Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201203/18728-khoi-to-vu-an-huy-hoai-tai-san-398632/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201203/18728-khoi-to-vu-an-huy-hoai-tai-san-398632/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố vụ án hủy hoại tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/03/2012, 08:05 [GMT+7]
18728

Khởi tố vụ án hủy hoại tài sản

Trại lợn có diện tích đất xây dựng khoảng 4.400m2 thuộc vùng đồi rừng trên địa bàn xóm 6A và 6B, xã Tiến Thành. Sau hơn 1 năm xây dựng cơ sở vật chất, Trại đã tiếp nhận giống và triển khai kế hoạch phát triển đàn lợn nái siêu nạc tổng số hơn 600 con. Đến thời điểm xảy ra sự cố đêm 5/11/2011, Trại đã có sản phẩm xuất chuồng.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Trại đã làm ô nhiễm môi trường. Cụ thể là xả nước thải ra đập Bàn Vàng. Người ta tính mỗi ngày như thế, có đến hàng trăm mét khối nước thải đổ ra, làm ảnh hưởng đến nguồn nước tưới và sinh hoạt của nhiều hộ dân xóm 6B, xã Tiến Thành. Vì thế đã gây bức xúc trong cán bộ và nhân dân trong xã. 
 
Từ sự bức xúc này, vào lúc 22h ngày 5/11/2011, khoảng 50 người dân xóm 6B tập trung vào Trại lợn đánh đập công nhân, đập phá tài sản gây nên cảnh náo loạn. Cụ thể là anh Đoàn Văn Phúc bị đoàn người đấm, đá ngã xuống đập Bàn Vàng; anh Trần Văn Hiền bị đấm đá đến ngất xỉu; anh Phạm Văn Chiến cũng bị đấm đá may chạy thoát thân.

Ngoài ra số người quá khích trên kẻ dùng dao, người cầm gậy đập phá máy móc, cửa kính, đập lợn và các tài sản khác... Ước tính thiệt hại khoảng 194 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Yên Thành đã thành lập tổ công tác tập trung chỉ đạo điều tra xác minh. Tổ chức khám nghiệm hiện trường, trưng cầu giám định, gọi hỏi lấy lời khai nhân chứng, bị hại và những người có liên quan. Các cơ quan, ban, ngành của huyện Yên Thành cũng đã tập trung chỉ đạo vận động nhân dân tôn trọng pháp luật, không được quá khích nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự. Trại lợn cũng cố gắng khắc phục về ô nhiễm môi trường theo chỉ đạo của các cấp, các ngành chức năng. 

Tuy nhiên, trong thời gian tiếp theo, một số hộ dân xóm 6B vẫn cố chấp, tiếp tục gây áp lực, không thiện chí hợp tác, xây dựng, có những việc làm vi phạm. Như: Dùng sào làm ba-ri-e ngăn cản không cho phương tiện chở đất, nước thải từ Trại lợn đi qua khu vực dân cư.

Đêm 28/12/2011, có khoảng 10 thanh niên xóm 6B kéo vào Trại lợn yêu cầu phải di chuyển Trại đi nơi khác. Sau đó đánh anh Trần Đình Kiên bị trọng thương. Sáng ngày 5/1 và ngày 6/1/2012, có một số hộ xóm 6B tiếp tục chặn xe ô tô của Trại lợn không cho chở đất từ Trại đi ra... 

Xét tính chất nghiêm trọng của các hành vi vi phạm pháp luật, nhằm bảo vệ quyền hợp pháp của công dân, giữ nghiêm kỷ cương phép nước, vừa qua, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Yên Thành đã ra quyết định khởi tố vụ án “Hủy hoại tài sản”, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng, gồm: Lê Văn Nhuyên (SN 1963), Lê Văn Thiện (SN 1991) và Nguyễn Văn Thành (SN 1987) cùng trú xóm 6B, xã Tiến Thành. Đồng thời tiếp tục xác minh một số đối tượng liên quan để xử lý theo pháp luật. Hiện, đối tượng Lê Văn Nhuyên đã trốn khỏi địa phương.
 
Lê Văn Thiện và Nguyễn Văn Thành - hai đối tượng bị khởi tố trong vụ án
 
Đây là vụ án được nhiều người ở huyện Yên Thành quan tâm. Việc khởi tố vụ án, bắt tạm giam số đối tượng quá khích của Công an huyện Yên Thành là việc làm hợp với nguyện vọng của đông đảo nhân dân.

Hoài Ngọc
.