Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201902/binh-yen-tren-nhung-xu-dao-838398/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201902/binh-yen-tren-nhung-xu-dao-838398/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bình yên trên những xứ đạo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/02/2019, 09:26 [GMT+7]

Bình yên trên những xứ đạo

(Congannghean.vn)-Với phương châm lấy "xây" để "chống", lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực, thời gian qua, công tác dân vận chính quyền (DVCQ) tại các địa phương vùng giáo đã phát huy hiệu quả thiết thực. Nhiều nghi ngại được xóa bỏ, những định kiến dần xóa nhòa; đồng bào lương - giáo đoàn kết một lòng trong sự nghiệp dựng xây quê hương bình yên, giàu mạnh.

Bà con phường Thu Thủy, TX Cửa Lò trong ngày vui đại đoàn kết dân tộc
Bà con phường Thu Thủy, TX Cửa Lò trong ngày vui đại đoàn kết dân tộc

Mùa Giáng sinh vừa qua, có dịp đặt chân đến xóm Bắc Hồng, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, hòa mình trong không khí sôi nổi, ấm cúng tại Nhà thờ Bắc Hồng - công trình được xây bằng sự gắn kết, đồng lòng của bà con lương - giáo mới thấy rõ dấu ấn công tác DVCQ mà cả hệ thống chính trị nơi đây đã nỗ lực gây dựng. Hàng trăm ngày công được bà con lương dân tự nguyện đóng góp trong suốt 4 năm đã làm nên nhà thờ khang trang, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng tiền công xây dựng cho đồng bào xứ đạo Bắc Hồng.

Với một nửa dân số theo đạo Công giáo, để xây nên tình đoàn kết, yêu thương trong đồng bào lương - giáo nơi đây là cả một quá trình dài, là minh chứng cho sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền xóm Bắc Hồng nói riêng, xã Diễn Hồng nói chung cũng như Ban cán sự xóm và Ban hành giáo. Do đặc thù sinh sống xen kẽ nên có thời điểm, các sinh hoạt tôn giáo ít nhiều ảnh hưởng đến bà con lương dân. Tuy không xảy ra “điểm nóng” hay gây mất ANTT, song sự mâu thuẫn cũng có thời điểm âm ỉ. Sớm nhận rõ điều này, công tác dân vận được cấp ủy, chính quyền xã Diễn Hồng chú trọng đẩy mạnh.

Cùng với chỉ đạo xây dựng các mô hình dân vận, các đồng chí lãnh đạo xã còn trực tiếp về phụ trách, vận động củng cố hệ thống chính trị tại đây. Theo đó, Ban cán sự xóm đảm bảo hài hòa giữa lương và giáo; Trưởng ban Hành giáo kiêm Xóm trưởng. Trong mọi thời điểm và hoàn cảnh, mối liên kết của Ban hành giáo luôn được củng cố để giải quyết ổn thỏa, công bằng mọi quyền lợi cũng như nghĩa vụ của bà con lương - giáo.

Với hơn 41% dân số trên địa bàn xã theo đạo Thiên chúa, quán triệt phương châm “có vững lòng dân thì mới yên địa bàn và mới phát triển”, không chỉ ở xóm Bắc Hồng, công tác DVCQ nhằm củng cố mối đoàn kết lương - giáo luôn được đẩy mạnh trên toàn xã, với sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt. Theo đó, cả 6 xóm có đồng bào theo đạo đều thành lập chi bộ Đảng, trong đó công tác phát triển đảng viên là người theo đạo luôn được chú trọng. Cùng với đó, việc gặp gỡ, thăm hỏi các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết khó khăn và quan tâm chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đồng bào có đạo cũng được thực hiện thường xuyên.

Nền tảng của sự đoàn kết lương - giáo nơi đây được củng cố từ việc chú trọng phát huy những điểm tương đồng giữa giáo lý với quy định pháp luật. Giáo cũng như lương, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các công trình phúc lợi, tạo công ăn việc làm, vay vốn xóa đói giảm nghèo… đều được chính quyền quan tâm thực hiện, đảm bảo công bằng. Nhờ đó, trong những năm qua, Diễn Hồng luôn là điểm sáng về đoàn kết lương - giáo của huyện Diễn Châu. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhờ đó cơ bản ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp về tôn giáo.

Cũng là điểm sáng DVCQ như xã Diễn Hồng, thôn 7, xã Khai Sơn với 32% đồng bào Công giáo cũng được huyện Anh Sơn đánh giá là khu dân cư tiêu biểu trong thực hiện các mô hình dân vận khéo giai đoạn 2016 - 2018. Nhờ xây dựng được sự đồng thuận cao từ Ban hành giáo đến Ban cán sự thôn nên tình đoàn kết lương - giáo luôn được vun đắp. Đặc biệt, thực hiện chủ trương của chính quyền địa phương về xây dựng mô hình “Đồng bào lương -  giáo đoàn kết, đảm bảo ANTT, chung tay xây dựng nông thôn mới”, Ban công tác mặt trận thôn 7 đã cùng với Ban hành giáo tích cực “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động; qua đó, phát huy tính tự giác tham gia của mỗi người dân.

Trong mỗi lần sinh hoạt cộng đồng, nhiệm vụ đảm bảo ANTT luôn được thôn lồng ghép với các phong trào, hoạt động. Trong các cuộc họp tổ liên gia, nội dung nhắc nhở mỗi gia đình quan tâm chăm sóc, quản lý con cái, kịp thời ngăn cản khi có biểu hiện xấu cũng phát huy hiệu quả thiết thực. Với kết quả đó, tháng 9/2018, thôn vinh dự được Công an huyện Anh Sơn chọn làm điểm xây dựng thôn vùng giáo đảm bảo ANTT, không có tệ nạn xã hội.

Yêu cầu quan trọng nhất của công tác DVCQ là sự kiên trì, khéo léo và hơn cả là uy tín của đội ngũ cán bộ - những người “vác tù và hàng tổng”. Ông Trịnh Xuân Tương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Thu Thủy, TX Cửa Lò là điển hình hội tụ đầy đủ những phẩm chất trên. Phường Thu Thủy nơi ông sinh sống và làm việc là địa bàn trọng điểm về hoạt động dịch vụ, du lịch, với gần 50% dân số là đồng bào Công giáo. 4 năm trở lại đây, do sự rao giảng có phần lệch lạc của linh mục, phần lớn bà con giáo dân có tâm lý né tránh, không đồng thuận trong việc đóng góp các quỹ an sinh xã hội như đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo…

Để giải quyết “bài toán” khó này, tổ giải quyết các vấn đề tôn giáo được chính quyền phường thành lập, với sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể. Song song với việc tích cực vận động nhân dân, kiên trì đối thoại cùng những việc làm thể hiện sự quan tâm đặc biệt khi gia đình linh mục gặp khó khăn, hoạn nạn, những nỗ lực của tổ đã được đền đáp. Sau khi linh mục điều chỉnh, hướng lái nội dung rao giảng tại nhà thờ, các chủ trương, chính sách của địa phương đã được đông đảo “con chiên” hưởng ứng và đóng góp tích cực. Nhờ vậy, kể từ tháng 4/2018, kết quả phát huy nội lực, xây dựng hạ tầng cơ sở và đảm bảo an sinh xã hội của phường đạt ngày càng cao.

Sự phối hợp tích cực giữa lực lượng Công an với các tổ chức, đoàn thể trong công tác dân vận góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn
Sự phối hợp tích cực giữa lực lượng Công an với các tổ chức, đoàn thể trong công tác dân vận góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn

Góp sức lớn vào thành công đó, phải kể đến vai trò của lực lượng CCB, chủ công là ông Trịnh Xuân Tương. Miệt mài không kể ngày, đêm, ngày nghỉ hay những lúc mưa bão, ông luôn sâu sát để nắm bắt những đổi thay, biến động trong tư tưởng cũng như cuộc sống của bà con giáo dân trên địa bàn. Một điều khá thú vị và đặc biệt ở người CCB mẫu mực này là dù tuổi đã khá cao, song “lướt” facebook, zalo đã trở thành thói quen thường nhật, bởi đây cũng là hình thức để ông nắm bắt những thông tin, biến động liên quan đến hoạt động của bà con giáo dân; từ đó, kịp thời tham mưu chính quyền có hướng xử lý nếu phát sinh tình huống phức tạp.

Cũng không phải ngẫu nhiên mà ông Tương được nhiều người biết đến với “duyên” dân vận. Bởi trên thực tế, cái gọi là “duyên” ấy chính là sự tín nhiệm của chính quyền cũng như niềm tin của bà con giáo dân dành cho ông - 1 CCB tận tâm với “nghiệp” đảm bảo ANTT, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Mùa Giáng sinh 2018 vừa đi qua cũng là lúc Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang dần chạm ngõ. Dù là ngày hội riêng của đồng bào lương hay giáo thì tất thảy người dân đều hòa chung niềm vui lớn - niềm vui đại đoàn kết dân tộc, chung tay dựng xây mùa xuân mới với nhiều khởi sắc mới. Đó cũng là thành quả từ công tác DVCQ mà các tổ chức, đoàn thể chính quyền địa phương đã nỗ lực đạt được.

 

.

Thùy Dương

.