Chủ Nhật, 21/07/2019, 14:50 [GMT+7]

Có nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1?

Mong muốn con mình đọc thông viết thạo, sỹ số các trường công quá đông sợ con không theo kịp chương trình. Cho con trẻ tập đọc, tập viết trước khi vào lớp 1 là tốt hay không tốt đối với các con? Liệu điều này có thực sự cần thiết hay không? Nó tác động thế nào đến tư duy và tuổi thơ của trẻ?

 

 

 

 

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

Việc chạy đua cho con học chữ trước khi vào lớp 1 trở thành phong trào được các bậc phụ huynh chia sẻ cho nhau.
 
Nhưng, trái ngược với lo lắng đó của phụ huynh, nhiều thầy cô giáo lại cho rằng, việc cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học.
 
Nếu ép trẻ luyện viết quá sớm khi các bộ phận chức năng của cơ thể chưa hoàn thiện như cơ quan thần kinh phát triển chưa toàn diện, cơ xương tay còn yếu, khả năng chịu đựng của thị giác khi phải tập trung nhìn không bền, thời gian tập trung vào thực hiện một nhiệm vụ cụ thể ngắn sẽ làm trẻ căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý về sau của trẻ.
 
Theo một số chuyên gia giáo dục, việc biết chữ với trẻ khi học xong lớp 1 là chắc chắn vì đó là lộ trình giảng dạy của ngành giáo dục. Nhưng nếu cả 6 năm đầu đời của trẻ đều được tôn trọng bằng cách rời xa việc học chữ để con chú tâm vào quan sát, học hỏi từ môi trường sống, từ thái độ và hành vi của những người xung quanh, chắc chắn trẻ sẽ phát triển khả năng quan sát tinh tế, liên tưởng và sáng tạo tốt hơn.
.

Nguồn: ANTV

.