Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201807/chuong-trinh-hoc-ky-quan-doi-bo-ich-va-thiet-thuc-803456/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201807/chuong-trinh-hoc-ky-quan-doi-bo-ich-va-thiet-thuc-803456/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chương trình 'Học kỳ quân đội': Bổ ích và thiết thực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/07/2018, 09:28 [GMT+7]

Chương trình 'Học kỳ quân đội': Bổ ích và thiết thực

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, vào dịp hè, chương trình “Học kỳ quân đội” luôn được các bậc phụ huynh ưu tiên lựa chọn đăng ký cho con. Và, sau mỗi khóa học như thế, các em đã có những trải nghiệm thú vị, ý nghĩa.

Các em đã có những trải nghiệm thú vị sau khi tham gia chương trình “Học kỳ quân đội”
Các em đã có những trải nghiệm thú vị sau khi tham gia chương trình “Học kỳ quân đội”

Chị Nguyễn Thị Kim Thi trú tại phường Trường Thi, TP Vinh biết đến chương trình “Học kỳ quân đội” qua lời giới thiệu của bạn bè và người thân. Nhận thấy sự phấn khởi, hào hứng, tự tin của các bạn nhỏ tham gia trước đó, chị đã không ngần ngại đăng ký cho con mình tham gia chương trình “Học kỳ quân đội” năm nay. “Cho con tham gia lớp học này, chúng tôi rất tin tưởng bởi ở đó, các con được rèn luyện tinh thần kỷ luật, tự lập, kiên định để vượt qua khó khăn và thử thách, giúp các con tự tin, bản lĩnh, nghị lực hơn trong cuộc sống”, chị Thi chia sẻ.

Với mong muốn tạo ra môi trường tốt cho học sinh trải nghiệm, rèn luyện bản thân, từ năm 2011, Tỉnh đoàn Nghệ An đã phối hợp với các ngành liên quan chủ trì tổ chức chương trình “Học kỳ quân đội”. Và, đây là năm thứ 8, Nghệ An tổ chức chương trình này. Năm nay, khóa học có sự tham gia của 520 học viên, độ tuổi từ 11 - 17, là học sinh tại các trường THCS, THPT. Trong đó, có nhiều học viên đến từ các huyện miền núi cao như: Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Qùy Hợp; thậm chí là cả những học viên ngoại tỉnh ở Hà Tĩnh, Hà Nội.

Với 10 chủ đề trong khóa học, các em đã được làm quen với đời sống trong quân đội; được trang bị những kiến thức cơ bản về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, về khoa học quân sự, những bài huấn luyện vận động, vượt chướng ngại vật, hành quân dã ngoại. Đặc biệt, các em được trang bị kỹ năng sống, tình thần xung kích tình nguyện, rèn luyện tính tự lập và kỷ luật, kỹ năng ứng phó với các tình huống nguy hiểm; xây dựng tinh thần đoàn kết, kỹ năng làm việc tập thể cũng như cách thích nghi và sinh tồn trong xã hội hiện đại.

Khóa học diễn ra trong 10 ngày (10/6 - 19/6) tại Trường Quân sự Quân khu 4. Mặc dù chỉ trong một thời gian ngắn nhưng nhờ được rèn luyện, giáo dục trong môi trường quân đội, các em có nhiều thời gian để giao tiếp, tâm sự, chia sẻ với nhau, từ đó tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó. Nhiều em đã trưởng thành, tự tin, chững chạc, chín chắn hơn, có tinh thần tập thể, sống tự lập, có trách nhiệm hơn đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Vừa qua, xuất hiện một số tổ chức, cá nhân không có chức năng vẫn đứng ra tổ chức chương trình “Học kỳ quân đội” trái quy định, ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu của chương trình “Học kỳ quân đội” mà tỉnh Nghệ An đã xây dựng trong suốt 8 năm qua. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An khuyến cáo, để bảo vệ con em mình, các bậc phụ huynh cần lưu tâm, tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi đăng ký tham gia. Những gia đình có nguyện vọng cho con em tham gia chương trình “Học kỳ quân đội” cần liên hệ với cơ quan chính thống, được pháp luật cho phép.

Có thể thấy rằng, với điều kiện cơ sở vật chất được đảm bảo, sự đổi mới trong chương trình, sự kết hợp hài hòa giữa giáo dục quốc phòng với giáo dục kỹ năng sống cho các em, chương trình “Học kỳ quân đội” ngày càng khẳng định là một trong những phương thức giáo dục đổi mới hiệu quả, phù hợp nhu cầu tâm, sinh lý của đông đảo thiếu niên, tạo được niềm tin đối với các bậc phụ huynh và toàn xã hội.

.

Phan Tuyết

.