Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201706/nhieu-giai-phap-phong-chong-chay-no-trong-mua-nang-nong-740676/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201706/nhieu-giai-phap-phong-chong-chay-no-trong-mua-nang-nong-740676/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều giải pháp phòng, chống cháy nổ trong mùa nắng nóng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/06/2017, 14:42 [GMT+7]

Nhiều giải pháp phòng, chống cháy nổ trong mùa nắng nóng

(Congannghean.vn)-Bước vào mùa nắng nóng, tình hình cháy, nổ có nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi lực lượng Cảnh sát PC&CC phải luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng thường trực chiến đấu. Thời gian này, lực lượng Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường công tác PCCC trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng Cảnh sát PC&CC thực tập phương án chữa cháy tại chợ Quán Lau
Lực lượng Cảnh sát PC&CC thực tập phương án chữa cháy tại chợ Quán Lau

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ

Chợ Quán Lau, phường Trường Thi, TP Vinh có diện tích gần 2.500 m2 với hơn 160 hộ kinh doanh. Đây là một trong những chợ lớn nằm ở trung tâm thành phố nên hàng ngày lưu lượng khách hàng rất đông. Khu chợ đã xây dựng từ lâu nên đến nay một số hạng mục đã bị xuống cấp trầm trọng, các ki-ốt đều trong tình trạng xập xệ, hệ thống dây điện chằng chịt. Trong khi đó, cũng như nhiều chợ khác, nơi đây kinh doanh nhiều mặt hàng, trong đó có nhiều mặt hàng dễ cháy như vải vóc, hàng mã, thiết bị điện…, vì vậy nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn.

Trước thực trạng trên, vừa qua, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã phối hợp với Ban quản lý chợ Quán Lau tổ chức thực tập phương án chữa cháy với tình huống là ki-ốt hàng vải không may bị cháy.

Ghi nhận tại buổi thực tập, một số cán bộ Ban quản lý vẫn còn lúng túng trong thao tác sử dụng các thiết bị chữa cháy, vì vậy, việc tổ chức những buổi thực tập như thế này vô cùng thiết thực. Thiếu tá Trần Nam Giang, Đội trưởng Đội Kiểm tra, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cho biết: “Trong thời gian này, đơn vị sẽ đồng loạt tổ chức các buổi thực tập phương án tại các cơ sở trong diện nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, chung cư, nhà cao tầng, kho xăng dầu, các cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện… nhằm giúp lực lượng PC&CC cơ sở và người dân chủ động trong việc tiếp cận, xử lý đám cháy khi mới phát sinh cũng như kỹ năng thoát nạn cơ bản trong các vụ cháy, nhất là khi chuẩn bị bước vào đợt nắng nóng cao điểm”.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã hướng dẫn cơ sở lập mới và bổ sung 586 phương án chữa cháy; phối hợp tổ chức thực tập 80 phương án, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia; hướng dẫn 486 cơ sở tự tổ chức thực tập PCCC. Bên cạnh đó, một trong những công tác nổi bật là Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tiến hành tổ chức ký kết quy chế phối hợp  với các sở, ban, ngành cũng như các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh về công tác tăng cường đảm bảo an toàn PCCC.

Đơn cử như Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 trong tháng 5 đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp với 17 đơn vị gồm: Ban Tuyên giáo, UBMTTQ, Đài Truyền thanh - Truyền hình, lực lượng Công an các xã trên địa bàn quản lý gồm: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Hoàng Mai. Thông qua lễ ký kết nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn đơn vị quản lý, huy động sức mạnh tổng hợp trong công tác đảm bảo an toàn PCCC, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về PCCC, cảnh báo tác hại, hậu quả của cháy, nổ gây ra trên các phương tiện truyền thông; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát về đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của nhân dân và cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Ngoài ra, để phát huy hiệu quả của các lực lượng tham gia PCCC, huy động nguồn lực “4 tại chỗ” để ứng phó kịp thời khi có các vụ cháy xảy ra.

Đại tá Vũ Ngọc Duệ, Trưởng phòng Tham mưu Cảnh sát PC&CC tỉnh cho biết: “Công tác ký kết giúp nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về PCCC ở các cấp; vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp cũng như ý thức tự giác của các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành Luật PCCC được từng bước nâng lên, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn cháy, nổ, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo ANTT, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển”.

Không thể lơ là

Theo số liệu thống kê của Cảnh sát PC&CC Nghệ An, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 32 vụ cháy, gây thiệt hại gần 4 tỉ đồng. Lực lượng chức năng đã điều tra, làm rõ 10/32 vụ, trong đó có nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản.

Mới đây nhất là vụ cháy tại Trường Mầm non Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn đã khiến hàng trăm trẻ hoảng loạn. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do rò rỉ khí gas khu vực bếp ăn của nhà trường. Rất may Phòng Cảnh sát PC&CC số 7 đã kịp thời có mặt tại hiện trường để khống chế ngọn lửa và đưa các cô giáo cùng 300 trẻ ra ngoài an toàn, nếu không hậu quả sẽ khôn lường.

Một trong những nguyên nhân cơ bản dễ dẫn đến phát sinh các vụ cháy đó là ý thức, kiến thức PCCC của một bộ phận cán bộ, công nhân viên và người dân chưa cao, chưa thấy được trách nhiệm trong công tác PCCC và chưa nắm vững các biện pháp, cách thức PCCC. Các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở không chấp hành các quy định về PCCC, cá biệt có một số cơ sở mặc dù chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC vẫn đi vào hoạt động. Cũng có nhiều cơ sở mặc dù được Cảnh sát PC&CC kiến nghị nhưng vẫn không kịp thời khắc phục các tồn tại.

Để chấn chỉnh tình trạng này, thời gian qua, Cảnh sát PC&CC tỉnh và các phòng khu vực đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 6 tháng đầu năm, đã tiến hành kiểm tra hơn 3.390 lượt cơ sở, lập biên bản xử phạt 297 cơ sở với số tiền gần 350 triệu đồng, đình chỉ 2 trường hợp vi phạm quy định về PCCC.

Cùng với đó, tập trung tuyên truyền, mở 35 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho lực lượng dân phòng, PC&CC cơ sở, chuyên ngành cho gần 2.000 người; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phong trào toàn dân PCCC, từng bước làm thay đổi và nâng cao ý thức PCCC của người dân.

Bước vào mùa hè, Nghệ An dự báo sẽ đón những đợt nắng nóng cao điểm, vì vậy nguy cơ cháy, nổ luôn rình rập, lực lượng Cảnh sát PC&CC cũng khuyến cáo vào mùa hè khi nền nhiệt tăng, không khí khô nóng, có khi chỉ cần một đốm lửa nhỏ cũng có thể biến thành những đám cháy lớn, vì vậy người dân cần cẩn trọng trong mỗi hoạt động thường ngày như đốt rác, đốt nương làm rẫy, thắp hương, đốt vàng mã ở các khu chợ, trung tâm thương mại, nhất là đảm bảo an toàn lưới điện trong gia đình, không dùng nhiều thiết bị điện một lúc nhằm tránh tình trạng chập điện do quá tải nguồn điện.

Trên thực tế, PCCC không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PC&CC mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Điều này cũng đã được đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND khẳng định trong lễ ký kết chương trình phối hợp đẩy mạnh phong trào toàn dân PCCC giai đoạn 2017 - 2020. Vì vậy, mỗi người dân cần phải nêu cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC.

.

Huyền Thương

.