Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201609/ban-cong-an-xa-hung-long-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-no-luc-dau-tranh-phong-ngua-toi-pham-ma-tuy-698647/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201609/ban-cong-an-xa-hung-long-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-no-luc-dau-tranh-phong-ngua-toi-pham-ma-tuy-698647/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/09/2016, 08:20 [GMT+7]
Ban Công an xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Nỗ lực đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy

(Congannghean.vn)-Trước năm 2003, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên được đánh giá là “điểm nóng” về ma túy của cả nước. Các đối tượng nghiện thường xuyên tổ chức mua bán trái phép chất ma túy làm ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Trước tình hình đó, trong những năm qua, Ban Công an xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy. Do đó, trên địa bàn không xuất hiện đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy phức tạp, tình hình ANTT được giữ vững, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ban Công an xã Hưng Long triển khai phương án đấu tranh với tội phạm ma túy
Ban Công an xã Hưng Long triển khai phương án đấu tranh với tội phạm ma túy

Xác định tính chất nguy hiểm của tệ nạn ma tuý đối với cộng đồng, UBND xã Hưng Long đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy (PCMT) với nhiều nội dung và hình thức phong phú: Tổ chức lồng ghép với nhiều nội dung, hình thức tuyên truyền sinh động trên hệ thống truyền thanh, treo băng rôn, khẩu hiệu, tập huấn về công tác PCMT. Đặc biệt, thông qua hình thức sân khấu hoá đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về tác hại và hiểm họa của ma túy đối với đời sống xã hội.

Với vai trò nòng cốt, Ban Công an xã đã chỉ đạo Công an viên các xóm phân công lực lượng bám sát, nắm chắc địa bàn, tổ chức rà soát hoạt động của các ổ nhóm, tụ điểm tội phạm liên quan đến ma tuý. Xây dựng kế hoạch, phương án triệt phá có hiệu quả các ổ nhóm, tụ điểm ma tuý. Tổ chức đấu tranh mạnh với những đối tượng tham gia mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy; triệt xoá các điểm, tụ điểm phức tạp về mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý gây bức xúc trong nhân dân.

Trong 5 năm qua (2011- 2015), Ban Công an xã đã phát hiện, bắt và xử lý 15 vụ, hơn 20 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 23,3 gam hêrôin, 74 viên ma túy tổng hợp... Điều đáng nói, các đối tượng hoạt động thành một đường dây khép kín với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thường xuyên thay đổi số điện thoại, thời gian, địa điểm giao “hàng” và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị bắt giữ.

Cùng với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy,  Ban Công an xã thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành và lực lượng chức năng làm tốt công tác quản lý, giúp đỡ người nghiện ma túy trên địa bàn.

Hiện, toàn xã có 80 người nghiện. Ban Công an xã đã tham mưu cho UBND huyện phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai thực hiện mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng có sự quản lý giám sát của gia đình người nghiện và các đoàn thể cơ sở. Mới đây, Ban Công an xã đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng mô hình “Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị vận động các tầng lớp nhân dân tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và sự đấu tranh mạnh mẽ của lực lượng chức năng, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy ở Hưng Long thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật: Một số tụ điểm hoạt động mua bán trái phép chất ma túy mang tính chất chuyên nghiệp gây bức xúc trong quần chúng nhân dân được triệt phá, một số đường dây mua bán ma túy được bóc gỡ, số người nghiện ma túy trên địa bàn giảm và được quản lý chặt chẽ...

Nhận thức về tệ nạn ma túy của cán bộ, công nhân viên chức, đảng viên, đoàn viên, quần chúng nhân dân được nâng cao; từ đó tích cực tham gia công tác PCMT, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Cao Loan

.