Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201903/nhung-diem-moi-trong-tuyen-sinh-cong-an-nhan-dan-nam-2019-843357/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201903/nhung-diem-moi-trong-tuyen-sinh-cong-an-nhan-dan-nam-2019-843357/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những điểm mới trong tuyển sinh Công an nhân dân năm 2019 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/03/2019, 10:28 [GMT+7]

Những điểm mới trong tuyển sinh Công an nhân dân năm 2019

(Congannghean.vn)-Một trong những điểm mới đáng chú ý trong phương thức tuyển sinh vào các trường CAND năm 2019 là thay vì sử dụng 100% kết quả thi THPT Quốc gia để xét tuyển như các năm trước, các trường CAND sẽ sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia với tỉ lệ 75% và 25% xét kết quả học tập bậc THPT.

Học viên Học viện An ninh nhân dân trước giờ lên lớp
Học viên Học viện An ninh nhân dân trước giờ lên lớp
So với năm 2018, tuyển sinh vào các trường CAND năm 2019 dự kiến sẽ có một số điều chỉnh về đầu mối tuyển sinh, phương thức xét tuyển và tiêu chuẩn dự tuyển. Đó là những nét mới vừa được Cục Đào tạo (Bộ Công an) công bố tại dự thảo hướng dẫn tuyển sinh và chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường CAND năm 2019. Theo đó, năm 2019, về cơ bản, dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường CAND tiếp tục giữ ổn định như năm 2018 và những năm tới đây. Cụ thể, giai đoạn năm 2018 - 2021, chỉ tiêu tuyển mới hàng năm khoảng 1.500 chỉ tiêu, trong đó đại học có khoảng 1.200 chỉ tiêu và 300 chỉ tiêu cho bậc trung cấp. Ngoài ra, dự kiến năm 2019 sẽ có 100 chỉ tiêu đào tạo thí điểm kết hợp tuyển dụng với tuyển sinh văn bằng 2 dành cho sinh viên đã tốt nghiệp một số trường đại học hệ dân sự.
 
Theo tinh thần Đề án 106 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Bộ Công an, các trường CAND sẽ được sắp xếp tinh gọn lại theo hướng từ 19 đầu mối xuống còn hơn 10 đầu mối. Năm 2017, có 7 trường CAND tổ chức tuyển sinh thì năm 2018 đã rút gọn xuống còn 5 trường. Năm 2019, chỉ 3 trường tổ chức tuyển sinh trên phạm vi toàn quốc là Học viện An ninh nhân dân; Học viện Cảnh sát nhân dân và Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy. Những năm trước đây, Học viện An ninh nhân dân và Học viện Cảnh sát nhân dân chỉ tuyển sinh khu vực phía Bắc, từ Quảng Bình trở ra. Vì thế, năm nay, thí sinh trên phạm vi toàn quốc, từ Lạng Sơn đến Cà Mau đều có thể đăng ký xét tuyển vào các trường CAND.
 
Một trong những điểm mới đáng chú ý trong phương thức tuyển sinh vào các trường CAND năm 2019 là thay vì sử dụng 100% kết quả thi THPT Quốc gia để xét tuyển như các năm trước, các trường CAND sẽ sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia với tỉ lệ 75% và 25% kết quả học tập bậc THPT. Năm 2019, các tiêu chuẩn về sức khỏe, tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức vẫn áp dụng như năm 2018. Riêng tiêu chuẩn về học lực khi tiếp nhận sơ tuyển sẽ có điều chỉnh so với năm 2018. Theo đó, thí sinh phải đạt học lực trung bình trở lên, riêng các môn thuộc tổ hợp xét tuyển vào trường CAND phải đạt từ 7.0 điểm trở lên trong các năm lớp 10, 11 và 12. Ví dụ, thí sinh xét tuyển tổ hợp A0, điểm trung bình của từng môn Toán, Lý, Hóa của năm lớp 10 đến lớp 12 phải đạt từ 7.0 điểm trở lên.
 
Ngoài các đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên được cộng điểm theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đối tượng ưu tiên cộng điểm khi xét tuyển vào các trường CAND dự kiến gồm: Thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn Toán, Vật lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh (môn đoạt giải có trong tổ hợp xét tuyển); môn Tin học đối với ngành An toàn thông tin. Giải Nhất được cộng 1,0 điểm, giải Nhì được cộng 0,75 điểm, giải ba được cộng 0,5 điểm, giải Khuyến khích được cộng 0,25 điểm. Thí sinh đoạt nhiều giải chỉ được cộng điểm thưởng của một giải cao nhất. Điểm được các trường cộng cho thí sinh trước khi xây dựng phương án điểm.
 
Ngoài ra, theo hướng dẫn từ Cục Đào tạo (Bộ Công an), thì ngoài những nét mới nói trên, công tác tuyển sinh vào các trường CAND năm 2019 sẽ điều chỉnh một số nội dung như về tiêu chuẩn học lực, tiêu chuẩn chính trị, tiêu chuẩn sức khỏe… Trong đó, quy định về sức khỏe, chỉ số BMI của thí sinh phải đạt từ 17.9 (đối với nam) 18.02 (đối với nữ) đến dưới 30 (đối với cả nam và nữ). Thí sinh bị cận thị được đăng ký dự tuyển vào các trường CAND phải cam kết chữa trị khỏi khi trúng tuyển. Thí sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút viêm gan B (phân loại sức khỏe đạt loại 3) không thuộc đối tượng xét tuyển.
 
Đối với chiến sỹ tham gia nghĩa vụ CAND nếu không đủ điều kiện về học lực thì Công an các đơn vị, địa phương và các trường CAND tiếp nhận hồ sơ nhưng không đưa vào danh sách xét tuyển đại học. Đối tượng này được lấy kết quả thi THPT Quốc gia để xét tuyển trung cấp, xét chuyển sang chế độ chuyên nghiệp nếu có nguyện vọng. Đối với trường sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển, xác định chỉ tiêu tuyển đối với từng tổ hợp, theo đó tổ hợp A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh) chiếm 30% tổng chỉ tiêu được giao; tổ hợp D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh) chiếm 30% tổng chỉ tiêu được giao; tổ hợp C03 (Toán, Văn, Sử) chiếm 40% tổng chỉ tiêu được giao.
 
Theo Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an, hiện nay Cục Đào tạo đang xây dựng Đề án đổi mới công tác tuyển sinh CAND để phù hợp với quy định của Luật CAND, Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT cũng như quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Nếu được các cấp phê duyệt, đề án này dự kiến sẽ được áp dụng trong công tác tuyển sinh vào các trường CAND từ năm 2020.
.

THIÊN THẢO

.