Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201412/di-tich-lich-su-quoc-gia-thanh-noi-tap-ket-rac-thai-573279/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201412/di-tich-lich-su-quoc-gia-thanh-noi-tap-ket-rac-thai-573279/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Di tích lịch sử quốc gia thành nơi tập kết rác thải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/12/2014, 09:05 [GMT+7]

Di tích lịch sử quốc gia thành nơi tập kết rác thải

(Congannghean.vn)-Lèn Hai Vai, một Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia được công nhận gần 20 năm qua, thuộc xã Diễn Bình, huyện Diễn Châu nay đang trở thành phế tích, bởi chưa được quan tâm quản lý cũng như tôn tạo. Đây đang trở thành nơi đổ rác thải của người dân địa phương, gây ô nhiễm mỗi trường.
 
Từ ngã ba thị trấn Diễn Châu ngược về phía Tây theo QL7A khoảng 8 km, chúng ta dễ nhìn thấy một ngọn núi với thế hai vai cân đối hai bên, đó là khu vực lèn Hai Vai - một Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.
 Di tích lịch sử đang trở thành nơi tập kết rác thải
Di tích lịch sử đang trở thành nơi tập kết rác thải
 
Lèn Hai Vai là một khối đá tự nhiên khổng lồ có chiều dài 800 m, nơi rộng nhất 120 m, nơi cao nhất 141 m. Lèn gồm nhiều đỉnh, trong đó có đỉnh chính, ngọn lớn có tên là lèn Hai Vai (Lưỡng Kiên Sơn hay Lèn Dặm) và ngọn nhỏ (Hổ Lĩnh Sơn) nổi hẳn lên giữa cánh đồng mênh mông thuộc địa phận 3 xã: Diễn Bình, Diễn Minh, Diễn Thắng.
 
Ngày 12/2/1994, lèn Hai Vai được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, đưa vào di tích được bảo tồn, gìn giữ. Dù mang tầm ý nghĩa là vậy, nhưng sau khi được công nhận, lèn Hai Vai đã không được tôn tạo, quan tâm, đầu tư một cách đúng mức, khiến cho nơi đây dần bị lãng quên một cách nhanh chóng. 
 
Lối đi vào lèn Hai Vai không có một biển báo, biển cấm nào của cơ quan chức năng để có những thông báo hay quy định cho người dân hiểu nơi đây là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Ngay dưới chân lèn thuộc địa phận xã Diễn Bình là một con đường nối từ đường 7 với chiều dài khoảng 200 m đi xã Diễn Nguyên. Con đường này dù được rải nhựa nhưng đã hư hỏng rất nhiều. Nghiêm trọng hơn, ngay dưới chân lèn là một cảnh tượng vô cùng nhếch nhác bởi đủ thứ rác thải người dân xả ra, có khi rác thải không được đốt đổ tràn ra cả mặt đường hết sức ô nhiễm. Mỗi khi đi qua, ai nấy đều phải bịt mũi để không phải hít đủ thứ mùi hỗn tạp từ bãi rác này.
 
Một người dân ở địa phương cho hay: “Việc người dân đổ rác ở đây là do ý thức mỗi người, bởi chính quyền xã cũng đã tuyên truyền nhiều rồi. Tuy nhiên, do hiện giờ ở xã cũng chưa có chỗ đổ xác mà rác thải sinh hoạt ngày một nhiều, nhà nào tự xử lý rác nhà đó. Nhiều người cứ chiều chiều là mang rác ra đây đổ trộm”.
 
Ông Võ Đình Quyền, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Việc người dân tự ý đưa rác ra đổ ở khu chân lèn là có thật, dù chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền, nhắc nhở nhiều nhưng do hiện nay, địa phương chưa tìm được chỗ hợp lý để quy hoạch bãi rác nên phải chấp nhận. Hàng năm vào những ngày lễ, Tết, chính quyền lại phải bỏ kinh phí để thu gom, dọn dẹp sạch sẽ cảnh quan xung quanh di tích. Nhưng về lâu dài thì đâu lại vào đấy, do thiếu kinh phí để xây dựng bãi rác và tổ chức đội thu gom rác thải. Chúng tôi sẽ cố gắng đến đầu năm 2015 hoàn thành bãi đổ rác để có thể gom rác toàn xã về bãi mới”.
.

Văn Đức

.