Thứ Ba, 02/07/2019, 08:05 [GMT+7]

Cô giáo 9x mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em

Mỗi lần về quê, nhìn thấy các em nhỏ có niềm đam mê với tiếng Anh, cô giáo Lương Thị Tâm (SN 1991), người con dân tộc Thái sinh ra ở xã biên giới Môn Sơn, huyện Con Cuông đã tranh thủ dành thời gian hè về mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các em tại bản làng.
 
Cháy bỏng niềm đam mê tiếng Anh
 
Lớp học tiếng Anh miễn phí do cô giáo Lương Thị Tâm đứng lớp tại bản Cằng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông đã duy trì hơn 1 tháng nay. Ngày 2/7, lớp học sẽ chính thức bế giảng, đồng thời ra mắt kênh youtube hướng dẫn học tiếng Anh từ xa. Dự án này do cô Lương Thị Tâm và những người bạn sáng lập.

 

Lớp học tiếng Anh miễn phí của cô giáo Lương Thị Tâm
Lớp học tiếng Anh miễn phí của cô giáo Lương Thị Tâm
Là người dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo biên giới Môn Sơn, huyện Con Cuông, từ nhỏ cô giáo Lương Thị Tâm đã sớm thấu hiểu những nhọc nhằn của cuộc sống nơi đây. Năm học lớp 3, nghe chị gái (khi đó đang học Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An) hát bài hát về bảng chữ cái bằng tiếng Anh, Tâm ngỡ ngàng rồi cứ thế ngân nga theo chị.
 
Vào năm học lớp 6, theo chương trình cải cách của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học bắt đầu được tiếp cận với môn tiếng Anh. Và dĩ nhiên, Tâm may mắn được thỏa chí niềm đam mê với môn học này. Như một thứ ngôn ngữ đầy “ma lực”, Tâm say sưa với nó, để rồi mang về những giải thưởng nho nhỏ cho bố mẹ, thầy cô.
 
Ước mơ được trở thành cô giáo tiếng Anh thôi thúc Tâm quyết tâm phải đạt điểm cao tại kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An. Kỳ thi tuyển sinh năm đó, Tâm xuất sắc đạt điểm số cao, đứng thứ 2 của trường. Thế nhưng, cuộc đời vốn trớ trêu, khăn gói xuống thành phố chưa được bao lâu thì gia đình gặp hoạn nạn. Thương mẹ, Tâm bỏ thành phố về học trường làng để đỡ đần, chia sẻ những nhọc nhằn với mẹ.
 
Không bõ công những ngày cố gắng chăm chỉ học tập, Lương Thị Tâm đỗ vào Trường Học viện Tài chính. Cuộc sống sinh viên xa nhà, với muôn vàn khó khăn, ngoài những giờ lên lớp, Tâm làm đủ thứ nghề để kiếm sống. Tuy nhiên, tình yêu đối với tiếng Anh vẫn luôn âm ỉ cháy trong trái tim nhiệt huyệt của cô sinh viên này. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Học viện Tài chính, Tâm thi vào Đại học sư phạm Hà Nội, với quyết tâm theo đuổi ước mơ làm cô giáo ấp ủ bấy lâu nay.
 
Tốt nghiệp 2 trường đại học với tấm bằng loại giỏi, Lương Thị Tâm đã ở lại mảnh đất Thủ đô để lập nghiệp trong lĩnh vực giáo dục. Hiện, cô đang công tác tại Công ty CP Giáo dục Ismart Hà Nội, thành viên của Tập đoàn Giáo dục Hoa Kỳ và trực tiếp giảng dạy ở Trường Tiểu học Tây Mỗ, Hà Nội.
 
Truyền cảm hứng cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số
 
Nhiều năm đứng lớp trên cương vị là giáo viên tiếng Anh, Tâm thấu hiểu sự cần thiết của ngoại ngữ trong đời sống hiện nay, muốn tạo động lực cho các em học sinh, giúp các em có điều kiện tiếp cận, khơi gợi niềm đam mê, hứng thú với môn học này. Cho nên, về quê trong dịp nghỉ hè, Tâm quyết định bày tỏ ý nguyện mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các em và được chính quyền địa phương cũng như phụ huynh ủng hộ tạo điều kiện.
 
Cứ chiều thứ 6 hàng tuần, mặc cho cái nắng bỏng rát của mảnh đất xứ Nghệ, cô giáo trẻ lại đi xe khách từ Hà Nội về quê để kịp đứng lớp vào thứ 7, chủ nhật. Lớp học của Tâm được mở tại Nhà văn hóa bản Cằng với 80 học sinh độ tuổi từ 5 - 10 tuổi và được chia thành 2 buổi sáng, chiều. Để mở được lớp học là cả một quá trình đầy khó khăn. Cô Tâm đã phải dành nhiều ngày liền đi đến từng nhà dân trong bản vận động phụ huynh cho con em tham gia. Cùng với đó, tự trang bị laptop, đài radio và những bài học trên mạng, cô còn photo sẵn những bài viết, đọc cho các em. Ngoài ra, cô giáo trẻ còn kêu gọi bạn bè quyên góp được 20 triệu đồng, đầu tư mua tủ sách, tặng mỗi học sinh một bộ đồ dùng học tập và cuối buổi học, các em còn được uống sữa.
 
Ông Lương Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Môn Sơn, huyện Con Cuông cho biết: "Trong điều kiện thiếu thốn và khó khăn ở địa phương, việc cô Lương Thị Tâm mở lớp học tiếng Anh miễn phí cho các em là rất đáng quý. Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để cô Tâm duy trì lớp học, giúp đỡ các em học sinh trong dịp hè".
.

Phan Tuyết

.