Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201608/xa-nam-giang-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-dien-hinh-ve-cum-lien-ket-dam-bao-antt-696723/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201608/xa-nam-giang-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-dien-hinh-ve-cum-lien-ket-dam-bao-antt-696723/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điển hình về cụm liên kết đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 31/08/2016, 15:40 [GMT+7]
Xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Điển hình về cụm liên kết đảm bảo ANTT

(Congannghean.vn)-Cách đây 5 năm trở về trước, cũng giống nhiều xã thuần nông khác của huyện Nam Đàn, sản xuất nông nghiệp vẫn giữ chủ đạo trong nền kinh tế của Nam Giang. Hầu như trên địa bàn, có rất ít doanh nghiệp hoạt động, các cơ sở sản xuất chủ yếu tự phát, manh mún và nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, kể từ 2010 đến nay, cùng với sự chuyển mình của tỉnh và địa phương, Nam Giang đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, tạo nền tảng cho những khởi sắc, đổi thay trên vùng quê giàu tiềm năng.

Song, điều này cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho lực lượng Công an và các cấp chính quyền trong công tác đảm bảo ANTT. Làm sao vừa phát triển kinh tế, vừa giữ vững ANTT là “bài toán” không hề đơn giản. Với tinh thần chủ động, cách làm sáng tạo, cụm liên kết đảm bảo ANTT được hình thành tại xã Nam Giang đã tạo cơ sở cho địa phương thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế bền vững.

Công tác đảm bảo ANTT góp phần làm thay đổi diện mạo cho địa phương
Công tác đảm bảo ANTT góp phần làm thay đổi diện mạo cho địa phương

Với những điều kiện tự nhiên sẵn có và sự năng động của các cấp chính quyền địa phương, những năm gần đây, xã Nam Giang đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.

Năm 2012, Nhà máy may Havina Hàn Quốc, Nhà máy dệt may Hanosimex, Công ty Nam Đàn Vạn An đã được xây dựng và đi vào hoạt động, thu hút hàng nghìn lao động trong và ngoại tỉnh đến làm việc (hiện, trên địa bàn xã Nam Giang có 15 cơ quan, doanh nghiệp hoạt động). Đây là điều kiện quan trọng để Nam Giang phát triển kinh tế, giải quyết “bài toán” việc làm, tuy nhiên cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về ANTT.

Do số lượng lao động trong và ngoài xã đến làm việc và cư trú tại địa bàn ngày càng đông nên công tác quản lý, việc chấp hành các quy định về TTATGT nói riêng, pháp luật nói chung gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê, trong thời gian qua, tại các công ty và khu vực lân cận đã xảy ra 23 vụ việc, trong đó có 11 vụ mất trộm tài sản, 1 vụ cháy cây ATM trước Công ty Nam Đàn Vạn An gây thiệt hại 1 tỉ đồng.

Trước tình hình đó, được sự hướng dẫn của Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh và Công an huyện Nam Đàn, cụm liên kết đảm bảo ANTT được hình thành.

Ngay sau khi cụm liên kết được hình thành, với tư cách là cụm trưởng, UBND xã Nam Giang đã triển khai đồng bộ các nội dung, chương trình, kế hoạch; định kỳ, thường xuyên đột xuất, lực lượng Công an đã chủ động phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra.

Theo đó, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp tham gia trong cụm liên kết đã tích cực triển khai các nhiệm vụ công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đơn vị; tập trung củng cố cơ sở vật chất, hạ tầng, mua sắm công cụ hỗ trợ phục vụ công tác quản lý, bảo vệ của Công ty.

Qua việc thực hiện quy chế phối hợp đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cán bộ công nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thông qua công tác tuyên truyền, cán bộ, công nhân viên, người lao động đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp Công an các cấp điều tra, làm rõ nhiều vụ vi phạm pháp luật; đồng thời, kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng ổn định tình hình, không để phát sinh phức tạp, tạo điều kiện để người lao động yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Nhờ thường xuyên đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát nên trong thời gian qua, nhiều vấn đề đột xuất bất ngờ liên quan đến ANTT đã không xảy ra, các vụ việc đã được phát hiện sớm, xử lý dứt điểm.

Điển hình như vào đêm 13 rạng sáng 14/1/2015, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Công an phối hợp với cán bộ phụ trách địa bàn bắt quả tang 3 đối tượng trộm cắp tài sản của Công ty Havina Kim Liên, thu giữ tang vật có giá trị lên đến 150 triệu đồng, hay như vụ bắt nhanh đối tượng trộm tài sản tại Công ty Hanosimex...

Trong 23 vụ việc xảy ra trên địa bàn, Ban Công an xã đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 16 vụ, 17 đối tượng; chuyển Công an huyện 6 vụ, 6 đối tượng.

Với những thành tích nổi bật trên, Ban Công an xã Nam Giang đã 2 lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen. Trong 2 năm liền, đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng. Các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn được công nhận là Đơn vị đạt tiêu chuẩn về ANTT. Những kết quả này một lần nữa khẳng định sự nỗ lực của các cấp chính quyền xã trong mục tiêu xây dựng điển hình về cụm liên kết đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Mai Hậu

.