Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201202/18390-lieu-co-chim-xuong-398889/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201202/18390-lieu-co-chim-xuong-398889/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Liệu có "chìm xuồng"? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/02/2012, 08:00 [GMT+7]
18390

Liệu có "chìm xuồng"?

Khi quan "Ăn đất"
 
Như chúng tôi đã phản ánh trong bài viết “Những mánh khóe của các quan xã”, từ năm 2004 đến 2006, UBND xã Thanh An, đứng đầu là Nguyễn Văn Lương, lúc đó được điều về xã Thanh An giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Nguyễn Hữu Đức - Chủ tịch UBND xã và Nguyễn Văn Dinh - Địa chính xã đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm trái công vụ trong việc tham mưu cho UBND huyện Thanh Chương ra quyết định cấp bán 28 suất đất ở với diện tích 7.203m2, thu 1.252.936.000 đồng sai với quy định.
 
Sau khi ông Nguyễn Hữu Đức nghỉ, ông Nguyễn Công Đức lên làm Chủ tịch cũng “làm theo” người tiền nhiệm, từ năm 2005 - 2008, ông Lương, ông Đức và ông Dinh bán tiếp 49 lô đất sai thẩm quyền với diện tích 22.262m2. Đặc biệt, số tiền hơn 2 tỷ đồng thu được từ bán đất, các cán bộ xã ở đây đã “mạnh dạn” để lại quỹ của UBND xã để chi tiêu, gây thiệt hại rất lớn cho Nhà nước.

Bên cạnh đó, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, ông Nguyễn Văn Lương cùng các cộng sự còn cấp 113,8 ha đất sai đối tượng, trong đó bà Hồ Thị Hòa, vợ ông Lương được giao tới 4 thửa với tổng diện tích là 13,0 ha, hộ bà Giản Thị Bảy, vợ ông Nguyễn Hữu Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh An được giao 2 thửa đất tại Khe Dổi với diện tích 88.147m2 và xứ Cồn Nghèn diện tích 5.961m2.
 
Bất bình trước các hành vi tham nhũng trắng trợn của các vị quan xã, ông Nguyễn Văn Giao, Bí thư Chi bộ 7 và một số đảng viên đã làm đơn kiến nghị, tố cáo ông Nguyễn Văn Lương và các đối tượng liên quan.
 
Đáp lại, ngày 15/6/2009, BTV Đảng ủy xã, đứng đầu là ông Nguyễn Văn Lương - Bí thư Đảng ủy xã trù dập người tố cáo bằng cách ra quyết định đình chỉ sinh hoạt chi ủy đối với ông Giao với lý do ông Giao quấy rối, cản trở phong trào, ảnh hưởng sự đi lên của xã.
 
Ngoài ra, còn có rất nhiều sai phạm khác của ông Nguyễn Văn Lương cùng các "cộng sự" nhưng sau đó không được đưa vào kết luận của UBND huyện Thanh Chương.
 
Sau khi UBND huyện Thanh Chương ra quyết định cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Lương, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Thanh An, hiện là Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thanh Chương, ông Nguyễn Hữu Đức - Trưởng phòng NN&PTNT huyện cùng 5 “quan” xã Thanh An, người dân ở đây bất bình cho rằng xử như vậy là quá nhẹ và chưa tương xứng với những sai phạm của các đối tượng này.

Sau một thời gian thu thập chứng cứ, ngày 25/7/2011, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Nghệ An đã có báo cáo kết luận gửi lên Công an tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Kết luận này chính thức được VKSND tỉnh phê duyệt ngày 27/7/2011.
 
Tiếp đến, ngày 30/7, Cơ quan CSĐT đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với: Nguyễn Văn Lương (SN 1963), trú tại khối 7, thị trấn Dùng, Thanh Chương - Ủy viên BCH Huyện ủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Thanh An và 2 đối tượng khác là Nguyễn Hữu Đức (SN 1962), trú tại thôn 3, xã Thanh An, Thanh Chương, Trưởng phòng NN& PTNT huyện Thanh Chương, nguyên là Chủ tịch UBND xã Thanh An và Trần Văn Dinh (SN 1949), trú tại thôn 3, xã Thanh An, nguyên cán bộ địa chính xã Thanh An.
 
Các đối tượng trên bị khởi tố hai tội danh: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ". Riêng Nguyễn Công Đức (SN 1967), Chủ tịch UBND xã Thanh An bị khởi tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Liệu có "giơ cao đánh khẽ"?

Sai phạm của "bộ sậu" liên quan đến việc cấu kết dùng nhiều thủ đoạn chiếm đoạt đất của một số hộ dân, tự ý giao hàng chục lô đất trái quy định, lập "khống" nhiều hồ sơ để đề nghị cấp trên cấp Giấy CNQSDĐ đất lâm nghiệp và những sai phạm trong việc giao đất, quản lý kinh tế - tài chính đã được cơ quan chức năng, vào cuộc điều tra.
 
Tuy nhiên đã gần nửa năm trôi qua, những "bản án" vẫn chưa được "tuyên", trong khi người chịu trách nhiệm liên đới trực tiếp vẫn đương chức, tại vị khiến cho dư luận không khỏi bất bình, hồ nghi.

Ngày 15/2/2012, trao đổi với phóng viên, Chánh Văn phòng Huyện ủy Thanh Chương, ông Đặng Văn Hóa, cho biết: Liên quan đến những sai phạm của một số cán bộ Huyện ủy và Chính quyền huyện Thanh Chương, sau khi có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng "họ" vẫn có người đương chức, có người thuyên chuyển công tác khiến dư luận bất bình là có thật.
 
Theo đó, trong số các trường hợp cán bộ vi phạm, ông Nguyễn Văn Lương hiện vẫn đang giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, ông Nguyễn Hữu Đức được chuyển sang làm Chuyên viên Phòng Dân tộc huyện.
 
Ông Hóa cho biết: Sau khi có kết luận thanh tra, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo các đảng viên vi phạm kiểm điểm trước chi bộ, trước Ủy ban kiểm tra Đảng ủy cơ sở và trước BCH Đảng bộ cơ sở. Bản thân anh Lương là cán bộ thuộc diện quản lý của Tỉnh ủy nên sau khi có thông báo quyết định khởi tố của cơ quan điều tra (ngày 26/7), đến ngày 23/8/2011 BTV Tỉnh ủy cũng đã có Quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với đồng chí Nguyễn Văn Lương - Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy.
 
Thời gian đình chỉ sinh hoạt cấp ủy kể từ ngày ra quyết định này đến khi cơ quan CSĐT kết thúc khởi tố bị can theo quy định của pháp luật. Đồng thời đối với các đảng viên vi phạm, BTV Huyện ủy cũng đã có quyết định xử lý bằng hình thức cảnh cáo.
 
Khi được hỏi tại sao không đình chỉ công tác đối với các cán bộ sai phạm để phục vụ điều tra, ông Hóa cho hay: Huyện ủy rất thận trọng trong vấn đề này. Hiện tại, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đã có kết luận gửi BTV Tỉnh ủy nhưng quan điểm chung là chờ kết luận từ phía cơ quan điều tra. Về chức vụ Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đang chờ kết luận của Công an, hiện đang trong quá trình điều tra chưa thể thực hiện được. Trước khi truy tố trước pháp luật, Huyện ủy sẽ khai trừ Đảng theo quy định.
 
Người phát ngôn của Huyện ủy Thanh Chương cũng khẳng định, từ khi có thông tin về sai phạm, bản thân anh Lương vẫn đi làm việc thường xuyên, đều đặn, đúng giờ, tuy nhiên mọi công việc phân công (so với trước kia) được Huyện ủy xem xét, cân nhắc hơn.
 
Dẫu là sự kiên quyết của chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, song xem ra dư luận đang rất mong chờ một hình thức xử lý nghiêm khắc đối với các quan "ăn đất"  trên. Ước mong ấy âu cũng chỉ mong đem lại niềm tin của người dân với Đảng, đúng - sai được xử lý rõ ràng, nhanh gọn, đúng người, đúng tội, giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

Xuân Thống
.