Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201807/diem-chuan-vao-dai-hoc-du-kien-se-giam-manh-803523/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201807/diem-chuan-vao-dai-hoc-du-kien-se-giam-manh-803523/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm chuẩn vào đại học dự kiến sẽ giảm mạnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/07/2018, 15:36 [GMT+7]

Điểm chuẩn vào đại học dự kiến sẽ giảm mạnh

Theo kế hoạch dự kiến, ngày 11-7, các địa phương trên cả nước sẽ đồng loạt công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2018. Trước thực trạng đề thi khó, điểm thi thấp, nhiều chuyên gia nhận định, điểm chuẩn vào các trường đại học năm 2018 sẽ giảm mạnh.
 
Trường ĐH Y dược Hải Phòng vừa thông báo Điều chỉnh ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh đại học hệ chính quy xét tuyển đợt 1 dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. 
 
Theo đó, trong đề  án tuyển sinh của nhà trường  công bố điểm ngưỡng nhận hồ sơ xét tuyển vào ngành thấp nhất là 18 điểm, cao nhất là 22,5 điểm. 
 
Tuy nhiên, sau khi thí sinh thi xong kỳ thi THPT quốc gia 2018 với đề thi khó, trường ĐH Y Dược Hải Phòng đã điều chỉnh ngưỡng điểm xuống thấp như ngành Y khoa từ 22,5 điểm xuống còn 18 điểm, một số ngành khác từ 18 xuống còn 16 điểm. 
 
Theo nhận định của lãnh đạo một số trường đại học khối ngành Y, dược, ngành học luôn có điểm chuẩn cao thì điểm chuẩn năm nay nhiều khả năng sẽ thấp hơn 2017. Lãnh đạo Trường ÐH Y Hà Nội cho biết, điểm chuẩn vào một số ngành hot của trường như Y đa khoa, Răng hàm mặt có thể sẽ không đến 27 điểm, thấp hơn nhiều so với mức 27-75 đến 29,25 điểm của năm 2017. Lý do là đề thi cả 3 môn Toán, Hóa, Sinh đều khó hơn năm 2017.
 
PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Kinh Tế quốc dân cho biết: Hiện nay do chưa có phổ điểm nên chưa thể dự đoán chính xác về mức điểm chuẩn của các trường. Tuy nhiên, với đề thi được đánh giá là phân hóa cao hơn, khó hơn năm 2017, chắc chắn điểm thi năm nay sẽ không cao, không có nhiều mưa điểm 9, 10 như năm ngoái. 
 
Điều này sẽ khiến cho mặt bằng điểm chuẩn vào các trường đại học sẽ giảm chung, đặc biệt là các trường top đầu, ngành hot của các trường top đầu. Tuy vậy, điểm chuẩn vào các trường top giữa và top dưới sẽ không biến động nhiều. Cũng theo PGS Bùi Quốc Triệu, điểm chuẩn của trường ĐH Kinh tế quốc dân, đặc biệt là các ngành hot, năm nay cũng sẽ giảm nhưng sẽ không giám quá sâu. 
 
PGS-TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: Đề thi khó, điểm giảm thì điểm chuẩn chung khả năng cao cũng sẽ giảm. Riêng với ĐH Bách Khoa, điểm chuẩn của trường năm nay nhiều khả năng cũng sẽ giảm nhưng chắc sẽ không giảm quá nhiều. 
 
“Có lẽ phải đợi đến thời điểm Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm thi THPT quốc gia thì mới có cơ sở để tính toán cụ thể điểm chuẩn sẽ giảm bao nhiêu”-ông Tớp chia sẻ. Theo GS-TS Trần Văn Chứ - Hiệu trưởng ĐH Lâm nghiệp Hà Nội, mặc dù dự kiến điểm thi năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái nhưng đối với ngành đào tạo chất lượng cao của trường thì vẫn giữ nguyên mức điểm của năm ngoái là 17 điểm. Còn đối với những ngành truyền thống nếu có giảm cũng chỉ giảm 1 đến 2 điểm, sẽ không giảm quá sâu để đảm bảo chất lượng.
 
Lãnh đạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội cũng nhận định, với đề thi phân hóa mạnh, phổ điểm năm nay sẽ thấp chung, đặc biêt là các tổ hợp xét tuyển có môn Toán vì đề Toán năm nay được dư luận đánh giá chung là rất khó. 
 
Riêng với Học viện Báo chí và Tuyên truyền, do thí sinh sẽ phải thi và cộng thêm điểm năng khiếu, nên phổ điểm sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Nhiều khả năng điểm chuẩn vào trường năm nay sẽ ngang với năm 2017 hoặc nếu có thấp hơn thì cũng sẽ không đáng kể.
.

Nguồn: Huyền Thanh/CAND

.