Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201312/phim-tai-lieu-moi-ve-dai-tuong-vo-nguyen-giap-tham-dam-nghia-tinh-433384/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201312/phim-tai-lieu-moi-ve-dai-tuong-vo-nguyen-giap-tham-dam-nghia-tinh-433384/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phim tài liệu mới về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Thấm đẫm nghĩa tình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/12/2013, 07:56 [GMT+7]

Phim tài liệu mới về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Thấm đẫm nghĩa tình

Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã để lại một khoảng trống không dễ lấp đầy trong tâm thức mỗi người Việt Nam. Điều đó có thể thấy rõ trong dòng người dài dặc viếng Người ở ngôi nhà 30 Hoàng Diệu, dọc con đường tiễn đưa Đại tướng về quê hương và ở Vũng Chùa - Đảo Yến suốt từ đó đến nay. Những hình ảnh vô cùng xúc động của lễ quốc tang, của những dòng người đến viếng Đại tướng, đã trở thành một phần của lịch sử dựng xây và bảo vệ Tổ quốc và cần được gìn giữ, trân trọng cho mai sau. Vì thế, Tạp chí Điện ảnh Việt Nam đã khởi xướng dự án làm bộ phim tài liệu “Vị tướng của nhân dân” do NSƯT Nguyễn Thị Việt Nga viết kịch bản và đạo diễn.
 
Quan tâm đến sự kiện này, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã yêu cầu: Bộ phim phải nêu bật được hình ảnh của Đại tướng, một người anh hùng của nhân dân Việt Nam, tấm gương sáng cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước, thương dân, niềm tự hào dân tộc cũng như phong cách sống giản dị.
 
Khác với hàng chục bộ phim đã làm về Đại tướng, “Vị tướng của nhân dân” sẽ là tác phẩm điện ảnh đầu tiên về Đại tướng Võ Nguyên Giáp không sử dụng ngân sách Nhà nước, mà dựa vào sự chung tay ủng hộ của người dân Việt Nam có tấm lòng tôn kính Đại tướng. Nhà báo Bùi Thế Vịnh, TBT Tạp chí Điện ảnh Việt Nam, cho biết: Bộ phim tài liệu đặc biệt này dài 50 phút, là sự bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn của đồng bào và chiến sĩ cả nước trước sự ra đi của Đại tướng, cũng là để tỏ lòng tri ân với Đại tướng và các thế hệ anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do cho đất nước. Kinh phí làm phim dự kiến hơn 600 triệu đồng. Phim sẽ được hoàn thành vào dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/2014).
 
Theo NSƯT Nguyễn Thị Việt Nga, “Vị tướng của nhân dân” sẽ khắc họa tình cảm nhân dân dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng những hình ảnh chân thực trên khắp dọc dài đất nước, trên những miền đất Người đã đi qua, từ Lạng Sơn, Thái Nguyên, Điện Biên Phủ, Huế, Cà Mau, TP HCM, Hà Nội... rồi trở về quê hương của Đại tướng ở Quảng Bình. Trong phim, sẽ là những cuộc gặp gỡ với những con người thuộc nhiều tầng lớp khác nhau, từ chính khách, trí thức, cựu chiến binh, học sinh đến người nông dân v.v... để lắng nghe tình cảm thân thương, sâu nặng của họ dành cho vị Đại tướng mà họ yêu kính. Phim sẽ kết theo hướng mở, như một sự gửi gắm tin yêu, hy vọng vào thế hệ trẻ, những con người sẽ tiếp nối truyền thống của Đại tướng, để xây dựng một đất nước Việt Nam hòa bình và phát triển.
 
Vị tướng trong lòng dân - Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Vị tướng trong lòng dân - Đại tướng Võ Nguyên Giáp
 
Được biết, những người tham gia làm phim đều là những người từng là lính của “bác Giáp”. Vì thế, họ có chung mong muốn là sẽ có một tác phẩm vừa chất lượng cao về nghệ thuật, vừa thấm đẫm tình cảm của nhân dân, để làm quà tặng xứng đáng dành cho “Người anh cả của QĐNDVN” đúng dịp diễn ra sự kiện 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chiến thắng đã gắn với tên tuổi vị tướng lừng danh Võ Nguyên Giáp. Theo ông Bùi Thế Vịnh, lựa chọn NSƯT Nguyễn Thị Việt Nga làm biên kịch và đạo diễn cho phim là bởi, bà đã là người thể hiện thành công nhiều bộ phim về các lãnh tụ Việt Nam như Chủ tịch Hồ Chí Minh, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười…
 
Yêu cầu của phim là coi trọng yếu tố cảm xúc, nên đòi hỏi một đạo diễn vững tay nghề và giàu kinh nghiệm mới chuyển tải được. Trong khối hình ảnh tư liệu khổng lồ về Đại tướng, việc lựa chọn hình ảnh vừa mang tính khái quát, lại đặc sắc, đang là vấn đề khiến ekip làm phim tập trung thời gian và tâm lực. Bên cạnh đó, ekip của phim cũng lựa chọn nhạc sĩ  Đặng Hữu Phúc làm nhạc cho bộ phim, nhằm mang lại hiệu quả cao qua việc sử dụng các tác phẩm âm nhạc vốn đã quen thuộc với khán giả, như “Hồn tử sĩ”, “Giải phóng Điện Biên”, “Quảng Bình quê ta ơi”… để mang lại cảm xúc chân thực cho người xem.
 
Mới bắt đầu khởi động, đến nay, đã có trên 100 cá nhân và tập thể ủng hộ cho việc xây dựng bộ phim “Vị tướng của nhân dân”, với số tiền gần 100 triệu đồng. Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh và Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đều đã trực tiếp ủng hộ. Trong số những người đóng góp tiền để làm phim, có nhiều người là bộ đội hoặc cựu chiến binh như CBCS Trung đoàn 58 thuộc Sư đoàn 308, anh Trịnh Xuân Anh (BCH Quân sự quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), ông Trần Điền (Chủ tịch Hội CCB phường Tương Mai, Hà Nội), các Chi hội CCB: Hãng phim Tài liệu KH TW, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ sáng tác, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh v.v... Nhiều người là cán bộ hưu trí, cuộc sống không dư dả gì, cũng nhiệt tình đóng góp như bác Ngô Đức Hiền ở 36 Lò Đúc - Hà Nội, bác Nguyễn Văn An 37 Đồng Nhân - Hà Nội v.v…
 
Trong số những người chung tay cho bộ phim về Đại tướng, có khá đông các em là học sinh-sinh viên như Nguyễn Công, học sinh Trường Abbey College Cambridge Vương quốc Anh; Nguyễn Hải Nam, học sinh Trường Tiểu học Ngô Gia Tự - Hà Nội; Lý Cẩm Tú, sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia; Bùi Thế Anh, sinh viên Đại học SKĐA Hà Nội v.v… Thật cảm động khi cuộc sống còn rất vất vả, nhưng anh Đặng Văn Dũng (89 Tuệ Tĩnh, Hà Nội), làm nghề chạy xe ôm, cũng đóng góp một phần nhỏ bé với mong muốn bộ phim về Đại tướng sớm được ra đời. Còn có rất nhiều người tự nguyện hiến tặng các tư liệu, hình ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phục vụ cho bộ phim.
 
Chắc chắn, “Vị tướng của nhân dân” sẽ là một bộ phim đong đầy cảm xúc, vì được xây dựng từ tình cảm sâu nặng của nhân dân danh cho vị tướng kính yêu.
 
Hoàn thành tập sách “Võ Nguyên Giáp – những năm tháng cuộc đời”
 
Thông tin từ Nhà xuất bản Trẻ cho biết, tập sách “Võ Nguyên Giáp – Những năm tháng cuộc đời” vừa được nhóm biên soạn Nhà xuất bản Trẻ hoàn thành và sẽ chính thức ra mắt bạn đọc vào cuối tháng 12/2013.
 
Điểm lại 103 sự kiện đáng chú ý trong cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tiêu chí đơn giản, rõ ràng, sách hướng tới đối tượng người đọc muốn tra cứu nhanh thông tin, đặc biệt là về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng nhưng chưa có điều kiện đọc những công trình nghiên cứu công phu về Đại tướng.
 
Tập sách “Võ Nguyên Giáp – Những năm tháng cuộc đời”.
Tập sách “Võ Nguyên Giáp – Những năm tháng cuộc đời”.
Là bản biên niên sinh động về cuộc đời Đại tướng kể từ khi còn cậu học sinh sôi nổi của trường Quốc học Huế đến người thầy dạy sử, người tướng quyết đoán và nhà chính trị thời bình với tầm nhìn xa trông rộng trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, giáo dục, bảo vệ biển đảo, “Võ Nguyên Giáp – Những năm tháng cuộc đời” còn được coi là cuốn sách truyền cảm hứng.
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi trong lòng chúng ta không phải vì là “huyền thoại”, mà vì Đại tướng trước hết là người yêu nước chân thành, là người con đất Việt tài ba khiến các cường quốc phải nghiêng mình, và là “người trung thực và thẳng thắn”, như lời Thiếu tá Archimedes Patti trong cuốn “Why Vietnam”. Và di nguyện của Người: “Thế hệ cha anh đã rửa được cái nhục mất nước, tôi mong thế hệ trẻ các bạn phải rửa được cái nhục nghèo hèn” sẽ mãi còn canh cánh trong lòng muôn người dân đất Việt.
.

CAND