Chủ Nhật, 04/08/2019, 08:02 [GMT+7]

Tuổi trẻ xung kích bảo vệ môi trường

(Congannghean.vn)-Tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, tiên phong trong bảo vệ môi trường (BVMT) thông qua nhiều mô hình, phong trào thiết thực và ý nghĩa như “Ngày chủ nhật xanh”, “Nói không với chất thải nhựa”, “Chung tay làm sạch biển”… Đó là một trong nhiều dấu ấn trong phong trào thanh niên tỉnh nhà chung sức xây dựng địa phương xanh - sạch - đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hoạt động vệ sinh môi trường biển nhận được sự chung tay vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể
Hoạt động vệ sinh môi trường biển nhận được sự chung tay vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể

Trước thực tế tác động của biến đổi khí hậu tới cuộc sống người dân ngày càng rõ rệt, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục về BVMT cả về nội dung lẫn hình thức. Từ thay đổi nhận thức tới tổ chức các hành động thiết thực, đều đặn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà đã trở thành lực lượng xung kích trong công tác BVMT.

Một trong những dấu ấn phải kể đến việc Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo đồng loạt ra quân Ngày chủ nhật xanh hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn, với sự tham gia tích cực của 100% các cơ sở Đoàn cấp huyện, với những nội dung chính như: Ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại địa bàn nông thôn, thu gom, xử lý các điểm đen rác thải tự phát; tập trung thu dọn, làm sạch khuôn viên các trạm y tế, bệnh viện, cơ sở khám bệnh; tổ chức các hoạt động phát tờ rơi, túi thân thiện với môi trường, thu gom rác thải, phân loại rác thải tại gia đình, vệ sinh môi trường tại các tuyến phố, bóc xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định; tổ chức chỉnh trang, làm sạch cơ quan, đơn vị... Theo đó, tùy theo tình hình thực tế, mỗi cơ sở Đoàn sẽ phát động những việc làm thiết thực phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Ngoài lĩnh vực BVMT nói chung, việc BVMT biển cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của ĐVTN. Hưởng ứng Tháng Thanh niên, Chiến dịch hè tình nguyện, lực lượng ĐVTN ở các huyện, thị ven biển như Cửa Lò, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai đã đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các bãi biển, nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay BVMT. Trong đó, nhiều địa phương còn lắp đặt các thùng rác công cộng dọc tuyến đường dạo bộ ven biển và tại nơi có hộ sản xuất, kinh doanh. Theo đó, từ đầu năm 2019 đến nay, hoạt động vệ sinh môi trường trên toàn tỉnh đã thu hút được hơn 105.000 lượt ĐVTN tham gia; thu gom khoảng 430 tấn rác thải; vệ sinh gần 50 km đường dọc bãi biển; phát quang hơn 90 km đường giao thông nông thôn; nạo vét hơn 30 km kênh mương.

Cùng với ra quân làm sạch môi trường, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi, nhân dân hưởng ứng chiến dịch “Nói không với chất thải nhựa”. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức chương trình phát miễn phí ống hút, túi đựng làm từ bột ngô hóa dẻo cho người dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn TP Vinh nhằm thay đổi thói quen trong sử dụng các chế phẩm làm từ nhựa để giảm thiểu gánh nặng ô nhiễm môi trường. Các sản phẩm sau khi sử dụng sẽ phân hủy hoàn toàn thành CO2, nước và phân mùn hữu cơ trong vòng 6 tháng đến 1 năm trong điều kiện chôn lấp tự nhiên hoặc ủ công nghiệp. Đối với việc bảo quản thịt cá, rau củ, quả trong tủ lạnh sẽ an toàn hơn khi không bị nhiễm độc nhựa từ các túi PE, ni lông thông thường.

Cũng nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Nói không với chất thải nhựa”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động cuộc thi “Thách thức để thay đổi”, nhằm đẩy mạnh các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi ni lông tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư… thu hút hàng trăm ĐVTN tham gia.

Có thể nói, với hàng trăm cây xanh được trồng, hàng tấn rác thải được thu gom từ những kế hoạch ra quân cụ thể, thiết thực, tin tưởng rằng, các tổ chức Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tạo được những thay đổi lớn trong công tác BVMT; từ đó tác động tích cực, thay đổi nhận thức, ý thức của toàn xã hội về BVMT sống, góp phần to lớn vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

.

Thùy Dương

.