Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201312/se-nhieu-co-hoi-vao-dai-hoc-hon-434145/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201312/se-nhieu-co-hoi-vao-dai-hoc-hon-434145/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẽ nhiều cơ hội vào Đại học hơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/12/2013, 16:12 [GMT+7]

Sẽ nhiều cơ hội vào Đại học hơn

(Congannghean.vn)-Trước những thông tin về thay đổi hình thức tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014, nhiều phụ huynh và học sinh tỏ ra lo lắng. Để giúp người dân hiểu hơn về những thay đổi này, Bộ GD-ĐT đã có buổi tọa đàm trực tiếp với Cổng thông tin Chính phủ và khẳng định một số thông tin cụ thể. Theo đó, với hình thức mới trong năm 2014, học sinh sẽ có nhiều cơ hội vào ĐH-CĐ hơn trước.

Theo ông Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT thì những thay đổi trong công tác tuyển sinh cho các trường CĐ-ĐH là yêu cầu tất yếu và việc thay đổi chỉ nhằm mục đích khắc phục những điểm yếu mà công tác tuyển sinh cũ chưa làm tốt.

Với việc cho các trường tuyển sinh riêng thì sẽ có cơ hội lựa chọn những học sinh có năng lực sở trường. Do đó, một học sinh dưới điểm sàn thì vẫn có thể trúng tuyển theo kiểm tra năng lực. Các trường tuyển sinh riêng sẽ có nhiều cách thức tuyển sinh khác nhau để lựa chọn được các thí sinh phù hợp.

doi moi
Nhiều cơ hội hơn cho các thí sinh. Ảnh: Internet

Một yêu cầu rất cao cho các trường được tuyển sinh riêng là phải tìm ra hình thức thi và cách ra đề thi khác. Đề thi không được lặp lại như trước và cũng hạn chế tối đa việc dạy thêm, học thêm. Để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, các trường vẫn phải chịu sự kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước và của thí sinh, phụ huynh.

Theo ông Bùi Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ ĐH-CĐ, Bộ GD-ĐT thì “Tự chủ ở đây là đi liền với vấn đề tự chịu trách nhiệm của các nhà trường. Từ đó quyết định thương hiệu và uy tín của trường. Các trường không được tổ chức luyện thi, không phát sinh tiêu cực và đảm bảo tính công khai,minh bạch…

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng khẳng định về lộ trình của đổi mới. Trong 3 năm tới, Bộ vẫn tổ chức thi 3 chung và sẽ chính thức chấm dứt vào năm 2017. Đến lúc đó, thay vì học thuộc lòng như hiện nay, thí sinh sẽ phải làm bài theo dạng kiến thức của bản thân, tập trung vào nhận định tổng quát, biện luận, tranh luận... theo năng lực, năng khiếu của từng em.

.

Bình Nguyên (Tổng hợp)

.