Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201501/san-sang-cho-le-vinh-danh-dan-ca-vi-giam-583840/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201501/san-sang-cho-le-vinh-danh-dan-ca-vi-giam-583840/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẵn sàng cho lễ vinh danh dân ca ví, giặm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 31/01/2015, 08:50 [GMT+7]

Sẵn sàng cho lễ vinh danh dân ca ví, giặm

(Congannghean.vn)-20h hôm nay (31/1/2015), Lễ vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại sẽ được tổ chức trọng thể tại Quảng trường Hồ Chí Minh và truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam. Thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ vinh danh đang gấp rút hoàn thành.
 
Dân ca ví, giặm là 2 lối hát không nhạc đệm được cộng đồng người Nghệ Tĩnh sáng tạo từ hàng trăm năm trước, được thực hành trong lúc lao động và đời sống thường nhật. Dân ca ví, giặm không chỉ chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người Nghệ mà còn là phương tiện nghệ thuật đặc trưng để thể hiện tình cảm, sự giao lưu gắn kết cộng đồng. Hiện nay, trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, có gần 100 CLB dân ca cùng 803 nghệ nhân, các nghệ sĩ, nhạc sĩ chuyên nghiệp. Việc dân ca ví, giặm được thế giới vinh danh là niềm tự hào to lớn đối với người dân xứ Nghệ.
 
Những ngày này, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, không khí luyện tập của các nghệ sĩ, diễn viên diễn ra khẩn trương, sôi nổi hơn bao giờ hết. Trên sân khấu dưới chân tượng đài Bác Hồ, các nghệ sĩ, diễn viên làm việc cả ngày lẫn đêm, hợp luyện từng tiết mục, hoàn thiện những khâu cuối cùng cho đêm diễn.
 
Chương trình đêm vinh danh có 2 phần là lễ đón bằng và chương trình nghệ thuật “Về miền ví, giặm”. Để phục vụ cho chương trình nghệ thuật trong buổi lễ, tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã huy động 560 diễn viên chuyên và không chuyên đến từ các CLB dân ca hai tỉnh, Trung tâm Bảo tồn và phát triển dân ca xứ Nghệ, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh, Đoàn Ca múa kịch dân tộc Nghệ An, sinh viên Trường Đại học Vinh và đông đảo học sinh ở các trường học trên địa bàn. Sân khấu được dàn dựng hoành tráng nhưng vẫn có nét dân dã, gần gũi, mang đặc trưng riêng của làng quê xứ Nghệ.
 
Các nghệ sĩ hăng say tập luyện chuẩn bị cho đêm vinh danh
Các nghệ sĩ hăng say tập luyện chuẩn bị cho đêm vinh danh
 
Nghệ sĩ Vũ Hải, Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật cho biết: Chương trình biểu diễn “Về miền ví, giặm” sẽ đưa các đại biểu, khán giả đến với nguồn cội làn điệu dân ca gắn với từng giai đoạn lịch sử, đến với không gian diễn xướng đặc trưng của dân ca ví, giặm. Đó là trong hoạt động sản xuất của người dân lao động, lúc quay tơ dệt vải, lúc ra đồng, ru con… Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, làn điệu dân ca vút bay là tiếng lòng, hơi thở của những con người lam lũ, chịu thương, chịu khó. Các tiết mục được dàn dựng công phu, hoành tráng. Đêm diễn còn có những trích đoạn xúc động như hình ảnh Bác Hồ về thăm quê hương.
 
Lần này, Nghệ sĩ ưu tú Hồng Dương, Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân ca xứ Nghệ sẽ tiếp tục hóa thân vào hình tượng Bác Hồ. Đã nhiều lần hóa thân vào hình tượng Bác Hồ, đối với nghệ sĩ Hồng Dương, đó là niềm tự hào, vinh dự của một người nghệ sĩ. Đã từng biểu diễn ở nhiều chương trình nghệ thuật lớn nhỏ, nhưng lần này, nghệ sĩ Hồng Dương không giấu được sự lo lắng.
 
“Dân ca ví, giặm giờ đây đã vượt ra khỏi phạm vi trong tỉnh mà trở thành di sản của thế giới. Đây không chỉ là niềm vinh dự của riêng tôi mà là của tất cả những nghệ sĩ tỉnh nhà. Trong đêm diễn vinh danh này, chúng tôi là cầu nối đưa ví, giặm quê nhà đến với các đại biểu trong nước và quốc tế. Chính điều đó đã thúc giục chúng tôi khắc phục mọi khó khăn để cống hiến cho khán giả quê nhà, bạn bè trong nước và quốc tế những làn điệu dân ca ví, giặm hay nhất”, NSƯT Hồng Dương chia sẻ.
 
Mọi công tác chuẩn bị về hậu cần cũng đang khẩn trương hoàn thành. Trước đó, tiểu ban hậu cần, tiểu ban an ninh đã tổ chức nhiều cuộc họp triển khai công tác phục vụ, bảo vệ cho Lễ vinh danh. Theo đó, sẽ có gần 700 cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh được huy động để đảm bảo ANTT cho buổi lễ.
 
Đồng chí Đại tá Nguyễn Tiến Dần, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Tiểu ban an ninh cho biết, đến giờ phút này, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng, phương tiện, các phương án, kế hoạch chi tiết, cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Cảnh sát PC&CC, Sở Giao thông Vận tải, bảo vệ dân phố… để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho buổi lễ, các đại biểu và nhân dân tham dự buổi lễ.
 
.

Huyền Thương

.