Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201406/hao-huc-voi-lop-hoc-ky-quan-doi-496382/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201406/hao-huc-voi-lop-hoc-ky-quan-doi-496382/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Háo hức với lớp 'Học kỳ quân đội' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/06/2014, 09:30 [GMT+7]

Háo hức với lớp 'Học kỳ quân đội'

(Congannghean.vn)-Những ngày này, các em học sinh trên địa bàn TP Vinh cũng như một số huyện đang háo hức tham gia một lớp học đặc biệt - lớp “Học kỳ quân đội”. Đây là lớp học được tổ chức thường niên với sự phối hợp giữa Tỉnh đoàn, Sở GD&ĐT và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.
 
Là năm thứ tư Nghệ An tổ chức lớp “Học kỳ quân đội”, năm nay, lớp học sẽ được kéo dài trong 10 ngày từ 5/6 đến 14/6 tại Trường Quân sự Quân khu IV với 125 học viên đến từ nhiều địa phương. Đặc biệt năm nay có học viên đến từ các huyện miền núi như: Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Quế Phong và các bạn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
 
Trong chương trình học, các em sẽ được tiếp thu những bài huấn luyện xây dựng kỹ năng phần mềm, phát triển cảm quan về cuộc sống và con người. Được trang bị những kiến thức về khoa học quân sự thông qua các bài học về vũ khí, vượt chướng ngại vật, đào bếp Hoàng Cầm. Thể hiện tính tự lập thông qua các nội dung sắp xếp nội vụ, tăng gia sản xuất và những kiến thức chăm sóc bản thân hay đồng đội qua các bài học về kỹ năng cấp cứu, kỹ năng đi rừng. Xây dựng tinh thần đoàn kết, đặc biệt thông qua lớp học giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, nâng cao trách nhiệm của thế hệ với xã hội. Tin tưởng vào truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh về hình ảnh và phẩm chất của Bộ đội cụ Hồ. Lớp học còn góp phần tạo môi trường giáo dục nhân cách toàn diện, rèn luyện tinh thần kỷ luật, tự lập, kiên định để vượt qua khó khăn và thách thức, giúp các em tự tin, bản lĩnh, nghị lực hơn trong cuộc sống.
 
Chỉ mới nửa chặng đường huấn luyện, nhưng các em ở độ tuổi từ 12 đến 17 tham gia với tinh thần háo hức xen lẫn hồi hộp. Trong bộ quần áo tân binh, khoác ba lô trên vai, trông các em thật chững chạc. Những ngày huấn luyện là chuỗi ngày các em được trải nghiệm với những điều thú vị. Tại Trường Quân sự Quân khu IV ở xã Nam Anh, Nam Đàn, các em được làm quen với những bài tập điều lệnh, đội hình đội ngũ, được huấn luyện những nội vụ cá nhân trong quân đội, thực hành kỹ năng hành quân, làm quen vũ khí, huấn luyện võ thuật, tham gia tăng gia sản xuất, đặc biệt là khám phá bản thân với những cảm xúc của người chiến sĩ khi xa nhà qua những bức thư gửi về gia đình. Đặc biệt, năm nay các em sẽ được tham gia hành quân dã ngoại về với các di tích lịch sử như Truông Bồn, hay làm các chương trình từ thiện được tổ chức tại bệnh viện.
 
Học hỏi kỹ năng tháo lắp súng
Học hỏi kỹ năng tháo lắp súng
 
Với các chủ đề: “Những ngày đầu làm chiến sĩ”, “Cảm nhận”, “Khát khao”, “Các bạn làm được không”..., 125 học viên tỏ ra rất hào hứng và say sưa. Xóa đi sự rụt rè, tự ti, các em về đây dưới một mái nhà, được học tập và rèn luyện cuộc sống tự lập, giúp các em trưởng thành hơn về suy nghĩ. Ngoài ra, khóa học còn tạo cho các em tính kỷ luật, biết quý trọng và yêu thương gia đình. Hiệu ứng mà lớp học đem lại chính là giúp các em dám nghĩ, dám làm. Những lá thư được viết vội gửi về cho gia đình đã thể hiện cái tôi đầy cá tính, suy nghĩ tích cực. Với những bạn ở miền núi như Kỳ Sơn, Quế Phong vượt hàng trăm km về đây, xa gia đình lại tiếp xúc với một môi trường mới nên nhiều bỡ ngỡ.
 
Năm nay, ban tổ chức lớp học có sự phối hợp với Trung tâm thanh, thiếu nhi để giáo dục các em những kỹ năng sống, nắm bắt tâm lý để có phương pháp điều hòa, tạo điều kiện sống tốt nhất cho các em. Phần lớn các em đến với lớp học đều là những học sinh khá, giỏi nên khả năng tiếp thu rất tốt, lại ham học hỏi, không sợ khó, sợ khổ.
 
Em Nguyễn Duy Phúc, học sinh lớp 7, Trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh mặc dù trước đây đã từng tham gia lớp học nhưng vẫn rất háo hức như ngày đầu mới đến. Em chia sẻ: “Được học tập trong môi trường quân đội với các bạn cùng trang lứa giúp em rèn luyện tinh thần đoàn kết tập thể. Không còn sự rụt rè, bỡ ngỡ mà thay vào đó là cảm giác tự tin, hòa đồng...”. Sau những bài học trên thao trường, các em được các anh chị trong Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức đêm giao lưu “Nối vòng tay lớn”, hướng dẫn làm đồ lưu niệm, cho các em xem thời sự, đọc báo...
 
Anh Dương Hoàng Vũ - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Năm nay, số lượng các em đăng ký nhiều hơn. Môi trường giáo dục trong quân đội được xã hội hóa và gia đình ngày càng ghi nhận. Năm nay, chương trình học có sự đổi mới để phù hợp, đó là kết hợp hài hòa giữa giáo dục quốc phòng với giáo dục kỹ năng sống cho các em. Để làm tốt điều đó, Tỉnh đoàn đã có sự phối hợp với Trung tâm thanh, thiếu nhi trên khắp cả nước, kết nối với các giảng viên giảng dạy về kỹ năng sống cho các em. Chỉ 10 ngày nhưng các em đã có những trải nghiệm rất đáng nhớ trong đời học sinh.
.

Phan Tuyết - Ngọc Anh