Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201607/tang-cuong-cong-tac-dam-bao-an-ninh-truong-hoc-688497/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201607/tang-cuong-cong-tac-dam-bao-an-ninh-truong-hoc-688497/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trường học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/07/2016, 08:16 [GMT+7]

Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trường học

(Congannghean.vn)-Xác định công tác đảm bảo an ninh trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, Công an tỉnh Nghệ An và Sở GD&ĐT đã tăng cường công tác phối hợp, xây dựng các quy chế đảm bảo ANTT trong trường học. Sự phối hợp chặt chẽ của 2 ngành đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT, TTATGT trong các nhà trường cũng như ý thức của học sinh, sinh viên (HSSV) trong việc chấp hành pháp luật.

Lực lượng Công an tham gia  bảo vệ kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn
Lực lượng Công an tham gia bảo vệ kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn

Kỳ thi THPT quốc gia 2016 tại Nghệ An được đánh giá là nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế. Góp phần vào thành công chung đó là công tác đảm bảo ANTT cho kỳ thi được triển khai một cách nghiêm túc và hiệu quả.

Ngoài nhiệm vụ đảm bảo ANTT cho các kỳ thi diễn ra trên địa bàn, thực hiện quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị, những năm qua, lực lượng Công an đã tích cực phối hợp với các trường học triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho giáo viên, HSSV, về ý thức đảm bảo ANTT trong trường học. Sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng Công an tỉnh và các trường đã được lãnh đạo Sở GD&ĐT ghi nhận và đánh giá cao.

Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: An ninh trường học là một trong những vấn đề được Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo hàng đầu. Trường học có nề nếp, kỷ cương thì giáo viên mới yên tâm dạy học, từ đó góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Với một địa bàn rộng và phức tạp về ANTT như Nghệ An, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội cũng như các yếu tố phức tạp từ bên ngoài đã tác động và đang có nguy cơ xâm nhập vào các trường học thì việc đảm bảo ANTT phải luôn được chú trọng. Những năm qua, các trường trên địa bàn tỉnh không để xảy ra tình trạng mất ANTT cũng như các vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Để đạt được kết quả này, có vai trò rất lớn của lực lượng Công an. Nội dung công tác đảm bảo an ninh trường học được 2 ngành Giáo dục và Công an triển khai thực hiện theo Thông tư 06/2015/TTLT - BCA - BGDĐT, hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo TTATXH, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành giáo dục (thay thế bởi Thông tư 34/2009).

Trên cơ sở này, 2 ngành đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương nơi có trường học đóng chân trên địa bàn xây dựng các kế hoạch cũng như thực hiện tốt các nội dung công tác phối hợp đảm bảo ANTT trong trường học.

Theo đó, 2 ngành đã phối hợp thực hiện các nội dung chính như tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho giáo viên, HSSV dưới nhiều hình thức; đảm bảo trật tự ATGT trên cơ sở các tiêu chí, xây dựng các mô hình cổng trường ATGT; phòng, chống ma túy trong HSSV; xây dựng và nhân rộng các mô hình trường học đạt chuẩn “An toàn về ANTT” theo Quyết định 79/2012 của UBND tỉnh...

Đánh giá kết quả thực hiện công tác đảm bảo ANTT của các cụm trong năm học 2015 - 2016, Thiếu tá Nguyễn Thành Vinh, Đội trưởng Đội An ninh y tế, giáo dục, lao động xã hội Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ Công an tỉnh cho biết: “Các đơn vị trong cụm đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, ký cam kết không vi phạm pháp luật nhằm giúp cán bộ, giáo viên cũng như học sinh có những kiến thức cơ bản về ANTT. Các nhà trường đã xây dựng các đội xung kích, đội cờ đỏ, đội tự quản; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong quản lý, giáo dục học sinh. Ngoài ra, các nhà trường chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT tại các trường học, cơ sở giáo dục. Phối hợp với Công an các huyện, thành, thị tăng cường tuần tra, kiểm soát về ANTT trên địa bàn, kịp thời trao đổi, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT ở trường học nhằm phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật của học sinh, từ đó xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để có kế hoạch phòng ngừa”.

Mặc dù công tác an ninh trường học luôn được coi trọng, tuy nhiên, đây là nhiệm vụ không dễ đối với các nhà trường khi mà hiện nay có nhiều yếu tố từ bên ngoài tác động trực tiếp đến các trường học.

Tổng kết năm học 2015 - 2016, đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức kiểm tra nhiệm vụ thực hiện năm học 2015 - 2016 trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực an ninh trường học, ATGT và phòng, chống ma túy trong trường học ở một số địa phương như TX Cửa Lò và các huyện Tân Kỳ, Nam Đàn. Kết quả cho thấy, các đơn vị trường học đã chú trọng đến công tác đảm bảo an ninh trường học.

Nổi bật là đã thành lập ban an ninh trường học nhằm phát huy sức mạnh tập thể trong việc đảm bảo ANTT nên không để xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Tuy nhiên, ở một số nơi, công tác tuyên truyền còn mang tính hình thức, vẫn có tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, một số đơn vị chưa chủ động trong việc tham mưu giải quyết các vi phạm của các hàng quán, cửa hàng internet, quán game xung quanh cổng trường.

Kết luận tại Hội nghị giao ban an ninh trường học năm 2015, số lượng học sinh vi phạm pháp luật về trật tự ATGT ngày càng tăng. Điển hình như cụm 2 (gồm các trường THPT trên địa bàn TP Vinh, huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai) có 1.652 học sinh vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, nội quy, quy chế nhà trường như đánh nhau, gây mất trật tự công cộng. Vấn đề quản lý ANTT ở một số nơi còn buông lỏng nên để xảy ra tình trạng mất cắp, sử dụng pháo nổ trái phép...

Trường học là cái nôi ươm mầm những tài năng tương lai của đất nước, cũng là nơi chịu nhiều ảnh hưởng bởi tác động của những tai, tệ nạn xã hội, trào lưu văn hóa lệch lạc từ bên ngoài. Vì thế, ngoài việc tăng cường phối hợp giữa lực lượng Công an và nhà trường thì việc phổ biến, trang bị cho HSSV kiến thức, hiểu biết pháp luật thông qua các chương trình lồng ghép, hoạt động ngoài giờ lên lớp là rất cần thiết để từ đó, học sinh có ý thức tự giác chấp hành pháp luật, tham gia công tác đảm bảo ANTT trong trường học.

.

Huyền Thương

.