Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201201/18036-dan-doi-no-ong-chu-buon-trau-phat-benh-mat-tri-399176/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201201/18036-dan-doi-no-ong-chu-buon-trau-phat-benh-mat-tri-399176/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân đòi nợ, ông chủ buôn trâu “phát bệnh" mất trí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 31/01/2012, 08:09 [GMT+7]
18036

Dân đòi nợ, ông chủ buôn trâu “phát bệnh" mất trí

Trên hai chục hộ dân ở các xã Nghĩa Thịnh, Nghĩa Hưng, Nghĩa Xuân, Tam Hợp, Đồng Hợp, Yên Hợp đồng loạt làm đơn gửi chính quyền xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) tố cáo ông Trần Văn Lam (43 tuổi), trú tại xóm 9, xã Nghĩa Hưng vay tiền “nóng” và mua trâu “khất nợ” đến hẹn mà không chịu trả rồi cứ khất lần này đến lần khác và có dấu hiệu lừa đảo.
 
Theo ông Nguyễn Xuân Hường - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hưng: Sự việc ông Trần Văn Lam vay tiền và mua trâu của nhiều hộ dân đến thời điểm này không có khả năng trả nợ là có thật. Riêng xã Nghĩa Hưng có đến 17 hộ dân cho ông Lam vay tiền và bán trâu cho ông Lam.
 
Với cái mác bên người là ông chủ buôn trâu, cứ mỗi tháng ông Lam mua hàng chục con trâu ở các xã khác đưa về buộc ngay sân bóng của làng, vậy là các hộ dân dính “bẫy nợ” của ông Lam.
 
Anh Phạm Văn Thảo (SN 1970) trình bày: Gia đình tôi lao động cật lực quanh năm mới tích góp được một khoản tiền để nuôi con ăn học. Ngày 18/7/2011, ông Trần Văn Lam đến nhà tôi ngon ngọt vay 65 triệu đồng hứa sẽ trả lãi suất 2%/tháng. Sau khi hai bên thoả thuận, ông Lam viết giấy vay tiền. Ít lâu sau, ông Lam đến nhà tôi trả một lúc 5 triệu đồng, gồm 4 tháng lãi suất, vừa rồi đến hạn lấy tiền gốc, tôi sang nhà đòi nợ, ông Lam thẳng thừng tuyên bố với tôi là ông ta vỡ nợ.
 
Thực chất ông Lam chẳng hề mất gì, khi vay được của anh Thảo 65 triệu đồng, ông Lam trích ra 5 triệu đồng gọi là trả tiền lãi suất một lúc 4 tháng cho anh Thảo theo kiểu “tay không bắt giặc”. Với những mánh khoé đó ông Lam đã vay được số tiền trên 1 tỷ đồng của các hộ dân.
 
Trường hợp ông Nguyễn Thanh Tùng (SN 1949), chẳng khác gì anh Thảo là mấy. Nghe theo lời ông Lam trả lãi suất hậu hĩnh, ông Tùng đồng ý cho ông Lam vay 45 triệu đồng, đến kỳ hạn lấy tiền gốc (8/12/2011), ông Tùng đến nhà ông Lam đòi nợ thì người nhà của ông ta cho hay ông Lam đã “phát bệnh mất trí nhớ”.
 
Ông Phạm Quang Bình (SN 1968), cả gia tài chỉ có con trâu đực để cày kéo, đùng một cái ông Lam đến nhà ông Bình đặt vấn đề mua con trâu với giá 25 triệu đồng. Theo tính toán của ông Bình bán con trâu rồi mua con khác khoảng 20 triệu đồng, số tiền dư 5 triệu đồng để sắm sanh quần áo cho con và chi tiêu trong những ngày Tết.
 
Nghĩ vậy, ông Bình đồng ý bán con trâu đó, ông Lam dắt trâu về hẹn ông Bình 2 ngày sẽ thanh toán đầy đủ. Thế nhưng, ông Bình nhiều lần sang nhà đòi nợ tiền trâu nhưng ông Lam trốn tránh không chịu trả.
 
Ông Phạm Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng cho biết, vụ việc ông Lam diễn biến rất phức tạp nên các đơn từ của người dân địa phương và các xã lân cận chúng tôi đã chuyển lên cơ quan Công an huyện Nghĩa Đàn.
Công an huyện Nghĩa Đàn đang vào cuộc điều tra làm rõ hành vi đối với ông Trần Văn Lam.

Hồ Văn Ngọc
.