Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/gui-tron-tinh-yeu-trong-tung-ca-khuc-ve-cong-an-713710/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201612/gui-tron-tinh-yeu-trong-tung-ca-khuc-ve-cong-an-713710/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gửi trọn tình yêu trong từng ca khúc về Công an - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/12/2016, 15:17 [GMT+7]

Gửi trọn tình yêu trong từng ca khúc về Công an

(Congannghean.vn)-Chưa từng qua một trường lớp chính quy nào về âm nhạc, những sáng tác của Đoàn Xuân Bá được viết lên từ chính tiếng lòng của một tâm hồn yêu cái đẹp, yêu nghệ thuật. Với mỗi tác phẩm, công chúng như cảm nhận được những âm thanh, hơi thở của cuộc sống một cách chân thực và đầy nhân văn. Trong gia tài âm nhạc của mình, nhạc sĩ Đoàn Xuân Bá dành tình yêu đặc biệt cho lực lượng Công an nhân dân.

Nhạc sĩ Đoàn Xuân Bá dành nhiều tình cảm đặc biệt cho lực lượng CAND trong những sáng tác của mình
Nhạc sĩ Đoàn Xuân Bá dành nhiều tình cảm đặc biệt cho lực lượng CAND trong những sáng tác của mình

“Hình tượng người chiến sỹ Công an là cảm hứng bất tận”

Với gia tài sáng tác hơn 60 ca khúc, nhiều người nghĩ rằng Đoàn Xuân Bá là một nhạc sĩ chuyên nghiệp nhưng thực chất ông là một nhà giáo và từng giữ nhiều chức vụ lãnh đạo ở TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Sinh ra, lớn lên và làm việc tại Hà Tĩnh nhưng ông có nhiều kỷ niệm gắn bó với mảnh đất Nghệ An. Sau khi nghỉ hưu, ông chuyển ra sống tại TP Vinh cùng vợ con.

Đến với âm nhạc như một lẽ tự nhiên bằng những cảm xúc chân thật và dung dị về quê hương, đất nước, con người, ông tự nhận âm nhạc là đam mê lớn của đời mình. Và, dù viết về đề tài nào thì các ca khúc của ông cũng luôn chạm đến trái tim của người yêu nhạc, được công chúng yêu mến, đón nhận. Trong đó, đề tài về người chiến sỹ Công an là nguồn cảm hứng bất tận, mang lại cho ông nhiều thành công vang dội và được Bộ Công an ghi nhận bởi nhiều giải thưởng cao quý. Có thể kể đến những tác phẩm như: “Chúng con mang lời Bác trong tim”, “Hương thầm trong đêm”, “Đẹp mãi giữa lòng dân”, “Chiến sỹ tuyên truyền”…

Nhạc sĩ Đoàn Xuân Bá cho rằng, sở dĩ ông viết về đề tài Công an thành công đến như vậy là bởi những sáng tác của ông xuất phát từ tình cảm chân thành, mến phục trước những người chiến sỹ Công an ngày đêm tận tụy, không quản ngại vất vả, thầm lặng hy sinh vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Ông cũng tự nhận mình dành một sự ưu ái đặc biệt cho lực lượng Công an bởi gia đình ông có 2 liệt sỹ Công an. Bởi thế mà ông thấu hiểu những cống hiến, hy sinh của lực lượng Công an trong những năm tháng chiến tranh và cả giữa thời bình để “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”, để từ đó, ông dành cho lực lượng CAND tình cảm vô cùng đặc biệt.

Cảm hứng đặc biệt từ một lần vi phạm

Ca khúc “Bình yên những tuyến đường thành phố” là ca khúc mới nhất của ông viết về đề tài CAND. Cũng là ca ngợi hình ảnh người chiến sỹ Công an nhưng bài hát này ông viết dành tặng riêng cho lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an TP Vinh. Ca khúc này cũng được nhạc sĩ Đoàn Xuân Bá viết trong một hoàn cảnh đặc biệt. “Hôm đó, tôi cùng mấy người bạn đi Hà Nội về, đến ngã tư chợ Vinh thì bị các đồng chí CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra. Các giấy tờ đều đầy đủ, duy chỉ có điều xe hết hạn kiểm định. Thì ra đã quá gần một tháng nhưng có lịch đi Hà Nội đột xuất nên tôi chưa kịp đi kiểm tra lại”, nhạc sỹ Đoàn Xuân Bá chia sẻ.

Với thái độ nghiêm túc nhận lỗi của ông, xét thấy đây là trường hợp người cao tuổi, lại vừa đi xa dài ngày về nên tổ công tác đã xin ý kiến chỉ đạo của chỉ huy đội nhắc nhở ông và yêu cầu ông phải đi đăng ký kiểm định ngay.

Thiếu tá Nguyễn Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Vinh cho biết: “Chúng tôi vô cùng bất ngờ và xúc động trước tình cảm đặc biệt của bác Đoàn Xuân Bá dành cho lực lượng CSGT Công an thành phố trong ca khúc “Bình yên những tuyến đường thành phố”. Sự tin yêu của người dân là phần thưởng lớn nhất và là nguồn cổ vũ, động viên chúng tôi tiếp tục cống hiến, đảm bảo ANTT, vì cuộc sống bình yên cho thành phố Đỏ”.

Cảm phục thái độ làm việc nhã nhặn, văn minh và cách xử lý thấu tình, đạt lý của lực lượng CSGT, ngay trong buổi tối hôm đó, ca khúc “Bình yên những tuyến đường thành phố” được ra đời như một lời nhắc nhở đối với chính bản thân mình, cao hơn cả đó là tấm lòng của một người dân vô cùng cảm kích trước cách làm việc của các đồng chí CSGT Công an thành phố.

Nhạc sĩ Đoàn Đình Bá cho biết: “Thực chất từ lâu tôi đã ấp ủ sáng tác một ca khúc về người chiến sỹ CSGT - những người không kể ngày đêm, bất kể thời tiết mưa hay nắng đều có mặt trên mọi nẻo đường, giữ bình yên cho từng con phố, cho mỗi dòng xe qua. Và lần này CSGT Công an TP Vinh đã mang lại cho tôi những cảm  xúc, ấn tượng đặc biệt”.

Nhạc sĩ Đoàn Xuân Bá là người từng trải, ông từng đi nhiều nơi trên mọi miền Tổ quốc nói chung và mảnh đất thành Vinh thân thương. Những nơi ông đi qua đều bắt gặp hình ảnh những người CSGT ngày đêm bám đường làm nhiệm vụ. Và, ở họ đều bộc lộ những phẩm chất cao quý để rồi những hình ảnh không thể nào quên đó đã hòa vào từng lời ca, từng nốt nhạc một cách chân thực nhất.

Kết thúc bài hát, tác giả sử dụng ca từ rất đẹp để khẳng định một triết lý “Mạch máu giao thông như mạch máu con tim” và trên “mạch máu” đó, những người CSGT làm việc với thái độ công tâm, vừa giữ được kỷ cương phép nước nhưng cũng rất văn minh, lịch sự và đầy nhân văn. Cuối cùng, hình ảnh CSGT một lần nữa được tác giả ca ngợi, không nhầm lẫn với bất cứ người chiến sỹ Công an trên lĩnh vực nào đó là hình ảnh màu áo vàng đặc trưng. Trên mỗi tuyến đường luôn có bóng dáng những người lính “áo vàng”, màu áo luôn lấp lánh, rực rỡ như “nắng xuân về” để mỗi lần thấy nó, người đi đường luôn có cảm giác yên tâm, ấm lòng bởi mình đang được bảo vệ.

.

Huyền Thương

.