Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201707/hai-hoc-sinh-nghe-an-dat-giai-cao-tai-ky-thi-olympic-quoc-te-748901/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201707/hai-hoc-sinh-nghe-an-dat-giai-cao-tai-ky-thi-olympic-quoc-te-748901/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai học sinh Nghệ An đạt giải cao tại Kỳ thi Olympic quốc tế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/07/2017, 07:26 [GMT+7]

Hai học sinh Nghệ An đạt giải cao tại Kỳ thi Olympic quốc tế

(Congannghean.vn)-Thời gian vừa qua, Nghệ An liên tục nhận được tin vui khi nhiều học trò xứ Nghệ tham gia đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế thi nhau “rinh” giải Vàng, giải Bạc. Năm nay, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có 4 học sinh dự thi 3 môn Toán, Vật lý và Hóa học. Trong đó, em Nguyễn Cảnh Hoàng xuất sắc đạt Huy chương Vàng môn Toán; em Hoàng Nghĩa Tuyến đạt Huy chương Bạc môn Hóa học. Với những thành tích trên, một lần nữa làm dày thêm thành tích của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu nói riêng và làm giàu thêm truyền thống hiếu học của học sinh tỉnh nhà nói chung.

Niềm vui lớn sau 43 năm chờ đợi

Em Nguyễn Cảnh Hoàng (lớp12 A1), Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã xuất sắc đạt Huy chương Vàng tại  Olympic Toán học Quốc tế (IMO) 2017. Cùng với Hoàng, 5 học sinh còn lại của Đoàn Việt Nam có 3 học sinh đạt Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Với kết quả tổng 155 điểm, Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế năm 2017 đứng thứ 3 trên tổng số 112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, sau Hàn Quốc (170 điểm) và Trung Quốc (159 điểm). Các vị trí thứ 4 và thứ 5 kế tiếp là Hoa Kỳ và Iran. Đây cũng là kết quả cao nhất trong lịch sử 43 năm tham dự Olympic Toán học quốc tế của Việt Nam nói chung và sau nhiều năm chờ đợi của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu nói riêng.

Em Nguyễn Cảnh Hoàng vừa đạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế (ảnh lấy từ facebook)
Em Nguyễn Cảnh Hoàng vừa đạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế (ảnh lấy từ facebook)

Từ khi biết tin Nguyễn Cảnh Hoàng đạt Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế, trong ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong ngõ ở phường Quán Bàu, TP Vinh luôn rộn rã tiếng cười, sự chung vui của người thân, hàng xóm. Chúng tôi tìm đến nhà cũng là lúc chị Trần Thị Việt Hà (mẹ em Hoàng) vừa đi làm về. Hiện đang công tác tại Chi cục Thủy lợi tỉnh nên những ngày qua, chị thường xuyên phải đi trực suốt ngày đêm để đối phó, khắc phục hậu quả bão số 2 gây ra. Nhưng khi nghe tin vui từ cậu con trai khiến những mệt mỏi trong chị tan biến.

Cũng từ khi biết tin vui, gia đình chị luôn nhận được điện thoại chúc mừng từ người thân, bạn bè, thầy cô… Không giấu niềm vui mừng và tự hào về cậu con trai học giỏi của mình, chị Hà chia sẻ: “Khi nghe tin con trai đạt giải cao nhất tại cuộc thi, gia đình tôi rất tự hào và hạnh phúc. Trong việc học, tôi và chồng không bao giờ đặt chỉ tiêu này nọ rồi áp lực con cái phải đạt được mà chỉ làm hậu phương, cố gắng chăm lo cho con cuộc sống đầy đủ, động viên, khuyến khích ý thức tự học của con”.

Hoàng là cậu bé nổi tiếng học giỏi từ nhỏ. Trong suốt 12 năm học, Hoàng luôn đạt học sinh giỏi xuất sắc tất cả các môn. Nổi bật nhất là môn Toán, vì Hoàng luôn dẫn đầu lớp và có những sáng kiến hay trong cách giải toán. Tuy dành phần lớn thời gian cho việc học và đạt nhiều thành tích cao trong học tập nhưng Hoàng không phải là cậu học trò “mọt sách”. Cậu thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường, của lớp. Thời gian rảnh rỗi, Hoàng phụ giúp bố mẹ công việc nhà như nấu ăn, chăm sóc vườn rau…

“Công việc của bố mẹ rất bận rộn nên từ nhỏ, 2 chị em luôn có ý thức tự học là chính. Dù đã được nghe tâm sự của Hoàng khi em quyết tâm đạt thứ hạng cao trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia để góp mặt trong đội tuyển tham dự Olympic Toán học quốc tế, nhưng khi biết tin Hoàng đạt Huy chương Vàng, tôi rất tự hào về cậu em trai của mình. Hoàng là cậu bé thích tự lập và khi đặt mục tiêu gì thì sẽ cố gắng đạt được, chứ không bao giờ bỏ cuộc nửa chừng”, chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang (SN 1995), hiện đang là sinh viên năm thứ 4, Khoa Răng - Hàm - Mặt Trường Đại học Y Hà Nội, chị gái của Hoàng chia sẻ.

Niềm vui như được nhân lên gấp bội khi đây là tấm Huy chương Vàng môn Toán đầu tiên mà Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có được sau nhiều lần có học sinh tham dự Olympic Toán học quốc tế.

Hân hoan chào đón “người hùng”

Nghe tin Hoàng Nghĩa Tuyến (học sinh lớp 12A4) vừa xuất sắc giành Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế vừa từ Thái Lan trở về, sáng 16/7, lãnh đạo Sở GD&ĐT cùng đông đảo các thầy, cô giáo Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, bạn bè, người thân hân hoan chào đón. Trong niềm vui của cha mẹ, thầy cô và bạn bè, mấy ngày nay, Tuyến luôn trong vòng vây ái mộ của mọi người.

Em Hoàng Nghĩa Tuyến rạng ngời với người bạn gái cùng lớp trong niềm vui được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đạt thành tích cao trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia
Em Hoàng Nghĩa Tuyến rạng ngời với người bạn gái cùng lớp trong niềm vui được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đạt thành tích cao trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia

Hoàng Nghĩa Tuyến (SN 1999) hiện đang sinh sống cùng gia đình ở đường Lương Thế Vinh, TP Vinh. Vốn là học sinh chuyên Toán của Trường THCS Đặng Thai Mai và từng đạt giải Ba môn Toán tại kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh lớp 9, nhưng dưới sự định hướng của bố, Tuyến đã “xoay 180 độ”, chuyển sang ôn thi môn Hóa. Với điểm xuất phát môn Hóa học ở mức trung bình, thế nhưng, kỳ thi tuyển sinh THPT năm đó, chàng trai này đã đạt á khoa vào lớp chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Đại học Vinh và giành được 18/20 điểm, đạt thủ khoa đầu vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, vượt qua nhiều học sinh giỏi tỉnh khác trước sự ngỡ ngàng, khâm phục của thầy cô và bè bạn.

Chia sẻ về niềm đam mê khi khám phá môn Hóa học, Hoàng Nghĩa Tuyến bộc bạch: Mặc dù trước đó em học chuyên Toán nhưng khi được bố định hướng, em đã chuyển sang học chuyên Hóa. Ở môn Hóa, càng học, em càng thấy nhiều điều lý thú và hấp dẫn. Là niềm vui sướng khi làm thành công thí nghiệm, tìm thấy niềm đam mê, áp dụng được từ những bài học trong sách vở ra thực tế…

Ngoài học trên lớp, Tuyến còn thường xuyên vào các trang mạng nước ngoài để tìm các dạng đề khó và tự giải, chỗ nào chưa hiểu, em hỏi ngay thầy cô và các anh chị khóa trước. “Cân bằng giữa học và chơi, luôn tạo tâm lý thoải mái, tự học là chính, không đi học thêm”, đó là phương pháp học của Hoàng Nghĩa Tuyến.

Mặc dù bố làm nghề tự do, mẹ làm công nhân nhà máy dệt nay đã nghỉ hưu nhưng luôn tạo điều kiện cho con trong quá trình học tập. Ông Hoàng Nghĩa Lượng, bố của Tuyến chia sẻ: “Bố mẹ tôi mất sớm nên anh chị em gồng gánh tự nuôi nhau chứ không có điều kiện để đi học, vợ tôi cũng vậy. Cuộc đời của bố mẹ do không được đi học nên rất nhiều gian truân, vất vả. Vì vậy, đến đời con, dù khó khăn, thiếu thốn đến mấy, vợ chồng tôi cũng cố cho con cái ăn học đầy đủ”. Cũng theo ông Lượng, bố mẹ không bao giờ đặt chỉ tiêu cho con mà chỉ làm hậu phương động viên, khích lệ và tạo ý thức tự giác học tập cho con.

Thầy giáo Nguyễn Tường Lân, giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, trực tiếp bồi dưỡng cho Hoàng Nghĩa Tuyến cho biết: “Khi biết kết quả, ai nấy đều vui mừng. Song, cũng có một chút tiếc nuối vì với năng lực của Tuyến, thì cả đoàn đều hy vọng em sẽ đạt Huy chương Vàng”.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội là ngôi trường mà Hoàng Nghĩa Tuyến chọn để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu của mình. Cậu học trò Trường Phan cũng nuôi hy vọng sẽ học tập thật tốt và trau dồi vốn tiếng Anh để được đi du học, sau này về cống hiến cho quê hương.

.

Thu Thủy

.