Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201501/cau-hoc-tro-che-tao-may-giup-do-nha-nong-581929/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201501/cau-hoc-tro-che-tao-may-giup-do-nha-nong-581929/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cậu học trò chế tạo máy giúp đỡ nhà nông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/01/2015, 08:37 [GMT+7]

Cậu học trò chế tạo máy giúp đỡ nhà nông

(Congannghean.vn)-Nhìn bố mẹ quanh năm lam lũ, vất vả ngoài đồng ruộng, chàng trai Dương Văn Ngọc đã ấp ủ ước mơ sáng tạo chiếc máy giúp bố mẹ trong công việc đồng áng. Từ đó, Ngọc đã mày mò, sáng tạo, chế tạo mô hình “Máy cào và thu gom lúa đa năng”. Sản phẩm này của Ngọc đã đạt giải Ba “Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc” và giải Nhất “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng” của tỉnh Nghệ An.
 
Gặp Dương Văn Ngọc, học sinh lớp 12A3, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu sau giờ tan học, cậu học trò nhỏ vẫn lâng lâng cảm giác vui mừng khi vừa nhận giải Nhất “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng 2014”. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), từ năm học cấp 3, Ngọc phải xa nhà, xa bố mẹ để bắt đầu cuộc sống tự lập. Từ nhỏ, ngoài giờ học, em thường ra đồng giúp bố mẹ. Thương bố mẹ quanh năm một nắng hai sương, Ngọc đã ấp ủ chế tạo một chiếc máy để đỡ đần bố mẹ việc đồng áng. “Mỗi lần về quê nhìn mẹ vừa cào, vừa sàng lúa, em rất muốn làm ra một chiếc máy để có thể giúp nhà nông rút ngắn các công đoạn”, Ngọc chia sẻ.
 
Từ đó, cậu học trò đã lên ý tưởng để chế tạo một chiếc máy đa năng. Từ những ý tưởng ban đầu, Ngọc đã tham khảo ý kiến cô giáo chủ nhiệm và thầy giáo dạy bộ môn Vật lý, sau đó em bắt đầu mày mò với các đồ dùng, linh kiện… Phải mất 2 tháng, chiếc máy cào và thu gom lúa đa năng của Ngọc mới hoàn thiện với 5 phần: Phần chuyển động, phần thu gom, tách dẹp, cào lúa và phần điều khiển. Máy tuy nhỏ nhưng có công dụng cào lúa, xúc lúa và loại bỏ các hạt lép, hỏng. Sau khi chế tạo thành công chiếc máy đa năng, Ngọc đã thử nghiệm trong gia đình và thấy rất hiệu quả.
 
Dương Văn Ngọc vừa giành giải Nhất “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng 2014”
Dương Văn Ngọc vừa giành giải Nhất “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng 2014”
 
Tuy nhiên, Ngọc cũng thẳng thắn chia sẻ rằng, chiếc máy này mới chỉ là mô hình, mặc dù hiệu quả nhưng muốn áp dụng vào thực tiễn cuộc sống thì phải cải tiến hơn nữa để không những giúp bố mẹ mà còn giúp bà con nông dân bớt khổ. Để làm được điều này, Ngọc rất mong sản phẩm của mình được quan tâm hỗ trợ, đầu tư kinh phí để làm ra chiếc máy với công suất lớn hơn, phục vụ hiệu quả cho công việc sản xuất.
 
Sống xa nhà từ lâu nên Ngọc rất tự lập, vì là năm cuối cấp nên mỗi tháng em chỉ về thăm nhà một lần. Từ nhỏ, Ngọc đã đam mê khoa học kỹ thuật. Hễ đồ đạc, các thiết bị điện trong nhà bị hỏng, em lại bắt tay vào sửa chữa. Bởi thế, trong các môn học, em thích nhất môn Vật lý. Hàng năm, Ngọc đều đạt học sinh giỏi, năm học vừa rồi, em đạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Với kết quả trong cuộc thi sáng tạo KHKT toàn quốc, Ngọc có một suất vào đại học. Tuy nhiên, ước mơ của Ngọc là thi đỗ vào khoa Tự động hóa, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
 
Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng là sân chơi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên đam mê khoa học, là nơi các em được thể hiện sự sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức trong sách vở vào cuộc sống. Đây là lần thứ 10 Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Nghệ An phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi nhằm phát huy tính tư duy, sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng, khuyến khích, tạo động lực để học sinh nghiên cứu khoa học.
 
Mới đây, Ban tổ chức cuộc thi đã tổ chức lễ tổng kết, trao giải cho các thí sinh. Có 79 công trình gửi đến tham dự và 17 công trình lọt vào vòng chung khảo, trong đó mô hình “Máy cào và thu gom lúa đa năng” của em Dương Văn Ngọc đạt giải Nhất. Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cũng là trường có số lượng thí sinh tham dự nhiều nhất với 6/17 công trình đạt giải.
 
.

Huyền Thương

.