Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201706/xa-nam-cat-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-diem-sang-mo-hinh-tu-quan-ve-an-ninh-trat-tu-742066/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201706/xa-nam-cat-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-diem-sang-mo-hinh-tu-quan-ve-an-ninh-trat-tu-742066/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm sáng mô hình tự quản về an ninh trật tự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/06/2017, 08:22 [GMT+7]
Xã Nam Cát, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Điểm sáng mô hình tự quản về an ninh trật tự

(Congannghean.vn)-Những câu chuyện về tình làng nghĩa xóm ngày thêm bền chặt, những trường hợp được chính quyền địa phương, lực lượng Công an xã cùng bà con động viên, giáo dục đã tránh xa tệ nạn xã hội mà chúng tôi được “tai nghe, mắt thấy” tại xã Nam Cát, huyện Nam Đàn đã chứng minh hiệu quả mô hình tự quản về ANTT được triển khai tại địa bàn xã trong suốt 7 năm qua. Những Bằng khen, Giấy khen của các cấp về mô hình trên càng làm giàu thêm thành tích của một địa phương nhiều năm liền là điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện Nam Đàn.

 Công an xã Nam Cát trao đổi với các lực lượng chức năng về kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn
Công an xã Nam Cát trao đổi với các lực lượng chức năng về kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn

Để hiểu rõ hơn hiệu quả của mô hình tự quản về ANTT, cần phải nói thêm đặc điểm, điều kiện địa phương từ năm 2010 trở về trước. Theo ông Phan Văn Huế, Trưởng Công an xã Nam Cát: Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn không được đảm bảo, nhất là tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập thành nhóm đánh nhau, trộm cắp vặt. Thời điểm những tháng đầu năm 2010, trung bình mỗi tháng có từ 3 - 4 vụ việc thanh, thiếu niên các thôn trong xã và thanh niên các xã giáp ranh như: Hưng Long, Hưng Thông, Hưng Đạo của huyện Hưng Nguyên tụ tập dùng hung khí gây gổ đánh nhau, cố ý gây thương tích. Trước tình hình đó, để đảm bảo ANTT trên địa bàn; đồng thời thực hiện Quyết định 57 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế về tổ chức và hoạt động tự quản ANTT, xã Nam Cát đã triển khai mô hình “Tự quản về ANTT”.

Theo đó, mô hình ban đầu được chọn điểm để xây dựng và nhân rộng là “Tổ tự quản về ANTT tại xóm Đa Cát” của Chi hội Phụ nữ đã tích cực tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư, tạo điều kiện giúp đỡ để họ trở thành người dân lương thiện.

Tiêu chí và quy chế hoạt động được phân định rõ ràng: Xây dựng tổ tự quản sạch về ma túy, không có người phạm tội và tệ nạn xã hội; xây dựng tổ đoàn kết thống nhất, duy trì sinh hoạt có nề nếp; đồng thời, xây dựng mối quan hệ tốt với các tổ tự quản khác. Mục tiêu là tự hòa giải các mâu thuẫn trong tranh chấp nội bộ và giải quyết những vụ việc hình sự nhỏ đúng pháp luật và các vi phạm nội quy, quy ước của địa phương. Từ đó, Ban chỉ đạo đã nhân rộng mô hình ra địa bàn toàn xã, đến nay toàn xã có 12 ban tự quản, 90 tổ tự quản ở 12 xóm. Các đồng chí bí thư, xóm trưởng làm trưởng ban tự quản ở các xóm, trong tổ tự quản có 15 - 25 hộ gia đình, được gắn với các ban hòa giải ở các xóm.

Để duy trì hoạt động của các tổ đi vào nề nếp, Ban chỉ đạo tự quản về ANTT đã tổ chức quán triệt quy chế hoạt động tự quản và các văn bản có liên quan về ANTT đến từng thành viên tổ tự quản. Theo đó, hàng tháng các tổ họp để sơ kết tình hình và đề ra phương hướng hoạt động trong thời gian tiếp theo. Nhiều tổ tự quản đã tổ chức các phường tự quản, tạo điều kiện hỗ trợ cho nhiều cá nhân trong xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả về chăn nuôi, sản xuất. Cũng nhờ đó, tình làng nghĩa xóm ngày càng thêm thắt chặt. Nhiều trường hợp từng lầm lỗi, có hành vi ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn đã chuyển biến tích cực.

Từ ngày đi vào hoạt động đến nay, các “Tổ tự quản về ANTT” trên địa bàn xã Nam Cát đã duy trì đều đặn việc sinh hoạt hàng tháng để nắm tình hình liên quan đến ANTT trong tổ. Từ đó, các thành viên đóng góp ý kiến và tìm ra biện pháp thích hợp và đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, đã phát hiện, ngăn chặn và tham gia phối hợp giải quyết nhiều vụ trộm cắp, kịp thời giải tán nhiều vụ thanh, thiếu niên uống rượu tụ tập gây rối đánh nhau.

Bên cạnh đó, các tổ tự quản tại địa bàn xã đã hòa giải thành công hơn 10 vụ mâu thuẫn nội bộ, tranh chấp đất đai. Ngoài ra, các thành viên trong các ban tự quản ở 12 xóm còn chủ động phối hợp với xóm trưởng, Công an viên và các đoàn thể tham gia công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân, giúp đỡ các thanh niên cá biệt, thanh, thiếu niên chậm tiến tiến bộ, trở thành người có ích cho xã hội.

Trung tá Nguyễn Văn Trí, Phó Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT Công an huyện Nam Đàn cho biết: Với địa bàn giáp ranh như xã Nam Cát, mô hình tự quản về ANTT đã phát huy hiệu quả trong việc huy động sự tham gia tích cực của nhân dân vào công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Nhiều năm liền, xã được nhận Bằng khen của Bộ Công an về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen. An ninh được đảm bảo, người dân có điều kiện tập trung làm ăn, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

.

Mai Hậu

.