Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201405/thay-tro-khoc-vi-truong-dot-ngot-bi-khai-tu-482814/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201405/thay-tro-khoc-vi-truong-dot-ngot-bi-khai-tu-482814/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thầy, trò… khóc vì trường đột ngột bị 'khai tử' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 11/05/2014, 15:45 [GMT+7]

Thầy, trò… khóc vì trường đột ngột bị 'khai tử'

Thông tin Trường THPT Lý Tự Trọng (390 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP HCM) phải giải thể do vi phạm điều lệ về Trường THPT. Cụ thể, do trường tồn tại trong khuôn viên của Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng, nên dù phát triển rất tốt, đạt nhiều danh hiệu cao quí của ngành, nhưng sau 16 năm hoạt động, đã hết “vai trò lịch sử” là giải quyết chỗ học “tạm” cho học sinh (HS) của quận do trước kia quá tải… nên vẫn buộc phải bị “xóa sổ”. Ngay khi quyết  định trên ra đời đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ phía toàn bộ giáo viên (GV) và HS của nhà trường.
 
Thầy, trò cùng …sốc!
 
Được biết, ngày 4/3, GĐ Sở GD&ĐT TP HCM có đơn đề nghị với UBND TP HCM về chủ trương giải thể Trường THPT Lý Tự Trọng (thuộc Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng); Ngày 12-4-2014 UBND TP HCM có văn bản số 1540 chấp thuận về vấn đề này. Theo đó, lộ trình giải thể thực hiện được UBND TP.HCM đưa ra từ năm học 2014 đến năm học 2017, UBND giao GĐ Sở chỉ đạo Trường CĐ kỹ thuật Lý Tự Trọng hướng dẫn Trường THPT Lý Tự Trọng tự xây dựng đề án, lập kế hoạch và lộ trình giải thể trường theo quy định… Thế nhưng, ngày 25/4, Giám đốc Sở GD&ĐT, ông Lê Hồng Sơn đột ngột ra văn bản thông báo với Phòng GD&ĐT 24 Q/H và Trường THPT Lý Tự Trọng về việc ngưng tuyển sinh lớp 10, Trường THPT Lý Tự Trọng từ năm học 2014 -2015. Theo lộ trình, sẽ giải thể trường này theo phương thức cuốn chiếu từ năm học 2014 - 2015 đến năm học 2016-2017, Trường THPT LTT sẽ chấm dứt tồn tại…
 
Theo ý kiến của hầu hết GV nhà trường, kế hoạch này không tuân theo sự chỉ đạo của UBND thành phố, đồng thời không thông báo đến GV và học sinh trước đó gây nên lo lắng.
 
Học sinh trường THPT Lý Tự Trọng lo lắng sau thông báo giải thể nhà trường
Học sinh trường THPT Lý Tự Trọng lo lắng sau thông báo giải thể nhà trường
HS Phụng Hằng, lớp 12A3 trình bày: Lúc đầu chúng em nghe tin này, tưởng rằng trường sẽ được chuyển tới địa điểm mới. Nghĩa là cái tên THPT Lý Tự Trọng (THPT LTT) sẽ không bao giờ có chuyện… biến mất. Song không ngờ là được các cô giáo giải thích, trường sẽ bị xóa tên vĩnh viễn. Tin này khiến chúng em bị sốc! Trước mắt tinh thần của chúng em rất giảm sút, thi tốt nghiệp gần kề, còn thầy cô thì vẫn lên lớp dạy chúng em nhưng chúng em biết, thầy cô sẽ phải chuyển công tác tới trường khác trong thời gian tới thì ai mà vui và yên tâm giảng dạy được? Em khóc khi nghe có bạn trường khác hỏi: Ủa! Trường LTT tệ lắm hay sao mà bị xóa sổ? Nhiều bạn mấy bữa nay không còn học được chữ gì vào đầu nữa!”.
 
HS Huỳnh Lý Mỹ Duyên lớp 12A1 cũng nói xúc động: “Tụi em sẽ cố gắng thi thật tốt kỳ thi này để mấy bác lãnh đạo trên Sở GD&ĐT thấy rằng, ngôi trường em tốt như thế không có lý do gì mà xóa bỏ nó đi”. Được biết, riêng với khối HS lớp 10, trước đó trong kế hoạch tuyển sinh năm học 2014-2015 ngày 7/4 do Sở GD&ĐT ban hành, Trường THPT LTT vẫn trong kế hoạch và dự tuyển 540 chỉ tiêu vào học lớp 10.
 
Giải thích không được chấp thuận
 
Sau 5 tiếng chờ đợi, sáng 9/5, giới PV báo đài cũng có buổi tiếp xúc với ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó GĐ Sở GD&ĐT, người chủ trì cuộc họp “trấn an” với tập thể nhà trường THPT LTT vào buổi sáng cùng ngày. Theo ông Hiếu, để đáp ứng yêu cầu mới, trường THPT LTT phải đáp ứng yêu cầu về GV, cơ sở vật chất… nhưng ở đây, đất đai thuộc về Trường CĐ Kỹ thuật LTT, về mặt pháp lý việc tồn tại trường THPT trong trường CĐ là “không ổn”, nên Sở GD&ĐT quyết định mạnh dạn đề đạt UBND TP xin chủ trương, tiến hành và đưa ra Đề án lộ trình giải thể Trường THPT LTT. Xác định lộ trình giải thể là từ 2014 tới 2017. Sở cũng đã giao cho Trường CĐ Kỹ thuật LTT thành lập Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình này. Mọi việc không hề đột ngột, gấp gáp như thầy cô bức xúc(?). Sau cuộc họp sáng 9/5,các thầy cô đều vui vẻ, “vỗ tay” và  không có phản đối gì(?!).
 
Song thực tế ghi nhận tại trường sau cuộc họp xem ra đi ngược lại những phát biểu trên của ông Hiếu. Vì dù đã gần 13h nhưng hầu như chưa có thầy, cô nào muốn về vì không hết bức xúc. Cô Trần Thị Thúy Nga - GV dạy Hóa lớp 12 nói: Kết thúc cuộc họp sáng nay, chúng tôi chỉ đồng ý với lãnh đạo Sở GD&ĐT một ý: Sẽ tiếp tục cho tuyển sinh trở lại với lớp 10 năm học 2014-2015, còn nguyện vọng trước sau như một của chúng tôi là cố gắng giữ lại ngôi Trường THPT LTT này. Sẽ không có lộ trình giải thể trường. Nó không có tội tình gì mà xóa bỏ nó! Tôi xin đính chính: “Chúng tôi vỗ tay cuối cuộc họp vì chúng tôi vui với kiến nghị đầu tiên là tiếp tục tuyển sinh cho lớp 10 năm học 2014 - 2015 đã được lãnh đạo Sở GD-ĐT chấp thuận. Bước tiếp theo của chúng tôi tiếp tục đấu tranh là đề nghị không giải thể Trường THPT LTT”. 
 
Cũng theo nhiều GV cho biết, họ hoang mang, vì Sở GD&ĐT chỉ biết đưa ra lời hứa sẽ sắp xếp cho GV nhà trường công việc tại nơi khác sau khi THPT LTT bị giải thể. “Nhưng tôi có 16 năm giảng dạy môn hóa, không thể nào đưa tôi về làm giám thị ở nơi làm việc mới!”. Cô Nga trình bày thêm.
 
Theo GV Phạm Thị Hòa, dạy Văn lớp 10 và lớp 12 của trường: “Vấn đề ở đây không chỉ là việc làm sau khi đi nơi khác. Mà là cái tình người và vấn đề sinh mệnh của một ngôi trường. Tình đồng nghiệp, tình thầy trò đang diễn ra tốt đẹp bao năm, tự dưng nhận được một quyết định như “giội bom” trên đầu! Bí thư Đảng ủy nhà trường không biết, người quản lý nhân sự nhà trường cũng không biết quyết định trên, chỉ nói là do Sở GD&ĐT ra quyết định. Tôi sẽ kiên quyết không chuyển đi đâu hết! Tôi sẽ bám trường, bám lớp tới khi nào mà chủ trương của thành phố ra phải hợp lòng người”.
 
Cũng theo thầy Lê Tấn Long, GV dạy Sử nhà trường, khi giai đoạn đầu của lộ trình này thực hiện, sẽ có 1/3 (trong số 60 GV của trường) sẽ phải thuyên chuyển công tác nơi khác mà không biết sẽ được giảng dạy ở đâu, có đúng chuyên môn hay không. “Sao không tổ chức cuộc họp thông báo làm công tác tư tưởng cho toàn bộ tập thể GV nhà trường và phụ huynh, thu thập ý kiến nhiều chiều sẽ có phương cách tốt nhất, không gây nên bức xúc và bất bình bao trùm lên toàn bộ ngôi trường như hiện nay”, thầy Long nói.
.

Nguồn: cand.com.vn