Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201406/gap-co-be-dat-huy-chuong-bac-olympic-quoc-te-mon-tieng-nga-497099/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201406/gap-co-be-dat-huy-chuong-bac-olympic-quoc-te-mon-tieng-nga-497099/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp cô bé đạt Huy chương Bạc Olympic quốc tế môn Tiếng Nga - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/06/2014, 14:56 [GMT+7]

Gặp cô bé đạt Huy chương Bạc Olympic quốc tế môn Tiếng Nga

(Congannghean.vn)-Đôi mắt cận to tròn với nụ cười hóm hỉnh, em để lại trong chúng tôi những ấn tượng đẹp. Sự kiện em Nguyễn Phương Trang, học sinh lớp 11C6 chuyên Nga, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đạt Huy chương Bạc Olympic quốc tế môn Tiếng Nga là một niềm vui lớn đối với nhà trường nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung. Bởi, đây là lần đầu tiên tại Nghệ An có học sinh môn Tiếng Nga tham dự kỳ thi này. Vượt qua những khó khăn, Phương Trang đã góp phần vào thành tích chung của đoàn Việt Nam.

Sáng 14/6, tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã diễn ra lễ đón em Nguyễn Phương Trang, học sinh vừa đoạt Huy chương Bạc Olympic quốc tế môn Tiếng Nga. Kỳ thi Olympic Tiếng Nga quốc tế năm 2014 được tổ chức tại thành phố Maxcơva, Liên bang Nga, với sự tham dự của hơn 200 thí sinh đến từ 29 quốc gia trên thế giới. Nghệ An vinh dự có em Nguyễn Phương Trang, học sinh đầu tiên tham dự kỳ thi lần này.

Bố mẹ Trang vốn là những người lao động sinh sống bên Nga nên tuổi thơ của em gắn liền với hình ảnh, đất nước và con người nơi đây. Sinh ra và lớn lên tại một đất nước xinh đẹp, giàu tình cảm đã bồi đắp trong em những ấn tượng tốt đẹp. Không như người chị gái của mình phải về Việt Nam từ nhỏ, Trang học xong lớp 7 mới cùng bố mẹ về hẳn. Trong ngôi nhà số 5, ngõ 38, đường Phan Bội Châu, TP Vinh, em cùng người chị gái xa cách bao nhiêu năm giờ đây gia đình mới có ngày được đoàn tụ. Những ngày đầu về nước, Trang gặp không ít khó khăn, nhất là trong việc học tập.

Những cuốn sách về đất nước, con người Nga luôn lôi cuốn Trang

Vào học Trường THCS Lê Lợi, em dường như phải học lại từ đầu bởi vốn tiếng Việt hạn chế. Mẹ em, chị Nguyễn Thị Hà chia sẻ: “Ở bên Nga, bố mẹ đi làm nên phải gửi Trang cho nhà trẻ. Tuổi thơ của em gắn liền với những người Nga thân thiện, dễ mến. Thông thường chỉ khi ở nhà, em mới nói chuyện với bố mẹ bằng tiếng Việt, còn lại giao tiếp chủ yếu là tiếng Nga. Ngày về quê hương, Trang bỏ hết tiếng Nga, bắt đầu học tiếng Việt và tiếng Anh. Có những bài văn đọc cả trang mà em chỉ nhớ vài từ. Từ một học sinh yếu kém, bằng nghị lực và ý chí của mình cũng như sự giúp đỡ của thầy cô giáo tại Trường THCS Lê Lợi, Trang đã giành được thành tích cao, là một trong những học sinh top đầu thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu lúc bấy giờ”.

Vào học tại một ngôi trường bậc nhất xứ Nghệ, Trang chọn cho mình môn Tiếng Nga để thỏa mãn niềm đam mê cũng như mang trong mình một ước mơ sẽ có dịp quay trở lại, được học tập và sinh sống ở nơi gắn liền những kỷ niệm tuổi thơ trong em. Để có những thành tích nổi bật trong học tập là cả một sự cố gắng miệt mài, không ngừng học hỏi của em. Với Trang, thời gian học bài chủ yếu trên lớp. Tập trung cao độ, chăm chú lắng nghe và đọc sách thật nhiều để củng cố những kiến thức.

Thời gian học trên lớp dày kín nên về nhà, đó là quãng thời gian em giành để nghỉ ngơi. Được sự dìu dắt của cô giáo chủ nhiệm Trần Thị Minh Nguyệt cùng với sự quyết tâm cao nên trong các kỳ thi Trang luôn đạt điểm cao. Thành công nối tiếp thành công khi Trang đạt giải môn Tiếng Nga trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia và may mắn khi em được tham dự kỳ thi Olympic quốc tế tổ chức tại Liên bang Nga với sự kỳ vọng, tin tưởng của nhà trường và thầy cô. Đáp lại niềm tin ấy, em đã giành được tấm Huy chương Bạc tại kỳ thi, đem lại niềm tự hào cho bản thân cũng như nhà trường.

Sau những bài học căng thẳng, Trang lại lặng lẽ thu mình bên những bức tranh mà em tự vẽ. Với Trang, niềm vui hay nỗi buồn em đều trải lòng vào những bức tranh, đó cũng là một sở thích đặc biệt của Trang. Ngoài ra, là con gái em cũng thích thêu thùa, đan khăn, đan áo cho những em búp bê. Con đường phía trước với Trang còn dài. “Hiện tại thì em chỉ biết cố gắng học thật tốt, còn theo nghề nghiệp gì là một phần định hướng của bố mẹ. Nhưng chắc chắn một điều rằng, dù làm gì thì với em cũng sẽ gắn bó với đất nước Nga, bởi nó đã trở thành một phần máu thịt trong em, là tình cảm con người Nga đôn hậu”.

.

Phan Tuyết - Ngọc Anh