Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201802/song-lai-hao-khi-cuoc-tong-tien-cong-va-noi-day-xuan-mau-than-1968-781440/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201802/song-lai-hao-khi-cuoc-tong-tien-cong-va-noi-day-xuan-mau-than-1968-781440/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sống lại hào khí cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/02/2018, 10:42 [GMT+7]

Sống lại hào khí cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968

(Congannghean.vn)-50 năm trước, đúng vào thời điểm Tết Nguyên đán, có 1 cuộc tiến công táo bạo, bất ngờ, đã đảo lộn thế chiến lược của địch, buộc chúng phải xuống thang chiến tranh và ngồi vào bàn đàm phán với ta tại Hội nghị Paris  - cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Thời gian đã lùi vào dĩ vãng nhưng ý nghĩa về cuộc tổng tiến công 50 năm về trước, với khí thế tiến công hào hùng; trong đó có sự tham gia, góp sức của lực lượng Công an nhân dân (CAND), mãi là bản hùng ca bất diệt, là tấm gương soi sáng cho thế hệ sau.

Lực lượng Công an nhân dân tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968
Lực lượng Công an nhân dân tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968

Sau thất bại nặng nề trong chiến dịch mùa khô 1967 - 1968, Tổng thống Mỹ Giônxơn liều lĩnh quyết định đưa thêm 10 vạn quân chiến đấu Mỹ vào miền Nam Việt Nam. Đầu năm 1968, quân của Mỹ ở miền Nam đã vượt qua con số nửa triệu, đó là chưa kể đến sự yểm trợ của 20 vạn quân Mỹ ở Thái Lan. Về phía ta, để thực hiện quyết tâm của Trung ương Đảng và chủ trương của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, các chiến trường ở miền Nam gấp rút bắt tay chuẩn bị cho cuộc Tổng công kích - Tổng khởi nghĩa.

Trước sức tiến công và công tác nghi binh của ta, tất cả các lực lượng chủ lực của địch từ chủ động phản công để giành quyền chủ động chiến trường phải quay về phòng ngự bị động chống đỡ. Để tiếp tục nghi binh, căng kéo lực lượng của địch, đẩy chúng tiếp tục bị động về chiến lược, ta và Lào mở chiến dịch Nậm Bạc ở Thượng Lào, chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh nhằm đánh lạc hướng, thu hút quân cơ động của Mỹ. Trong khi Bộ Chỉ huy quân sự Mỹ tại miền Nam và giới lãnh đạo Wasington dồn toàn trí và lực lượng ra hướng Đường  9 - Khe Sanh và nhận định đây là chiến trường chính thì cuộc Tổng tiến công và nổi dậy bất ngờ diễn ra ở một loạt đô thị toàn miền Nam. Đêm 29, rạng sáng 30/1/1968 (đêm giao thừa Mậu Thân 1968), cuộc Tổng tiến công và nổi dậy tiếp tục diễn ra ở khắp các tỉnh và thành phố, thị xã, thị trấn trên toàn miền Nam.

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, quân và dân ta đã đánh vào 4 thành phố lớn, 37 thị xã và hàng trăm thị trấn, quận lỵ, 4 bộ tư lệnh quân đoàn…; tiêu diệt và làm tan rã 15 vạn quân địch; đồng thời, giáng đòn quyết định vào ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, tạo bước ngoặt quyết định cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đi đến thắng lợi. Dù chưa đạt yêu cầu theo khả năng thứ nhất như dự kiến và phải hy sinh to lớn nhưng quân và dân ta đã xoay chuyển được cục diện chiến tranh, tiếp tục đưa sự nghiệp kháng chiến tiến lên theo phương hướng chiến lược mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra: “Vì độc lập, vì tự do, đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”.

Đáp lại lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện chủ trương của Đảng, lực lượng Công an miền Bắc và An ninh miền Nam đã tích cực, khẩn trương chuẩn bị mọi mặt, phục vụ cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Xây dựng lực lượng CAND đủ sức đảm bảo trật tự trị an, chống chiến tranh phá hoại miền Bắc; chủ động chi viện miền Nam. Đảm bảo thông tin liên lạc, bí mật, thông suốt, nhanh chóng phục vụ chỉ đạo của Trung ương Đảng, lãnh đạo Bộ Công an. Phối hợp với các lực lượng vũ trang mưu trí, dũng cảm, tổ chức đánh sâu vào hang ổ địch, tiêu diệt nhiều tay sai đầu sỏ. Bảo vệ an toàn tuyệt đối các cơ quan đầu não của cách mạng miền Nam, bảo vệ các đồng chí lãnh đạo. Chủ động phục hồi lực lượng tại những vùng địch phản công chiếm giữ, kiên cường bám đất, bám dân, góp phần mở rộng và bảo vệ vững chắc căn cứ cách mạng. Tết Mậu Thân 1968, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân và dân ta đồng loạt tấn công vào các trung tâm sào huyệt của Mỹ - ngụy trên toàn miền Nam.

Cuộc tiến công táo bạo, bất ngờ đã đảo lộn thế chiến lược của địch, làm phá sản chiến lược “chiến tranh cục bộ”, làm lung lay ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải xuống thang chiến tranh và ngồi vào bàn đàm phán với ta tại Hội nghị Paris. Thắng lợi đó là kết quả của cuộc chiến đấu vô cùng anh dũng, mưu trí, sáng tạo, sự hy sinh oanh liệt của đồng bào, chiến sỹ, trong đó có những đóng góp quan trọng của lực lượng CAND miền Nam. Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, cùng với các hoạt động quy mô lớn, nhân dân và các lực lượng vũ trang, trong đó có lực lượng an ninh miền Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự thắng lợi của cách mạng… Những thành tích của lực lượng CAND, nhất là những tấm gương CBCS chiến đấu quả cảm, anh dũng hy sinh đã hun đúc truyền thống vẻ vang của CAND, là động lực tinh thần to lớn động viên lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH trong thời kỳ mới.

Hội thảo khoa học lịch sử về vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968
Hội thảo khoa học lịch sử về vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968

50 năm đã trôi qua nhưng ý nghĩa và bài học của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Đó là khát vọng về độc lập, tự do cho dân tộc, niềm tin mãnh liệt vào sự lãnh đạo của Đảng, là tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo, là sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với mỗi người dân Việt Nam, trong đó có lực lượng CAND, đó chính là động lực để mỗi người, mỗi CBCS nỗ lực khẳng định mình, xứng đáng với sự hy sinh của lớp lớp thế hệ cha ông.

.

Tuệ Trang

.