Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201903/phu-huynh-ban-khoan-ve-viec-nop-tien-hoc-ky-nang-song-sau-ngay-tuu-truong-842538/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201903/phu-huynh-ban-khoan-ve-viec-nop-tien-hoc-ky-nang-song-sau-ngay-tuu-truong-842538/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phụ huynh băn khoăn về việc nộp tiền học kỹ năng sống sau ngày tựu trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/03/2019, 08:27 [GMT+7]

Phụ huynh băn khoăn về việc nộp tiền học kỹ năng sống sau ngày tựu trường

(Congannghean.vn)-Theo phản ánh của một số phụ huynh, vào giữa học kỳ I năm học 2018 - 2019, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Hưng Nguyên thông báo mỗi học sinh đóng 200.000 đồng cho 12 buổi học kỹ năng sống (nhà trường tổ chức dạy và học sau ngày tựu trường 20/8/2018, trước thềm khai giảng năm học mới). Tuy nhiên, theo Quyết định 3207/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An ngày 26/7/2018, thời gian học 12 buổi kỹ năng sống là thời điểm tựu trường, nhà trường tổ chức dạy học, triển khai các hoạt động là nhiệm vụ chuyên môn theo quy định đối với giáo viên.

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Hưng Nguyên
Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Hưng Nguyên
Ngày 25/2, đồng loạt các lớp học ở Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai tổ chức họp phụ huynh để trả lại tiền cho phụ huynh. Đây là khoản thu của 12 buổi học kỹ năng sống do nhà trường đề ra nhưng chưa được sự đồng thuận của một số phụ huynh. Năm học 2018 - 2019, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai có 963 học sinh/26 lớp. Như vậy, số tiền thu dạy kỹ năng sống là hơn 190 triệu đồng. 
 
Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với thầy Nguyễn Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai. Thầy Tuấn thừa nhận có việc nhà trường thu mỗi học sinh 200.000 đồng cho 12 buổi học kỹ năng sống trước thời điểm khai giảng năm học mới. “Sau ngày tựu trường (20/8), kết hợp với việc tập luyện, bồi dưỡng chuẩn bị cho kế hoạch khai giảng thì nhà trường tổ chức cho học sinh học giáo dục kỹ năng sống như: Hòa nhập cộng đồng đối với học sinh lớp 1; sinh hoạt tập thể, xây dựng kế hoạch, phòng, chống đuối nước, điện giật, phòng, chống xâm hại… đối với học sinh lớp 2 đến lớp 5”, thầy Tuấn cho biết thêm. Cũng theo thầy Tuấn, các giáo viên phải dạy 12 buổi học trong điều kiện nắng nôi, vất vả nên việc vận động phụ huynh học sinh “hỗ trợ” 200.000 đồng/em cho 12 buổi dạy kỹ năng sống là “chấp nhận được”.
 
Theo thầy Tuấn, việc dạy chương trình kỹ năng sống rất quan trọng, hết sức cần thiết, chuẩn bị tâm thế, tạo điều kiện thuận lợi, tạo phong thái tự tin cho các em học sinh khi chính thức bước vào năm học mới. Đặc biệt, hiện nay nhà trường đang thực hiện chương trình sách, tài liệu VNEN. Và khi theo chương trình này, đòi hỏi và thực sự bắt buộc học sinh phải có một số kỹ năng giao tiếp, điều hành, kỹ năng làm hội đồng tự quản, điều hành tự học, tự rèn, tự làm… Vì vậy, nhà trường phải tổ chức cho các em học tập mới rèn được những kỹ năng đó. Tuy nhiên, do một số phụ huynh chưa đồng thuận nên nhà trường đã tổ chức trả lại tiền cho phụ huynh. 
 
Khi được hỏi về vấn đề thu số tiền 200.000 đồng/12 buổi dạy học kỹ năng sống trước thời điểm khai giảng năm học mới, thầy Tuấn thừa nhận “sơ suất vì chưa tổ chức lấy ý kiến phụ huynh nên dẫn đến việc một số phụ huynh chưa đồng thuận”. “Cũng có nhiều phụ huynh từ chối nhận lại tiền vì biết thầy cô nắng nôi, vất vả. Thậm chí có phụ huynh còn sẵn sàng hỗ trợ thêm nếu có yêu cầu. Về mặt cơ bản, hiện tại nhà trường đã trả gần hết số tiền cho phụ huynh, chỉ có một ít phụ huynh của một số lớp do lý do khách quan chưa đến nhận”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai khẳng định. 
 
Ngày 2/3, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Thụ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Nguyên cho biết: Phòng đã nắm được thông tin về sự việc của Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai và đã mời lãnh đạo nhà trường lên làm việc. Hiện, UBND huyện đã lập Đoàn thanh, kiểm tra về làm việc trực tiếp với nhà trường. Khi có kết quả thanh, kiểm tra, Phòng sẽ có thông tin cụ thể.
Theo Quyết định 3207/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An ngày 26/7/2018 nêu rõ: Trong năm học 2018 - 2019, ngày tựu trường của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên là 20/8/2018. Trong văn bản này, UBND tỉnh cũng yêu cầu các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông có ít nhất 2 tuần (trước ngày 5/9/2018) để chuẩn bị cho năm học mới. Tức là từ ngày 20/8, việc nhà trường tổ chức dạy học, triển khai các hoạt động là nhiệm vụ chuyên môn theo quy định đối với giáo viên. Vì vậy, việc Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai thu 200.000 đồng/em/12 buổi học kỹ năng sống để “hỗ trợ” giáo viên là không đúng theo quy định các văn bản hướng dẫn.
.

ĐẠI NGHĨA

.