Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201608/cac-truong-phot-lo-quy-dinh-cua-so-giao-duc-va-dao-tao-693232/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201608/cac-truong-phot-lo-quy-dinh-cua-so-giao-duc-va-dao-tao-693232/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Các trường 'phớt lờ' quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/08/2016, 14:48 [GMT+7]

Các trường 'phớt lờ' quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo

(Congannghean.vn)-Ngày 7/7/2016, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An ký Công văn số 1283/SGD&DT-VP gửi các phòng GD&ĐT, các trường trực thuộc Sở về việc chấn chỉnh thời gian năm học. Theo đó, tại điểm 4 Công văn nêu rõ: “Để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, yêu cầu các trường không tổ chức thi khảo sát đầu vào các lớp đầu cấp, không tổ chức các lớp chọn trong các trường Tiểu học, THCS, THPT”.

Thi vào lớp chọn đã trở thành khẩu hiệu của Trường THCS Bạch Liêu, huyện Yên Thành
Thi vào lớp chọn đã trở thành khẩu hiệu của Trường THCS Bạch Liêu, huyện Yên Thành

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Sở GD&ĐT chỉ đạo về vấn đề này. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các trường THCS, THPT đều tổ chức tuyển lớp chọn cho trường mình. Việc các trường thành lập lớp chọn không ngoài mục đích quy tụ học sinh giỏi (HSG) về một lớp để thuận lợi cho việc đào tạo học sinh chuẩn bị cho kỳ thi HSG các cấp hàng năm nhằm lấy thành tích.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hầu hết các trường THCS trên địa bàn tỉnh đều tổ chức thi HSG huyện các môn văn hóa cho tất cả các khối (từ khối 6 đến khối 9). Chính điều này đã tạo thêm “động lực” để nhà trường thành lập lớp chọn.

Mặc dù biết các trường “phớt lờ” công văn của ngành để xây dựng các lớp chọn nhưng lãnh đạo các phòng GD&ĐT đều “cố ý bỏ qua”. Thậm chí có trường còn khuyến khích học sinh “nỗ lực phấn đấu để thi vào trường chuyên, lớp chọn”.

Tổ chức thi HSG cho tất cả các khối ít nhiều tạo ra động lực cho học sinh và cũng có một số thành công nhất định. Tuy nhiên lại khó đào tạo học sinh toàn diện, gây áp lực căng thẳng, không đúng khoa học và tốn kém cho Nhà nước và nhân dân.

Đơn cử như tại huyện Yên Thành, tất cả các trường THCS và THPT đều có lớp chọn và năm nào cũng thi HSG huyện ở tất cả các môn từ lớp 6 đến lớp 9. Trao đổi về vấn đề này, một hiệu trưởng ở đây cho biết: Phòng GD&ĐT tổ chức thi HSG cho tất cả các khối là không nên vì ở độ tuổi 12, 13, các em cần được học tập toàn diện, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống.

Còn thầy Nguyễn Văn H. bộc bạch: “Thi HSG ở những đối tượng chưa cần thiết vô hình trung tạo cho các em áp lực, làm mất đi quyền được vui chơi, giải trí. Vì muốn đạt thành tích cao, nhiều thầy cô đã bắt học sinh học cả ngày lẫn đêm, học cả ở trường lẫn ở nhà”.

Thiết nghĩ, để chấm dứt tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, trước hết, các phòng GD&ĐT phải yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc Công văn của Sở. Cùng với đó, các phòng phải tiến hành kiểm tra và có hình thức phê bình, nhắc nhở, cảnh cáo… các trường thực hiện trái với Công văn. Điều quan trọng nhất là các phòng GD&ĐT không nên tổ chức thi HSG huyện cho các khối 6, 7, 8; thay vào đó nên tập trung tổ chức thi khảo sát chất lượng (KSCL) kì I, II một cách nghiêm túc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng năm, Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành chỉ chọn một số môn để thi KSCL cuối năm, còn một số môn khác và KSCL cuối kỳ I các trường tự tổ chức. Đây là điều hết sức khó hiểu vì mỗi năm chỉ có 2 kỳ thi quan trọng là KSCL nhưng Phòng cũng không làm được (hoặc không muốn làm ?) thì việc đánh giá chất lượng học sinh sẽ không toàn diện, chính xác và khách quan.

.

Nguyễn Văn Thọ

.