Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/20253-loan-thuoc-no-sa-luoi-397322/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/20253-loan-thuoc-no-sa-luoi-397322/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
“Loan thuốc nổ” sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/05/2012, 14:00 [GMT+7]
20253

“Loan thuốc nổ” sa lưới

Giăng lưới
Thời gian qua, giới đánh bắt cá, khai thác đá thường kháo nhau, bất cứ lúc nào cần thuốc nổ, tìm “chị cả” hoặc “Hồ đại ca” hay “Loan thuốc nổ” là được cung cấp ngay. Thông tin này được tổng hợp báo về lãnh đạo Công an Quỳnh Lưu. Sau một thời gian theo dõi, xác định 3 danh xưng kia chỉ là một người chính là Hồ Thị Loan (SN 1965) trú xóm 7, xã Quỳnh Xuân. Đại tá Bùi Văn Ngân, Trưởng Công an huyện chỉ đạo lập chuyên án mang bí số 512N giao cho đại úy Nguyễn Thành Nhân, Phó đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH lên phương án vây bắt.
 
Hai chiến sỹ Nguyễn Minh Lễ, Trần Minh Giang được giao nhiệm vụ bám sát theo dõi mọi di biến động của đối tượng. 13 giờ ngày 14/5/2012, Loan đeo kính đen, diện guốc cao gót với bộ quần áo đại gia, đeo một túi du lịch rời nhà lên QL1A.
 
10 phút sau, một phụ nữ khác cũng từ nhà Loan bước ra nhưng mặc đồ dân thường mang một chiếc xô nhựa đậy nắp. Cả hai đứng đợi ở điểm xe buýt nhưng làm như không quen biết rồi cùng lên xe tuyến Hà Nội - Vinh. Thông tin được báo về chỉ huy. Đại tá Trần Sơn, Phó trưởng Công an huyện lệnh cho hai chiến sỹ Hoàng Thanh Hải, Hồ Trung Kiên mặc thường phục vờ làm khách đón và lên xe này ở đoạn đi qua xã Quỳnh Thạch.
 
Xe chạy đến ngã tư Quỳnh Giang, hai phụ nữ đột ngột xin xuống. Cùng lúc, hai chiến sỹ Phạm Văn Đức, Phan Ngọc Vinh mặc cảnh phục chạy xe máy tới. Vừa thấy bóng công an, hai đối tượng bỗng nhiên bỏ hành lý chạy tháo thân về hai hướng nhưng lập tức bị 4 chiến sỹ truy kích tóm gọn.
 
Khám trong túi du lịch của Loan có đến… 30 thỏi thuốc nổ công nghiệp đóng làm 3 bịch bằng 6kg. Chủ nhân chiếc xô nhựa là Trịnh Thị Biên (SN 1963) cùng xóm với Loan, trong xô có hai bịch gồm 20 thỏi thuốc nổ công nghiệp trọng lượng 4kg. Lệnh khám khẩn cấp nhà Loan được thực hiện. Công an tìm được dưới đống trấu nhóm bếp là 16,8kg thuốc nổ và 29 m dây cháy chậm.
 
Quá trình phạm tội
Ba xã giáp ranh nhau thuộc huyện Quỳnh Lưu là Quỳnh Văn, Quỳnh Xuân, Quỳnh Thiện được thiên nhiên ưu đãi cho ba dãy núi đá vôi đồ sộ là lèn Trụ Hải, lèn Chùa, lèn Cờ tạo nên hàng trăm điểm khai thác và sản xuất đá các loại.
 
Cũng như bao cô gái làng khác, Loan lấy chồng, sinh con, khi nông nhàn thì theo các phụ nữ khác lên lèn Chùa bốc đá thuê như một nghề tay trái. Cuộc sống cũng đủ ăn đủ mặc nhưng Loan lại không chịu yên phận. Thấy các mỏ khai thác đá rất cần thuốc nổ, thị bàn với chồng mua đi bán lại thuốc nổ cho các chủ mỏ giữa 3 xã.
 
       Loan (áo sọc) và Biên
Thấy nghề này dễ ăn, nhàn hạ lại kiếm được nhiều tiền, Loan lao vào như con thiêu thân kéo theo các thành viên khác trong gia đình tham gia. Dần dần, Loan táo bạo hơn mở rộng ra tận ngoại tỉnh. Sau nhiều lần vào Quảng Bình buôn thuốc, thị kéo cả chồng, bố chồng vào đó khai thác thuốc nổ và hai người thiệt mạng trong một vụ đi lấy thuốc bom.
 
Loan không tỉnh ngộ mà bị tiền lãi làm hoa mắt nên bất chấp nguy hiểm tiếp tục làm ăn phi pháp. Năm 1997, Loan bị bắt. TAND tỉnh Quảng Bình xử phạt Loan 5 năm tù tội “Mua bán, tàng trữ chất nổ trái phép”. Ra tù, Loan tu chí được vài năm rồi lại ngựa quen đường cũ, thị tiếp tục đến với thuốc nổ và sa lưới năm 2008.
 
Thị bị TAND tỉnh Nghệ An kết án 2 năm tù tội “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ”. Cuối năm 2010, thị ra tù, lúc này con cái đã lớn, nhưng mỗi ngày không ngửi được chất nổ, chất cháy là hình như máu trong người thị ngưng lưu thông nên lại tiếp tục lao vào con đường tội lỗi.
 
 Số thuốc nổ thu giữ được trong vụ việc
 
Tuy nhiên, sau 2 lần vào tù, thị trở nên gian manh hơn, xảo quyệt hơn. Thị cải trang khi là một quý bà đài các đi du lịch. Lúc lại là một mụ buôn bán ve chai. Khi dùng xe máy, lúc nhảy xe buýt, xe ca. Khi thì hẹn người mua đến điểm đã định, lúc lại tự mang đi bán, thiên biến vạn hóa không biết đâu mà lường.
 
Danh của thị nổi như cồn được tôn là “chị cả”, “Hồ sư phụ”, “Loan thuốc nổ”. Lần này, thị kéo cả người hàng xóm vào cuộc và một lần nữa phải tra tay vào còng, đối diện với một bản án mới khi đã có cháu nội, cháu ngoại.

Nguyễn Đình Lộc
.