Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201812/trai-nghiem-thuc-te-cho-tre-mam-non-thiet-thuc-nhung-phai-an-toan-828235/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201812/trai-nghiem-thuc-te-cho-tre-mam-non-thiet-thuc-nhung-phai-an-toan-828235/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trải nghiệm thực tế cho trẻ mầm non: Thiết thực nhưng phải an toàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/12/2018, 08:49 [GMT+7]

Trải nghiệm thực tế cho trẻ mầm non: Thiết thực nhưng phải an toàn

(Congannghean.vn)-Phương pháp trải nghiệm gắn liền với hoạt động thực tế đang được các trường mầm non trên địa bàn TP Vinh áp dụng rộng rãi. Việc tạo không gian cho hoạt động trải nghiệm đã giúp các em tăng tính tự lập, sáng tạo; bước đầu đã có những phản ứng tích cực từ phía phụ huynh, học sinh. Tuy nhiên, điều mà nhiều bậc phụ huynh cũng như trường học lo lắng là vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động bên ngoài trường học.
Các cháu Trường Mầm non Nắng Mai háo hức  với chuyến trải nghiệm thực tế tại Làng nghề mây tre đan
Các cháu Trường Mầm non Nắng Mai háo hức với chuyến trải nghiệm thực tế tại Làng nghề mây tre đan
Hiện nay, hầu hết các trường mầm non tư thục và công lập trên địa bàn TP Vinh đều xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi tham quan, dã ngoại cho học sinh. Bên cạnh lựa chọn những địa điểm dã ngoại trong thành phố như công viên, siêu thị, khu vui chơi của trẻ… thì các trường chú trọng đến việc đưa các cháu đi thăm các làng nghề, di tích lịch sử, khu du lịch sinh thái…
 
Vừa qua, với mục đích nâng cao kiến thức cho trẻ trong chủ đề “Ước mơ của bé”, giúp các bé hiểu biết thêm một số nghề nghiệp truyền thống của quê hương, đất nước, Trường Mầm non Nắng Mai đã tổ chức 1 chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế cho các bé tại làng nghề mây tre đan ở xóm Thái Lộc, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc. Đây là 1 trong những hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp trẻ gắn bó với cô giáo cũng như bạn bè và tạo sân chơi bổ ích, thiết thực.
 
Thông qua chuyến tham quan thực tế đã hình thành cho trẻ tình yêu đối với nét văn hóa truyền thống của dân tộc. “Chúng tôi không xem đây là 1 hoạt động lễ hội mà là hoạt động thường xuyên trong chương trình chính khóa của các khối lớp. Mỗi chuyến đi đều được nhà trường, giáo viên lên kế hoạch, tổ chức kỹ lưỡng, tạo cho các bé niềm hứng thú tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Việc trải nghiệm thông qua những chuyến đi thực tế này vừa giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, vừa hình thành trong trẻ những ước mơ sau này. Và trên hết là bồi đắp cho trẻ truyền thống lưu giữ và bảo tồn những giá trị cao đẹp của dân tộc”, 1 giáo viên chia sẻ.
 
Những năm gần đây, mỗi dịp Tết đến, xuân về, nhiều trường mầm non đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa lồng ghép trong chương trình giáo dục mầm non để dạy cho trẻ về ý nghĩa của Tết Nguyên đán. Việc cho trẻ được trải nghiệm không gian Tết cổ truyền là hoạt động thiết thực, giúp trẻ hiểu hơn, yêu hơn và có ý thức gìn giữ nét đẹp văn hóa của dân tộc. Học làm bánh - 1 hoạt động thu hút các cháu Trường Mầm non Trường Thi, TP Vinh. Bé nào cũng tỏ ra thích thú, hồ hởi khi được các cô giáo giới thiệu nguyên liệu và hướng dẫn từng thao tác làm bánh. Những chiếc bánh ngọt dù chưa được tròn trĩnh, hoàn hảo nhưng chứa đựng sự cố gắng của các bé. Mỗi chiếc bánh sau khi hoàn thành được gửi lại để các bé mang về nhà, khoe “thành tích” với bố mẹ, ông bà.
 
Có thể thấy được tác dụng tích cực của việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non ở ngoài trời. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh cũng tỏ ra lo lắng cho sự an toàn của các bé khi sinh hoạt ở một môi trường bên ngoài lớp học. Thực tế, ở lứa tuổi mầm non, các em chưa ý thức được mức độ của những tình huống nguy hiểm có thể gặp phải trong thực tế nên dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc. Điều này đặt ra yêu cầu cho nhà trường, đặc biệt là giáo viên trực tiếp phải có kỹ năng trong điều hành, quản lý hoạt động tại địa điểm công cộng…
 
Chia sẻ với phóng viên, cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Trường Mầm non Trường Thi cho biết: “Trước mỗi chuyến đi thực tế, trải nghiệm bản thân, chúng tôi cũng rất lo lắng trước sự an toàn của trẻ. Nhà trường phải lên kế hoạch tỉ mỉ, khảo sát địa hình, phối hợp đơn vị sở tại để họ hỗ trợ khi cần; đồng thời, tập huấn cho giáo viên, huy động đội ngũ nhân viên phục vụ, nhân viên y tế cùng tham gia. Trong thời gian hoạt động diễn ra, giáo viên luôn phải bao quát, kiểm soát học sinh, thiết lập hàng rào an ninh và đảm bảo các bé luôn nằm trong tầm kiểm soát”.
 
Có thể thấy, mỗi hoạt động trải nghiệm với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt tạo nên những buổi học vui, khỏe, an toàn. Nó không những trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, mà còn góp phần thúc đẩy công tác giáo dục toàn diện trong nhà trường. 
.

Phan Tuyết

.