Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201705/tieng-keng-an-ninh-giu-binh-yen-thon-xom-737081/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201705/tieng-keng-an-ninh-giu-binh-yen-thon-xom-737081/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếng kẻng an ninh giữ bình yên thôn xóm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/05/2017, 07:38 [GMT+7]

Tiếng kẻng an ninh giữ bình yên thôn xóm

(Congannghean.vn)-Gần 5 năm nay, âm thanh phát ra từ những tiếng kẻng an ninh đã trở nên quen thuộc đối với người dân xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Đến nay, hiệu quả mô hình này đã chứng minh cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong việc tham gia đảm bảo ANTT tại khu dân cư.

Mô hình “Tiếng kẻng bình yên” góp phần đảm bảo ANTT  trên địa bàn xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ
Mô hình “Tiếng kẻng bình yên” góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ

Xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ là địa bàn giáp ranh đan xen với 6 xã: Nghĩa Đồng, Nghĩa Thái, Tân Xuân, Nghĩa Hoàn, Giai Xuân và xã Nghĩa Đức (huyện Nghĩa Đàn), lại tập trung nhiều công ty, cơ quan Nhà nước, cơ sở kinh doanh có điều kiện như karaoke, internet, bi-a… và các chợ chiều hoạt động kinh doanh buôn bán thường xuyên nên hàng ngày, số lượng người và các loại phương tiện giao thông lưu thông trên địa bàn xã khá đông đúc, kéo theo đó là sự phức tạp về tình hình ANTT. Một số loại tội phạm như đánh bạc, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, chống người thi hành công vụ xảy ra gây ảnh hưởng đến ANTT.

Từ thực tế đó, để đảm bảo ANTT trên địa bàn, năm 2013, Đảng ủy, chính quyền xã Tân Phú đã giao cho Ban Công an xã triển khai xây dựng mô hình “Tiếng kẻng bình yên” trên 12/12 xóm kết hợp với lực lượng Công an viên tuần tra đêm, lồng ghép với chương trình “Ánh điện thắp sáng” với 600 bóng điện được nhân dân toàn xã lắp đặt khắp các trục đường chính, ngã ba, ngã tư với tổng kinh phí gần 90 triệu đồng. Mô hình này hoạt động mang tính chất tự quản, tự phòng, tự hòa giải theo quy ước, hương ước của thôn xóm.

Theo đó, để mô hình đạt hiệu quả, Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các xóm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện tốt chế độ giao ban hàng tuần, hàng tháng và sơ, tổng kết theo định kỳ về tình hình ANTT; duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản về ANTT; đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu trên địa bàn và vận động nhân dân duy trì hệ thống đèn chiếu sáng đảm bảo ANTT.

Hàng ngày, 22 giờ vào mùa đông và 22 giờ 30 phút vào mùa hè, tiếng kẻng trên tất cả các xóm lại vang lên, báo hiệu giờ giới nghiêm, người dân ai về nhà nấy kiểm tra khóa cửa cổng đề phòng trộm cắp, còn các cơ sở hoạt động kinh doanh có điều kiện dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, các hoạt động phát sinh tiếng ồn để tránh gây mất trật tự ở khu dân cư; đồng thời, lực lượng Công an viên, thành viên tổ tự quản về ANTT ở các xóm tổ chức tuần tra kiểm soát, nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm. Từ đó, chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Khi phát hiện đối tượng lạ mặt, có dấu hiệu khả nghi vào địa bàn xã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, lực lượng tuần tra sẽ thông báo cho người canh kẻng đánh kẻng báo động, huy động người dân cùng tham gia vây bắt tội phạm. Qua đó, xây dựng mạng lưới an ninh sâu rộng, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp.

Đồng chí Trần Quốc Thịnh, Phó trưởng Công an xã Tân Phú cho biết: Qua gần 5 năm mô hình “Tiếng kẻng bình yên” đi vào hoạt động, tinh thần cảnh giác của người dân trong phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội được nâng lên rõ rệt, người dân phấn khởi yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Các vụ việc như tranh chấp đất đai, con cái, cha mẹ bất hòa xảy ra ở các xóm đều được hòa giải thấu tình đạt lý, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Cũng nhờ có “Tiếng kẻng bình yên” mà thời gian qua, quần chúng nhân dân đã phát hiện và cung cấp cho Ban Công an xã hàng trăm nguồn tin có giá trị, góp phần bắt giữ, xử lý hàng chục đối tượng phạm pháp, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản trong khu dân cư.

Với những kết quả trên, năm 2015, Ban Công an xã Tân Phú được Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; năm 2016, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tập thể nhân dân và cán bộ xã Tân Phú được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

.

Hằng Nga

.