Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201707/nhieu-hoat-dong-ky-niem-70-nam-ngay-thuong-binh-liet-sy-748580/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201707/nhieu-hoat-dong-ky-niem-70-nam-ngay-thuong-binh-liet-sy-748580/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/07/2017, 11:26 [GMT+7]

Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ

(Congannghean.vn)-Những ngày tháng 7, cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, Nghệ An tổ chức nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương, bệnh binh và những người có công với cách mạng. Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), Nghệ An đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tri ân có ý nghĩa.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dâng hoa, dâng hương tại những phần mộ chưa biết tên ở Nghĩa trang Việt - Lào
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dâng hoa, dâng hương tại những phần mộ chưa biết tên ở Nghĩa trang Việt - Lào

Dấu ấn liên hoan tuyên truyền lưu động

Sau nhiều ngày diễn ra ở các tỉnh, thành, liên hoan tuyên truyền lưu động kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ đã khép lại sau đêm chung kết diễn ra tại Quảng Trị vừa qua. Với sự đầu tư công phu, kỹ lưỡng từ dàn dựng đến nội dung, những ngày diễn ra liên hoan tại các tỉnh, thành đã để lại nhiều dấu ấn, sự xúc động mãnh liệt cho công chúng.

Nằm trong chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ, Nghệ An được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn là đơn vị tổ chức lễ khai mạc và xuất quân của Liên hoan tuyên truyền lưu động kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự tôn vinh của Đảng, Nhà nước, nhân dân đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì hòa bình, thống nhất đất nước.

Sau lễ khai mạc và xuất quân tại TP Vinh và huyện Đô Lương, 11 đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh, thành trên cả nước như Hải Dương, Tuyên Quang, Ninh Bình, Sơn La… đã lên đường đi biểu diễn tại các tỉnh, thành.

Với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”, liên hoan là dịp tuyên truyền đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ; ca ngợi lòng dũng cảm, biết ơn các thương binh, liệt sỹ và những người có công với cách mạng đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; ca ngợi quê hương, đất nước, con người Việt Nam; truyền thống đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh; thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập; tôn vinh các liệt sỹ, gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh và những người có công với cách mạng; đề cao, biểu dương các phong trào, cá nhân, tập thể và các mô hình điển hình đi đầu trong các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo các đối tượng chính sách...

Ông Bùi Công Vinh, Giám đốc Trung tâm văn hóa tỉnh Nghệ An cho biết: Là đơn vị được chọn tổ chức lễ khai mạc và xuất quân, Trung tâm đã tham mưu Ban chỉ đạo tỉnh ban hành kế hoạch và chủ động phối hợp với TP Vinh, huyện Đô Lương để làm tốt công tác chuẩn bị, trang trí phục vụ lễ khai mạc. Ngoài ra, tại quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh) và tượng đài khởi nghĩa (Đô Lương) sẽ trưng bày triển lãm tranh cổ động tấm lớn với chủ đề kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ. Liên hoan tuyên truyền lưu động diễn ra chính thức từ ngày 1 - 5/7 tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định. Sau, đó các đoàn nghệ thuật sẽ luân phiên biểu diễn để phục vụ bà con nhân dân ở các tỉnh, thành trên cả nước.

Các nghệ sĩ biểu diễn ca khúc về đồng đội giữa những phần mộ chưa biết tên
Các nghệ sĩ biểu diễn ca khúc về đồng đội giữa những phần mộ chưa biết tên

Nhiều hoạt động hướng tới ngày 27/7

Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, vĩ đại của dân tộc, cùng với nhân dân cả nước, Nghệ An đã có hàng vạn người con ưu tú xếp bút nghiên lên đường ra chiến trường theo tiếng gọi của Tổ quốc, trở thành những thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên khắp các chiến trường cũng như phục vụ chiến đấu tại quê nhà. Toàn tỉnh có hơn 45.000 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh, hơn 56.000 thương, bệnh binh.

Tri ân các anh hùng liệt sỹ và các thương, bệnh binh đã hiến dâng xương máu, tuổi thanh xuân cho Tổ quốc trường tồn, thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã ra sức xây dựng quê hương giàu đẹp, phát triển xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ; đồng thời, làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo tốt các gia đình thương binh, liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình có công với cách mạng; giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt và ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm đảm bảo tính trang trọng, thiết thực, ý nghĩa và tiết kiệm.

Ngay trong tối 15/7, tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt - Lào, huyện Anh Sơn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Báo Nhân dân, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Hữu nghị Việt - Lào tổ chức Lễ thắp nến tri ân “Khúc tráng ca Việt - Lào”, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ, 40 năm Ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào và 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào. UBND tỉnh Nghệ An cũng đã phê duyệt kế hoạch tổ chức lễ hội “Uống nước nhớ nguồn” tại huyện Anh Sơn.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 14/7, tại huyện Anh Sơn sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao…; trong đó, lễ hội chính thức với quy mô cấp tỉnh sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 25 - 27/7) với các nội dung triển lãm bản đồ tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; lễ khai quang, yết cáo, lễ cầu siêu, thả đèn hoa đăng tại Nghĩa trang quốc tế Việt - Lào; giải thể thao dành cho người khuyết tật và thương, bệnh binh; chiếu phim về đề tài thương binh, liệt sỹ… Các hoạt động lễ hội gắn với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, phát huy tình đoàn kết hữu nghị của 2 nước Việt - Lào, đảm bảo tính trang nghiêm, gây ấn tượng, tình cảm sâu sắc; các trò chơi dân gian phải thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc.

Với tấm lòng thành kính và tri ân sâu sắc cùng sự chuẩn bị đầu tư kỹ lưỡng, các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ sẽ để lại dấu ấn tốt đẹp, sự xúc động trong lòng đại biểu và quần chúng nhân dân.

.

Anh Quân

.