Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201706/cong-tac-cuu-nan-cuu-ho-trong-mua-du-lich-bien-741553/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201706/cong-tac-cuu-nan-cuu-ho-trong-mua-du-lich-bien-741553/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công tác cứu nạn, cứu hộ trong mùa du lịch biển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/06/2017, 09:59 [GMT+7]

Công tác cứu nạn, cứu hộ trong mùa du lịch biển

(Congannghean.vn)-Những ngày này, bãi biển Cửa Lò thu hút hàng vạn du khách về nghỉ dưỡng. Chỉ mới đầu tháng 6 nhưng doanh thu từ các hoạt động du lịch của địa phương đã tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Góp phần đảm bảo cho mùa du lịch diễn ra an toàn, hàng năm công tác đảm bảo an toàn cho du khách được đặc biệt quan tâm.

Cùng với Trung tâm CNCH, Phòng Cảnh sát PC&CC số 2 đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách. Thiếu tá Mai Đức Quân, Phó Trưởng phòng cho biết: “Thời gian qua, đơn vị đã chủ động tham mưu cho Cảnh sát PC&CC tỉnh, UBND TX Cửa Lò ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo an toàn cho du khách. Thường xuyên duy trì việc tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC, CNCH hàng ngày, vào mùa du lịch, đẩy mạnh các bài tập huấn luyện CNCH dưới nước, tổ chức cho cán bộ thực hành sử dụng các dụng cụ, phương tiện CNCH một cách thành thục cũng như các kỹ năng bơi lặn, rà tìm nạn nhân, sơ cấp cứu…

Bên cạnh đó, duy trì lực lượng thường trực, tăng cường kiểm tra ở khu vực bãi biển. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu đề xuất thành lập các trạm CNCH thường trực ở ven biển cũng như trang bị thêm một số phương tiện, thiết bị hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”.

CBCS Phòng Cảnh sát PC&CC số 2 thực hành công tác CNCH
CBCS Phòng Cảnh sát PC&CC số 2 thực hành công tác CNCH

Ghi nhận tại bãi biển Cửa Lò một chiều cuối tuần, không mấy người dùng phao hay áo phao khi tắm, trong đó rất nhiều người không biết bơi hoặc chưa được trang bị kỹ năng bơi lội. Thậm chí, một số người sẵn sàng bơi lội ra xa, vượt qua giới hạn cảnh báo nguy hiểm. Mặc dù đã quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn cho du khách khi đi tắm biển nhưng cũng cần phải nói rằng, hiện nay lực lượng CNCH của Trung tâm CNCH còn mỏng, không thể kiểm soát hết hàng chục km bãi tắm, chưa kể lực lượng này không được đào tạo cơ bản, chuyên nghiệp, vì vậy công tác CNCH vẫn còn nhiều bất cập.

Ông Võ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cho biết: “Cấp ủy, chính quyền luôn thấy rõ tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn cho du khách đối với sự phát triển du lịch và đầu tư một cách bài bản. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị cho Trung tâm và đề nghị Phòng Cảnh sát PC&CC số 2 hỗ trợ tích cực về chuyên môn cũng như triển khai phối hợp thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ. Địa phương cũng đang chỉ đạo các lực lượng có liên quan hoàn thiện dự thảo để chuẩn bị tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp trong công tác CNCH trên biển giữa các lực lượng: Ban chỉ huy Quân sự, Trung tâm CNCH, Công an, Cảnh sát PC&CC số 2, Hải đội 2 Biên phòng…”.

Nghệ An có bờ biển dài hơn 80 km. Ngoài khu du lịch biển TX Cửa Lò thì những năm gần đây, nhiều địa phương có biển như: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai đã chú trọng khai thác phát triển du lịch biển. Nhiều bãi tắm đẹp đã được đưa vào khai thác và thu hút khá đông khách du lịch về nghỉ ngơi, tắm biển vào mùa hè như các bãi biển: Quỳnh Phương (TX Hoàng Mai), Quỳnh Liên, Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu), Diễn Thành (Diễn Châu)… Trong khi đó, hầu hết những bãi biển này mới chỉ tập trung phát triển dịch vụ du lịch mà chưa chú ý đầu tư đến các hình thức đảm bảo an toàn như lắp đặt biển cảnh báo, tuyên truyền, nhắc nhở du khách…

Khác với những tai nạn khác, đuối nước có thể làm nạn nhân tử vong chỉ trong vòng vài phút, chậm nhất là 5 phút đối với người có thể lực khỏe mạnh. Vì vậy, việc CNCH phải được phát hiện và triển khai nhanh nhất có thể. Đó cũng là lý do lực lượng tại chỗ được coi trọng và phát huy phương châm “4 tại chỗ”. Tuy nhiên, yếu tố con người và phương tiện ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mực.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, nhu cầu của du khách về khám phá các địa điểm hoang vắng, mới lạ tăng cao, nhất là các bạn trẻ thường tổ chức “đi phượt”. Điều này dẫn đến những khó khăn trong công tác quản lý cũng như triển khai CNCH khi có sự cố của các lực lượng chức năng.

Chỉ riêng trên địa bàn huyện Con Cuông, những năm gần đây đã thu hút một lượng du khách khá lớn đến các điểm du lịch như thác Khe Kèm, khe nước Mọc, đập Phà Lài. Tuy nhiên, do địa bàn hiểm trở, nếu xảy ra tai nạn đuối nước ở những nơi này thì công tác CNCH gặp rất nhiều khó khăn.

Thiết nghĩ, yếu tố quan trọng để thúc đẩy loại hình du lịch, nhất là du lịch biển phát triển bền vững phải là sự an toàn. Cùng với lực lượng CNCH chuyên nghiệp của Cảnh sát PC&CC, các địa phương cần quan tâm đầu tư cho công tác phòng hộ, CNCH, bởi phương châm “4 tại chỗ” luôn đóng vai trò quan trọng khi tai nạn xảy ra.

UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản 1309 chỉ đạo tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em, trong đó tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em và cung cấp thông tin kịp thời, cảnh báo những địa điểm, khu vực có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đuối nước. Tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt là trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa lũ. Các cơ quan chức năng và các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa kịp thời đảm bảo an toàn cho trẻ trong dịp hè và mùa mưa lũ.

 

.

Vương Linh - Huyền Thương

.