Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201809/nghe-an-phat-huy-suc-manh-toan-dan-dam-bao-chu-quyen-an-ninh-bien-gioi-813370/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201809/nghe-an-phat-huy-suc-manh-toan-dan-dam-bao-chu-quyen-an-ninh-bien-gioi-813370/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy sức mạnh toàn dân đảm bảo chủ quyền an ninh biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/09/2018, 14:18 [GMT+7]
Nghệ An

Phát huy sức mạnh toàn dân đảm bảo chủ quyền an ninh biên giới

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, các ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã tổ chức thực hiện các nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009 - 2019 và đạt được kết quả khá toàn diện. Điều đó không chỉ góp phần xây dựng, bảo vệ biên giới mà còn nâng cao dân trí, xây dựng tình đoàn kết, thúc đẩy phát triển sản xuất, đảm bảo ANTT trên địa bàn, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và chính quyền. Qua đó, góp phần xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh; phát huy sức mạnh tổng hợp của cán bộ, nhân dân tỉnh nhà trong bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới (ANBG) trong tình hình mới.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An tăng cường tuần tra, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới
Bộ đội Biên phòng Nghệ An tăng cường tuần tra, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới

Nghệ An có đường biên giới trên bộ dài gần 420 km, tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào (Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bôlykhămxay); có 6 huyện biên giới gồm 27 xã, với trên 13 vạn dân, 7 dân tộc sinh sống là Kinh, Thái, Mông, Khơ mú, Thổ, Hoa, Ơ đu. Tuyến biên giới biển dài 82 km gồm 5 huyện, thị, 34 xã, phường, với hơn 30 vạn dân… Có thể thấy, khu vực biên giới luôn là địa bàn trọng yếu về quốc phòng - an ninh và đối ngoại. Tuy nhiên, do điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, xuất phát điểm thấp nên tình hình kinh tế - xã hội ở địa bàn biên giới, nhất là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương, tình hình kinh tế - xã hội khu vực này đã có bước chuyển biến rõ rệt, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện; hệ thống chính trị cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn, hoạt động có nề nếp, hiệu quả; chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Để có được những kết quả trên, thời gian qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã nghiêm túc quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Ban Bí thư, Quyết định số 16/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), Quyết định của Quốc hội và các văn bản của Trung ương, địa phương về “Ngày Biên phòng toàn dân”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo về nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ ANBG quốc gia.

Trên cơ sở đó, các huyện, thành, thị và các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong tỉnh tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã có nhiều chủ trương, biện pháp, kế hoạch công tác để tổ chức thực hiện 5 nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân” ở địa phương, đơn vị; đồng thời, đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện nội dung các chương trình phối hợp đã ký kết với Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Duy trì việc sơ, tổng kết, đánh giá những việc làm được và chưa làm được; phổ biến các mô hình, kinh nghiệm hay; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu và đề ra biện pháp để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” trong những năm tiếp theo. Đối với các xã, phường biên giới, việc sơ kết cũng được các cấp uỷ Đảng, chính quyền phối hợp với các Đồn Biên phòng tiến hành thường xuyên vào dịp tổ chức “Ngày hội Biên phòng toàn dân” (3/3) hàng năm, gắn với sơ kết phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới và ANTT xóm (bản) khu vực biên giới”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia trong tình hình mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên khắp địa bàn biên giới của tỉnh.

Thông qua đó, các lực lượng đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật 5.526 buổi/287.019 lượt người; tổ chức cho 7.210 hộ gia đình ký cam kết thực hiện các nội dung của phong trào "5 không" (không mua bán, không vận chuyển, không tàng trữ, không sử dụng trái phép các chất ma túy, không trồng và tái trồng cây thuốc phiện); đồng thời, phát 4.074 phiếu tố giác tội phạm tại các điểm bản “nóng” về ma túy.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong 10 năm qua, các lực lượng đã xác lập và đấu tranh 75 chuyên án, trong đó có 57 chuyên án ma túy, bắt, xử lý 553 vụ/668 đối tượng; thu giữ 399 bánh + 10,8 kg hêrôin, 154.591 viên ma túy tổng hợp, 23,434 kg ma túy đá, 29,9 kg thuốc phiện, 1 bánh + 20,3 kg cần sa, 71 kg cây quả thuốc phiện,  21 khẩu súng các loại, 251 viên đạn các loaị, 7 quả lựu đạn, 64 xe máy, 12 ôtô, 2.850 USD, 101.930.880  kíp Lào, 1.150  bạt Thái, 66 điện thoại di động và nhiều tang vật liên quan; xác lập, đấu tranh thắng lợi 13 chuyên án về mua bán người, bắt 26 vụ, 44 đối tượng, giải cứu 50 nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc. Hoàn chỉnh hồ sơ khởi tố 85 vụ, 113 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 1.555 vụ, 3.122 đối tượng, nộp kho bạc Nhà nước 5.324.538.000 đồng; giao các lực lượng chức năng xử lý 689 vụ, 806 đối tượng.

Đặc biệt, BĐBP đã tham gia củng cố, kiện toàn 156 tổ chức Đảng, 120 ban quản lý thôn, bản, các tổ chức quần chúng của 179 thôn, bản, khối, xóm, bồi dưỡng kết nạp 435 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên vùng giáo. Xóa 2 điểm trắng không có chi bộ Đảng, không có đảng viên; tham mưu lựa chọn, đề xuất bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng cán bộ hợp lý, chú trọng bố trí những cán bộ trẻ, có năng lực, trình độ vào các chức danh chủ chốt của địa phương.

Ngoài ra, đã mở 29 lớp dạy xoá mù và xoá tái mù chữ cho 542 người; vận động 420 em bỏ học do hoàn cảnh khó khăn trở lại trường học. Thực hiện tốt chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh lớp 9 các trường THCS, theo đó đã tổ chức 559 lớp với 18.105 em tham gia. Phối hợp tu sửa và làm mới 16 phòng học, đóng mới 26 bộ bàn ghế, tặng 1.160 quyển vở, 536 sách giáo khoa, 536 bút viết, 127 cặp sách, 371 bộ quần áo cho học sinh. Qua Chương trình "Nâng bước em đến trường", BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu 106 em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong đó 20 em nước bạn (Lào) với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng.

CBCS Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp đỡ các địa phương khắc phục hậu quả lũ lụt
CBCS Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp đỡ các địa phương khắc phục hậu quả lũ lụt

Triển khai thực hiện tốt chương trình quân dân y kết hợp, xây dựng và phát huy có hiệu quả 2 trạm xá quân dân y; 8 phòng khám quân dân y kết hợp. Bố trí 14 quân y sĩ tăng cường cho các xã biên giới. Tổ chức khám, chữa bệnh cho 54.116 lượt người, tẩm 6.269 chiếc màn phòng dịch, phun hóa chất diệt muỗi được 432.000 m2, tiêm phòng cho 10.743 trẻ nhỏ, cấp thuốc miền phí trị giá 270,6 triệu đồng và tổ chức cai nghiện cho 410 đối tượng. Chương trình “Mái ấm chiến sỹ nơi biên giới” đã xây dựng 45 ngôi nhà "Mái ấm chiến sỹ nơi biên giới" trị giá 2,7 tỉ đồng, 8 nhà tình nghĩa trị giá 490 triệu đồng cho CBCS trong BĐBP tỉnh, vận động quyên góp 550 triệu đồng "Quỹ hiếm muộn con trong BĐBP". Tặng quà cho học sinh và con em cán bộ, nhân viên trong BĐBP tỉnh với trị giá hơn 500 triệu đồng nhằm động viên, khuyến khích các em trong học tập.

Đến nay, trên địa bàn khu vực biên giới, vùng biển đã thành lập và duy trì hoạt động 93 tổ đăng ký tự quản 402,5 km đường biên, 103 mốc quốc giới, 716 tổ tự quản ANTT thôn, bản; 15 tổ bến bãi an toàn; 59 tổ tàu thuyền an toàn. Qua đó, góp phần chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và giải quyết nhiều vụ việc xảy ra ở khu vực biên giới, vùng biển. Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền ANBG, vùng biển của Tổ quốc trong tình hình mới.

.

Đ. Thắng

.