Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201811/gian-nan-nghe-cuu-nan-cuu-ho-823534/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201811/gian-nan-nghe-cuu-nan-cuu-ho-823534/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gian nan nghề cứu nạn, cứu hộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/11/2018, 09:00 [GMT+7]

Gian nan nghề cứu nạn, cứu hộ

(Congannghean.vn)-Đại úy Đinh Văn Tài, Đội trưởng Đội Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CC&CNCH) số 4, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh vẫn chưa quên vụ tai nạn mà anh và đồng đội tham gia cứu nạn vào tối 10/10. Khi đó khoảng 7 giờ 20 phút, đơn vị nhận được tin báo 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 1A, đoạn qua cầu vượt Yên Lý thuộc xóm 16, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Đó là 1 vụ tai nạn liên hoàn, có 4 xe ôtô đâm vào đuôi nhau. Khi đồng chí Tài và mọi người có mặt ở hiện trường, 1 lái xe tải vẫn đang mắc kẹt trong cabin. Nạn nhân là anh Cao Xuân Lộc, quê ở Tây Sơn, Bình Định bị đa chấn thương. 
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH  tham gia cứu nạn 1 vụ tai nạn giao thông
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tham gia cứu nạn 1 vụ tai nạn giao thông
Nhận thấy tình thế vô cùng nguy cấp, lực lượng CNCH đã nhanh chóng triển khai công tác cố định xe. Bình ắc quy xe cũng được tháo điện, tránh trường hợp xảy ra sự cố chập cháy sau va chạm. Cùng lúc này, mọi người cho triển khai đội hình CNCH. Nạn nhân bị mắc kẹt trong cabin, phần chân bị đè xuống không thể cử động nên mọi người dùng thiết bị banh, cắt thủy lực và các dụng cụ chuyên dụng để cắt, tháo dỡ, tách rời các cấu kiện, chi tiết trên cabin xe, từ từ đưa nạn nhân ra ngoài an toàn. Dù tình huống vô cùng khó khăn, nguy cấp, vụ tai nạn lại xảy ra trong đêm, gây ảnh hưởng đến công tác cứu nạn nhưng lực lượng cứu nạn đã phát huy tinh thần trách nhiệm, sử dụng đồng bộ các phương án, chiến thuật một cách hiệu quả. Sau 30 phút nỗ lực, nạn nhân đã được đưa ra ngoài an toàn và giao cho lực lượng y tế. 
 
Sở dĩ vụ tai nạn này khiến đồng chí Tài bị “ám ảnh” là bởi trước đêm xảy ra vụ tai nạn, anh và đồng đội đã trải qua 1 đêm không ngủ, ngụp lặn hàng giờ đồng hồ để tìm kiếm nạn nhân bị đuối nước. Vụ tai nạn đau lòng đó xảy ra vào lúc 19 giờ ngày 9/10 ở xóm 5, xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu nhưng phải đến nửa đêm, lực lượng CNCH mới tìm được thi thể của nạn nhân. Sau khi nhận được tin báo của phía gia đình người bị nạn, Đội Cảnh sát CC&CNCH số 4 đã xuất 2 xe ôtô, 1 máy phát điện di động, các trang thiết bị, dụng cụ CNCH chuyên dụng cùng 14 CBCS đến hiện trường. Sau nhiều giờ tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nạn nhân và bàn giao cho gia đình.
 
Đồng chí Đinh Văn Tài chia sẻ: CNCH là công tác đặc thù và nguy hiểm. Đối với việc CNCH dưới nước thì khó khăn còn nhân lên gấp bội, bởi điều kiện xung quanh đòi hỏi CBCS phải có sức khỏe tốt, có kinh nghiệm, để không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn phải đảm bảo an toàn cho bản thân trong khi thực hiện nhiệm vụ. Công việc trên bờ dễ hơn nhiều so với dưới nước, vì nạn nhân nếu bám được vật nổi thì còn cơ hội cứu sống, nếu bị rơi xuống nước chỉ cần 5 phút thôi là đã nguy hiểm đến tính mạng. Và điều các anh chỉ có thể làm được đó là nỗ lực tìm kiếm thi thể người bị nạn, góp phần chia sẻ nỗi đau, nỗi mất mát của gia đình. 
 
Từ đầu năm 2018 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã tổ chức CNCH 7 vụ, cứu được 22 người, vớt được 1 thi thể bị đuối nước. Trong đó, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã được cứu chữa kịp thời như vụ tai nạn giao thông xảy ra tại thôn Bài Văn, xã Chi Khê, huyện Con Cuông. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chiếc xe đang di chuyển thì bỗng nhiên nổ lốp dẫn đến mất lái nên lao xuống vực. Trên xe có 5 người, trong đó có 2 trẻ nhỏ và 1 người già. Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát CC&CNCH số 6 đã đến hiện trường, triển khai các phương án cứu nạn, dùng thiết bị chuyên dùng cắt, tháo dỡ cửa và thân xe, đưa các nạn nhân ra ngoài an toàn. Hay như vụ cứu nạn trong thang máy tại chung cư PVLAND-CT02 (phường Hưng Bình, TP Vinh). Do sự cố nên thang máy bị hỏng khiến 1 người phụ nữ mang thai bị mắc kẹt, lực lượng cứu hộ đã kịp thời đưa nạn nhân ra ngoài.
 
Cuộc sống vẫn tiếp diễn, hàng ngày lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH vẫn phải đối mặt với muôn vàn tình huống nguy cấp, khó khăn. Nnhưng vượt trên tất cả, họ vẫn dũng cảm, không ngại hiểm nguy, xả thân vì cuộc sống bình yên của nhân dân. 
.

Huyền Thương

.