Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201503/khi-nguoi-tre-dan-thieu-hut-van-hoa-592699/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201503/khi-nguoi-tre-dan-thieu-hut-van-hoa-592699/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi người trẻ dần thiếu hụt văn hóa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/03/2015, 08:27 [GMT+7]

Khi người trẻ dần thiếu hụt văn hóa

(Congannghean.vn)-Những ngày qua, cộng đồng mạng rất “bức xúc” về việc người mẫu, diễn viên Trang Trần chửi bới, xúc phạm và chống đối lực lượng Công an. Đây không phải là lần đầu tiên sao Việt vi phạm pháp luật và có những phát ngôn, hành vi xử sự không đúng mực. Sự việc Trang Trần bị bắt và tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ” như giọt nước làm tràn ly cho những hành vi phản văn hóa của một bộ phận nghệ sĩ Việt với xã hội. Trong khi một bộ phận giới trẻ đang dần có biểu hiện thiếu hụt văn hóa và xuống cấp về đạo đức thì những người được xem là “thần tượng” của giới trẻ lại đang mắc “lỗi” văn hóa.
 
Sao Việt hành xử thiếu văn hóa
 
Tối 26/2, người mẫu, diễn viên Trang Trần (tên thật là Trần Thị Trang) đi taxi trong tình trạng say xỉn, tài xế đã đi vào đường ngược chiều nên bị Công an yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Sự việc trở nên nghiêm trọng khi Trang Trần xuống xe can thiệp và chửi bới, dùng lời lẽ thô tục xúc phạm, miệt thị Công an, thậm chí còn chống đối lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Cơ quan điều tra Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự Trang Trần để điều tra, làm rõ về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.
 
Hành vi của cô người mẫu bị xã hội lên án dữ dội, cộng đồng mạng được một phen “dậy sóng”, có người tỏ ra thông cảm, bênh vực cô người mẫu này bởi cô là người mẫu siêng làm việc thiện, mở hàng ăn từ thiện và nuôi nấng nhiều trẻ em cơ nhỡ. Chưa vội nói đến những việc làm tốt của cô nhưng việc cô chửi bới thô tục, xúc phạm, có hành vi chống lại lực lượng Công an là điều không thể chấp nhận. Đó là hành vi vi phạm pháp luật và đáng bị truy tố trước pháp luật dù cô ấy là ai đi chăng nữa. Xét về khía cạnh văn hóa, đó là hành vi phản văn hóa trong ứng xử.
 
Người mẫu Trang Trần tự làm mất hình ảnh trong lòng công chúng và có thể bị truy tố trước pháp luật
Người mẫu Trang Trần tự làm mất hình ảnh trong lòng công chúng và có thể bị truy tố trước pháp luật
 
Trang Trần không phải là nghệ sĩ duy nhất có những hành vi thiếu văn hóa. Trước đó, ca sĩ trẻ Yanbi cũng đã chửi bới, lăng mạ, thách thức lực lượng Cảnh sát 141 khi bị lực lượng này yêu cầu kiểm tra hành chính vì điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm. Những hành động thiếu văn hóa của Yanbi được ghi hình và nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận “ngán ngẩm”, lắc đầu, bởi đây không phải là lần đầu tiên anh chàng này bị Công an “sờ gáy” vì vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Chưa kể trước đó, Yanbi đã bị lên án khi đánh đập bạn gái ở ngoài đường. Rồi ca sĩ Tuấn Hưng ẩu đả với Công an, sau đó lên tiếng trách một chiến sĩ Công an sống “không có tình” vì xử phạt ca sĩ này đỗ xe không đúng quy định trên mạng xã hội!
 
Người trẻ và văn hóa ứng xử
 
Sự việc của người mẫu Trang Trần, ca sĩ Yanbi hay Tuấn Hưng... chỉ là một trong vô số những hành động, ứng xử thiếu văn hóa của một bộ phận nghệ sĩ trẻ. Là người của công chúng nhưng họ đã không giữ “hình ảnh” mà lại có phát ngôn gây sốc và những hành vi không đúng chuẩn mực với cộng đồng, xã hội. Điều đáng buồn hơn khi họ lại được coi là “thần tượng” của giới trẻ. Nhiều người trẻ khi thấy sao Việt hành xử như vậy lại cho rằng đó là chuyện bình thường, thậm chí lấy cớ để biện minh cho những hành vi thiếu văn hóa của chính mình.
 
Không phải ngẫu nhiên mà mới đây, Bộ GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục từ mầm non đến bậc phổ thông. Việc dạy dỗ, thực hành kỹ năng sống về văn hóa ứng xử là vô cùng cần thiết. Để hình thành, giáo dục nhân cách, cần phải giáo dục, quản lý nghiêm khắc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và trong gia đình. Chính phủ cũng thống nhất Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 33 của Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, với mục tiêu đến năm 2020, ngăn chặn sự xuống cấp đạo đức và năm 2030, đẩy lùi sự xuống cấp đạo đức xã hội.
 
Chưa bao giờ chúng ta thấy người trẻ bị thiếu hụt văn hóa nhiều như hiện nay. Hàng ngày, chỉ cần vào mạng đọc báo, chúng ta dễ dàng bắt gặp những hình ảnh con giết cha, nữ sinh đánh ghen, thầy đánh trò... hay mới đây, ngay trong mùa lễ hội là hình ảnh hàng trăm thanh niên ẩu đả, hỗn chiến để “cướp lộc” trong lễ hội đền Gióng. Đó là biểu hiện của sự xuống cấp nghiêm trọng về đạo đức, đi ngược với truyền thống của dân tộc mà chúng ta không thể “làm ngơ”.
.

Huyền Thương

.