Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201203/19059-khi-khach-san-tro-thanh-bai-dap-cua-dan-bay-398346/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201203/19059-khi-khach-san-tro-thanh-bai-dap-cua-dan-bay-398346/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi khách sạn trở thành bãi đáp của “dân bay” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/03/2012, 14:20 [GMT+7]
19059

Khi khách sạn trở thành bãi đáp của “dân bay”

2 giờ sáng ngày 15/2/2012, các trinh sát viên Công an TP Vinh, Nghệ An nhận lệnh của lãnh đạo đơn vị tiến hành bao vây xung quanh khách sạn ở 142, Phan Chu Trinh - một tụ điểm thác loạn có tiếng từ lâu tại thành Vinh. 51 cán bộ chiến sỹ được điều động trong chuyên án nhanh chóng bao vây toàn bộ khu nhà hàng này và đồng loạt ập vào khống chế những nhân viên đang làm nhiệm vụ cảnh giới.
 
Khách sạn này hiện nguyên hình là một điểm dừng chân của giới xài “hàng trắng”. Trước mặt các trinh sát viên là một khung cảnh nhớp nhúa, nhầy nhụa. Những cô gái tóc xanh, tóc đỏ, những chàng trai đờ đẫn vì phê thuốc trên người không có mảnh vải che thân đang quay cuồng theo điệu nhạc chát chúa. Có cô còn ôm luôn cả trinh sát để nhảy cùng…
 
Rồi mới đây, vào sáng ngày 3/3, qua tuần tra kiểm soát, Công an phường Trung Đô, TP Vinh phát hiện 2 đối tượng khả nghi tại khách sạn Sơn Thủy. Lãnh đạo phường cử cán bộ chiến sĩ kiểm tra và xác minh. Tiến gần đến phòng, tiếng nhạc chát chúa vang lên. Khi yêu cầu đối tượng mở cửa để kiểm tra thì đều không có tiếng đáp trả.
 
Các con nghiện bị phát hiện khi đang “bay” trong khách sạn
 
Công an phải dùng chìa khóa dự phòng của khách sạn để vào phòng. Trước mặt mọi người khung cảnh hỗn độn, 3 đối tượng trong tình trạng đờ đẫn vì phê thuốc không làm chủ bản thân. Bất ngờ, một đối tượng vụt bỏ chạy, nhưng khi đến địa phận xã Hưng Lợi thì tên này cũng bị lực lượng công an bắt giữ.
 
Mất nhiều thời gian và khá vất vả, lực lượng công an mới đưa được các đối tượng về trụ sở và lấy lời khai. Tại Công an phường, bọn chúng khai là Nguyễn Ngọc Linh (SN 1992) và Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1989) cùng trú tại xã Hưng Thịnh, Hưng Nguyên; Nguyễn Văn Thành trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh…
 
Thuê khách sạn để sử dụng ma túy không phải là thủ đoạn mới của các con nghiện. Cách đây chừng chục năm, dịch vụ kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, Karaoke ở thành phố Vinh bắt đầu phát triển mạnh thì các đối tượng dùng ma túy đã “đánh hơi” địa điểm lý tưởng này.
 
Yên tĩnh, ít bị phát hiện và nhất là có thể thoải mái cùng nhau phê thuốc - chừng ấy ưu điểm đã khiến khách sạn, nhà nghỉ trở thành bến đáp an toàn của nhiều con nghiện.
 
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Vinh có 145 khách sạn, nhà nghỉ, 50 điểm Karaoke. Đây là loại dịch vụ kinh doanh có điều kiện được quy định trong pháp luật. Theo đại úy Trần Văn Kha - Đội Quản lý hành chính về TTXH, Công an TP Vinh thì hàng tháng, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền về việc chấp hành pháp luật đối với loại hình kinh doanh trên.
 
Cùng với đó là công tác kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí xử phạt “kịch khung” những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, với đội ngũ cán bộ chiến sĩ ít ỏi, việc kiểm tra một số lượng lớn các cơ sở này rất khó khăn. Những vụ việc được phát hiện trên chỉ là “muối bỏ biển” nếu các chủ nhà nghỉ, khách sạn không nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Bởi, vì lợi nhuận, một số cơ sở đã bỏ qua những quy định của pháp luật như: hoạt động quá giờ quy định, sử dụng âm thanh, ánh sáng quá mức cho phép…
 
Nguy hiểm hơn, một số ông chủ đã biến cơ sở kinh doanh của mình thành tụ điểm sử dụng hàng cấm, thành “bãi đáp” cho dân chơi, nhất là lớp trẻ. Điển hình như: Ông chủ Thái Bình Dương (SN 1967), đã lọc lõi áp dụng mọi biện pháp để biến Karaoke 142, Phan Châu Trinh thành điểm “bất khả xâm phạm” đối với lực lượng chức năng, nhưng lại là nơi ra vào thường xuyên của “dân bay” thành Vinh.
 
Dương đã thiết kế một hệ thống cửa xếp tự động cho nhà hàng và quán Karaoke, tất cả các cầu thang lên xuống đều được bố trí người bảo vệ nghiêm ngặt. Phía bên trong các phòng hát, Dương cho lắp đặt các hệ thống loa, âm ly công suất lớn để phục vụ cho các cuộc thác loạn.
 
Mỗi khi nghi ngờ có sự theo dõi của cơ quan chức năng, lực lượng bảo vệ dùng bộ đàm, điện thoại để mật báo cho phía bên trong nhằm đối phó. Việc lợi dụng khách sạn, nhà nghỉ, quán Karaoke để sử dụng ma túy càng gia tăng khi các đối tượng sẵn sàng “boa” cho nhân viên khách sạn để bao che, canh chừng, nhằm cuộc vui được tới bến.
 
Hoặc cũng có nhiều trường hợp, chủ khách trọ không cho thuê nhưng các đối tượng vẫn vào phòng rồi khóa cửa phòng lại. Bọn chúng thay nhau chốt cửa khiến chủ khách sạn, hoặc lực lượng chức năng gặp khó khăn khi kiểm tra.
 
Theo trung tá Nguyễn Thế Bảy - Phó Trưởng Công an phường Trung Đô, nhiều đối tượng còn mang theo vũ khí nóng, sẵn sàng chống đối nên việc phát hiện, xử lý càng khó khăn hơn. Muốn hạn chế tình trạng này, cảnh sát khu vực, Công an phường đã phải thường xuyên phối hợp với chính quyền làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
 
Hoạt động thuê nhà nghỉ, khách sạn, quán Karaoke để sử dụng ma túy sẽ còn nhiều phức tạp nếu không có sự hợp tác chặt chẽ của các cơ sở kinh doanh với lực lượng chức năng. Điều tiên quyết, các nhà nghỉ, khách sạn cần kiên quyết nói “không” với “dân bay” hoặc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn; tránh vì lợi nhuận trước mắt mà đánh mất lợi thế ổn định kinh doanh lâu dài.
 
Thời gian tới, Công an thành phố Vinh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động kiểm tra, nắm tình hình ở các điểm kinh doanh có điều kiện bằng nhiều “kênh” khác nhau. Nếu cơ sở nào vi phạm nhiều lần, có hệ thống thì sẽ có biện pháp xử lí mạnh tay, cương quyết.

Minh Anh
.