Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/nghi-luc-vuot-kho-cua-tan-sinh-vien-co-me-tan-tat-809076/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/nghi-luc-vuot-kho-cua-tan-sinh-vien-co-me-tan-tat-809076/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị lực vượt khó của tân sinh viên có mẹ tàn tật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/08/2018, 09:29 [GMT+7]

Nghị lực vượt khó của tân sinh viên có mẹ tàn tật

(Congannghean.vn)-Em Nguyễn Công Anh sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương của bà và người mẹ tàn tật. Nhưng vượt qua hoàn cảnh, Công Anh đã đạt nhiều thành tích trong học tập, trở thành tân sinh viên Trường Đại học Vinh. Tuy nhiên, vừa hoàn thành thủ tục nhập học, em đã canh cánh nhiều nỗi lo bởi gia cảnh của mình.

Chàng tân sinh viên Nguyễn Công Anh
Chàng tân sinh viên Nguyễn Công Anh

Chúng tôi về xóm 2A, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên vào 1 ngày mưa. Đường vào nhà chị Nguyễn Thị Hoài Thanh bùn lầy lội, cỏ mọc um tùm, ngôi nhà lụp xụp nằm lọt thỏm giữa xóm. Mấy hôm nay, Nguyễn Công Anh, con trai chị đang lo hoàn tất thủ tục nhập học tại Trường ĐH Vinh, chị Thanh tranh thủ đi chăm con cho 1 gia đình trong xóm.

Sinh ra và lớn lên không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, Nguyễn Công Anh từ nhỏ đã không biết mặt cha, mẹ cũng không được nhanh nhẹn như những người phụ nữ khác. 2 mẹ con tá túc trong căn nhà cùng với bà ngoại. Ngày trước, có bà ngoại chăm bẵm còn đỡ, nhưng từ khi bà mất bởi căn bệnh tai biến, 2 mẹ con chật vật sống lay lắt qua ngày. Để có tiền nuôi con ăn học, chị Thanh phải đi chăm con cho 1 gia đình trong xóm. Nhà có 2 sào ruộng, tranh thủ những lúc nghỉ học, Công Anh lại phụ giúp mẹ bởi mẹ em bị tàn tật, không đủ sức khỏe để làm công việc nặng nhọc. “Do hồi nhỏ em bị tai nạn không được chữa trị đúng cách nên cánh tay trái bị lệch khớp, không thể làm được việc nặng. Vậy nhưng em vẫn cáng đáng 2 sào ruộng lúa, nguồn sống chính của 2 mẹ con”, Nguyễn Công Anh chia sẻ.

Ngoài tiền trợ cấp ít ỏi dành cho người tàn tật của mẹ, 2 mẹ con được sự bao bọc, giúp đỡ của bà con lối xóm, thầy cô, bạn bè. Ý thức được hoàn cảnh của mình, vượt lên nghịch cảnh, Công Anh nghĩ rằng không có con đường nào khác là phải học thật giỏi. Chăm chỉ, chịu khó học tập, 12 năm liền em là học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 9, Công Anh đạt giải Ba học sinh giỏi cấp huyện 2 môn Toán và Vật lý; năm lớp 11, em đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý. Học giỏi lại năng nổ trong các hoạt động phong trào của trường, lớp, năm học 2017 - 2018, em vinh dự là 1 trong 4 học sinh xuất sắc được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

Đam mê công nghệ thông tin (CNTT), vì vậy, tại Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Công Anh chọn Trường ĐH Kinh tế Quốc dân để theo đuổi niềm đam mê của mình. Với 22,65 điểm, em đủ để đỗ vào khoa CNTT của Trường. Niềm vui vỡ òa khi biết kết quả thi đại học, nhưng rồi nhìn mẹ, em chững lại. Sau nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ và rồi cuối cùng, Công Anh quyết định nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ vào Khoa CNTT, Trường ĐH Vinh. “Với hoàn cảnh gia đình em, đi học xa nhà là cả một vấn đề. Các khoản học phí, chi phí ăn ở, sinh hoạt em có thể xoay xở, nhưng mẹ bệnh tật, ở nhà một mình em không thể yên tâm. Em chỉ có một mình mẹ. Học gần nhà, em có thời gian để chăm sóc mẹ…”, chàng tân sinh viên cho biết.

Chia sẻ những khó khăn và để động viên, tiếp thêm sức mạnh cho Công Anh có cơ hội được bước chân vào giảng đường đại học, Ban Giám hiệu Trường THPT Thái Lão, cô giáo chủ nhiệm… đã đến nhà động viên, vận động kêu gọi hỗ trợ cho em; vừa qua, Huyện đoàn Hưng Nguyên hỗ trợ 4 triệu đồng, Đoàn thanh niên Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Nghệ An hỗ trợ 4 triệu đồng. Chị Thanh cho biết: “Công Anh sống rất tình cảm, biết lo, biết nghĩ. Nó sợ tôi vất vả, không thể xoay xở tiền bạc cho con tiếp tục theo học. Tôi chỉ biết động viên con cứ nhập học, thiếu đến đâu mẹ sẽ vay mượn đến đó, cần thiết thì cắm bìa đất cho con đi học để sau này kiếm được cái nghề”.

Những ngày chờ nhập học, Công Anh xin làm nhân viên chạy bàn cho 1 quán café ở TP Vinh để trang trải phần nào gắng nặng kinh tế cho mẹ. Khi nói về tương lai, Công Anh chưa dám ước mơ gì cao xa, chỉ mong mẹ luôn khỏe mạnh, để em có thể yên tâm học tập, theo đuổi đam mê của mình.

Với hoàn cảnh của Công Anh, chặng đường phía trước còn lắm chông gai, vì vậy, rất cần sự quan tâm, chia sẻ của các cá nhân, tổ chức để tiếp thêm sức mạnh cho em…

.

Phan Tuyết

.