Thứ Năm, 25/07/2019, 09:14 [GMT+7]

Những gương mặt góp phần làm rạng danh đất học xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Xứ Nghệ lại tiếp tục khẳng định “thương hiệu” là mảnh đất giàu truyền thống hiếu học với những thành tích xuất sắc đáng tự hào trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Hai gương mặt Hoàng Thị Thái Bảo và Nguyễn Thị Hà Giang - 2 nữ thủ khoa khối C toàn quốc và khối A của tỉnh. Bên cạnh đó, chị em sinh đôi Chu Thị Ngọc Thúy và Chu Thị Ngọc Thanh đạt điểm 10 và 9,75 môn Lịch sử đã góp phần làm rạng danh đất học xứ Nghệ.

Thủ khoa khối C toàn quốc chọn nghề giáo

Với tổng điểm 28,75 (Ngữ văn 9,25; Lịch sử 9,75 và Địa lý 9,75), Hoàng Thị Thái Bảo, học sinh lớp 12C1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối C của cả nước trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Hoàng Thị Thái Bảo, thủ khoa khối C toàn quốc
Hoàng Thị Thái Bảo, thủ khoa khối C toàn quốc

Dù đã biết kết quả thi từ mấy ngày qua, song Thái Bảo vẫn còn cảm giác lâng lâng và hạnh phúc. Nói về kết quả này, nữ thủ khoa chia sẻ: “Đến bây giờ, em vẫn còn rất bất ngờ. Đi thi về, em rất tự tin vào kết quả làm bài, song không nghĩ điểm mình sẽ đạt thủ khoa toàn quốc”.

Nhìn lại kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, đối với các môn thi xã hội, theo Thái Bảo: Mỗi môn thi cần cẩn thận, nhất là môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, cần gạch ý chính ở giấy nháp để trong quá trình làm bài không bị quên ý. Đề nào dễ thì làm trước, câu nào khó thì làm sau. Khi còn 10 - 15 phút, nên đọc lại bài để kịp thời bổ sung, sửa chữa. “Để học tốt các môn xã hội, bên cạnh nắm vững các kiến thức trong chương trình thì rất cần đọc sách, báo, xem tivi để nắm các thông tin thời sự, các vấn đề xã hội. Bởi, để làm tốt bài nghị luận xã hội ở môn Ngữ văn hay các câu hỏi về Địa lý cũng như Lịch sử, rất cần kho kiến thức về xã hội, như vậy bài thi sẽ có nhiều dẫn chứng liên hệ thực tế phong phú hơn”, Thái Bảo cho biết thêm.

Bên cạnh những thành tích trong học tập, Thái Bảo còn là một cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết. Tại trường, với cương vị Phó Bí thư Chi đoàn, Thái Bảo luôn tham gia hầu hết các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các sự kiện của lớp, của trường. Với ngoại hình xinh xắn, dễ thương cùng với niềm đam mê múa, Thái Bảo còn là thành viên của một vũ đoàn có tiếng, thường xuyên tham gia biểu diễn tại các hội diễn, sự kiện. Thái Bảo chia sẻ: “Nhờ tham gia các hoạt động này, em thấy thoải mái, phần nào bớt áp lực, căng thẳng trong học tập. Điều này cũng giúp em có thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng sống để trưởng thành hơn”.

Với những thành tích xuất sắc cả về học tập và rèn luyện, Hoàng Thị Thái Bảo vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm lớp 12 tại trường. Với ước mơ trở thành giáo viên, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là ngôi trường mà Thái Bảo sẽ chọn để đăng ký học.

“Nắm chắc kiến thức cơ bản”

Đó là chia sẻ của nữ thủ khoa về “bí quyết” trong phương pháp học và ôn thi. Với tổng  điểm 28,4 điểm (Toán 9,4 điểm; Vật lý 9,5 và Hóa học 9,5 điểm), Nguyễn Thị Hà Giang, học sinh Trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn đã trở thành thủ khoa khối A của tỉnh Nghệ An.

Nguyễn Thị Hà Giang, thủ khoa khối A tỉnh Nghệ An
Nguyễn Thị Hà Giang, thủ khoa khối A tỉnh Nghệ An

Những ngày này, đến xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, hỏi nhà em Hà Giang, bà con ai ai cũng nhiệt tình chỉ dẫn. Bởi, tin cô học trò chân chất, mộc mạc đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia đã nổi tiếng và làm rạng danh quê Bác. Gương mặt sáng, thông minh, giản dị, nụ cười hiền là những ấn tượng ban đầu của chúng tôi về nữ thủ khoa khối A của tỉnh. Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, ngay từ nhỏ, Hà Giang đã luôn ý thức tự giác học tập, quyết tâm vượt lên hoàn cảnh để có được kết quả học tập tốt nhất. Bằng sự thông minh cùng đức tính chăm chỉ, cần cù, chịu khó, trong suốt 12 năm học, Hà Giang đều đạt học sinh khá, giỏi, nhận được nhiều Giấy khen của các cấp. Đặc biệt, tại kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh năm lớp 11, Hà Giang đã đạt giải Nhì môn Toán và giải Ba môn Vật lý.

Cô Nguyễn Thị Sao, giáo viên chủ nhiệm của Giang chia sẻ: “Hà Giang học đều tất cả các môn và thể hiện năng lực nổi trội ở các môn khoa học tự nhiên. Trong suốt quá trình học, em rất ngoan, thông minh và có ý thức tự giác. Vì thế, các thầy, cô không ngừng khuyến khích, tập trung bồi dưỡng để em phát huy khả năng của mình. Bên cạnh thành tích học tập tốt, Hà Giang còn năng nổ tham gia các hoạt động đoàn thể. Em cũng là học sinh xuất sắc khi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi đang là học sinh lớp 12 tại trường.”.

Chia sẻ về phương pháp học của mình, cô học trò quê Bác khiêm tốn: “Theo em, nắm chắc kiến thức cơ bản, cân bằng thời gian học tập và giải trí để không bị áp lực, căng thẳng, nhất là trong thời gian ôn thi. Vấn đề nào chưa hiểu rõ thì hỏi ngay thầy, cô, tham khảo bạn bè. Bản thân em cũng không học thêm bên ngoài mà chỉ ôn tập ở trường và được thầy, cô bồi dưỡng thêm”. Đặc biệt, trong suốt những năm học phổ thông, nữ sinh này luôn giữ nguyên tắc “không học trước chương trình”. Theo cô học trò này lý giải rằng, nếu mình học trước, đến khi thầy, cô giảng ở trên lớp sẽ mất đi sự thú vị và sẽ dẫn đến tâm lý chủ quan, thiếu tập trung. Theo em, nắm thật vững kiến thức bài cũ là cách tốt nhất để học bài mới hiệu quả.

Hà Giang cho biết, với kết quả trên, em đã đăng ký vào các trường đại học: Ngoại thương, Y Hà Nội, Ngoại giao. Mặc dù chưa xác định được cho mình một trường để theo học, song Hà Giang hy vọng rằng, ở môi trường đại học, em sẽ mạnh dạn, tự tin hơn, học hỏi được nhiều hơn và sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực để không phụ lòng bố mẹ và thầy, cô.

Hai chị em sinh đôi đam mê môn Lịch sử

Với 10 điểm Lịch sử, 9,25 điểm Địa lý, 8,5 điểm Ngữ văn, Chu Thị Ngọc Thúy đạt 27,75 điểm xét tuyển khối C. Trong khi đó, người chị gái Chu Thị Ngọc Thanh  cũng không thua kém với tổng điểm 27 (Lịch sử 9,75 điểm, Địa lý 9,25 điểm và Ngữ văn 8 điểm).

Hai chị em sinh đôi Chu Thị Ngọc Thanh và Chu Thị Ngọc Thúy cùng giáo viên môn Lịch sử
Hai chị em sinh đôi Chu Thị Ngọc Thanh và Chu Thị Ngọc Thúy cùng giáo viên môn Lịch sử

Gia đình có 4 chị em, bố làm công nhân, mẹ làm ruộng, từ nhỏ, 2 chị em Ngọc Thanh và Ngọc Thúy luôn có ý thức tự giác trong học tập cũng như giúp đỡ bố mẹ công việc nhà, việc đồng áng. Để tiết kiệm chi phí, Ngọc Thanh và Ngọc Thúy không đi học thêm ngoài mà chỉ tham gia ôn tập trên trường và tự học ở nhà là chính. Đặc biệt, 2 chị em mua một khóa học online trên mạng với giá hơn 300 nghìn đồng để ôn luyện. “Thường thì hai chị em học và làm đề thi độc lập, chỗ nào chưa biết, chưa hiểu thì mới hỏi nhau. Hai chị em đặt ra nguyên tắc, chơi ra chơi, học ra học. Khi đã vào học, cả hai quyết tâm tập trung cao độ bởi chỉ cần ngắt quãng sẽ bị giảm hứng thú, khó lấy lại sự tập trung, do đó sẽ mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu lại từ đầu bài học. Học online, hai chị em cũng phải đấu tranh tư tưởng để không bị phân tâm, mất thời gian sa đà vào các trang mạng xã hội hấp dẫn”, Ngọc Thanh chia sẻ.

Hai em cũng cho biết, đề thi môn Lịch sử ở kỳ thi THPT quốc gia năm nay có các câu hỏi mang tính vận dụng, hệ thống kiến thức ở các sự kiện kết nối với nhau. Vì vậy, để đạt điểm cao, cần phải có sự tư duy, chứ không chỉ học thuộc, nắm kiến thức cơ bản. “Để học Sử ghi nhớ được lâu thì không nên học thuộc đơn thuần. Để ghi nhớ và xâu chuỗi các sự kiện với nhau, cần hệ thống các vấn đề, sự kiện theo tiến trình thời gian, đồng thời, tìm hiểu và nắm rõ bản chất, nguyên nhân, ý nghĩa của mỗi vấn đề, sự kiện… Ngoài ra, thói quen đọc sách cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bồi đắp tâm hồn, cách hành văn, sử dụng ngôn từ…, có chiều sâu trong làm bài”, Ngọc Thúy chia sẻ.

Năm học 2017 - 2018, Ngọc Thúy xuất sắc đạt giải Nhì, Ngọc Thanh đạt giải Ba môn Lịch sử tại kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh. Cô giáo Hoàng Thị Hiệp, giáo viên dạy môn Lịch sử của 2 em chia sẻ: “Trong 3 năm học, hai chị em Ngọc Thanh và Ngọc Thúy đều là những học sinh ngoan, chăm chỉ và hòa đồng với bạn bè. Ở hai em đều có niềm đam mê và học giỏi các môn xã hội, nhất là môn Lịch sử. Kết quả này là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực học tập, không ngừng vượt khó vươn lên của 2 chị em; góp phần làm rạng rỡ hơn nữa bảng thành tích cho lớp, cho ngôi Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn các em đã theo học”.

Với điểm số này, Ngọc Thanh dự định sẽ đăng ký nguyện vọng 1 vào khoa Quan hệ công chúng, còn Ngọc Thúy đăng ký xét tuyển vào khoa Quốc tế học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Đại học Quốc gia Hà Nội.

.

Thu Thủy

.