Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201212/25110-nguoi-danh-trong-khuyen-hoc-o-dong-son-393448/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201212/25110-nguoi-danh-trong-khuyen-hoc-o-dong-son-393448/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người đánh trống khuyến học ở Đông Sơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/12/2012, 08:07 [GMT+7]
25110

Người đánh trống khuyến học ở Đông Sơn

Tiếng trống học bài đã trở thành hiệu lệnh nhắc nhở cho con em trong xã mỗi khi đến giờ là ngồi vào bàn học. Người làm công việc âm thầm và lặng lẽ ấy là ông Trần Văn Nam (70 tuổi), người cán bộ truyền thanh xã Đông Sơn. Nhờ tiếng trống ấy mà phong trào học tập ở Đông Sơn ngày càng được khởi sắc.

Chúng tôi tìm đến phòng truyền thanh của xã Đông Sơn gặp ông Trần Văn Nam, cán bộ truyền thanh xã khi ông đang sửa soạn băng đĩa. Năm nay đã 70 tuổi, nhưng ông Nam vẫn cần mẫn, say mê với công việc của mình. Với hơn 20 năm trong nghề, ông được xem là một trong những người làm công tác truyền thanh cơ sở có nhiều thâm niên nhất ở huyện Đô Lương.

Tiếng trống học bài được truyền trên hệ thống loa phát thanh là tiếng nói của hội khuyến học huyện Đô Lương. Được phát động từ tháng 9/2008, đến nay tiếng trống ấy vẫn không ngừng vang xa đến tận người dân. Nghe tiếng trống, các em học sinh ý thức tự giác ngồi vào bàn học tập, cha mẹ gác mọi công việc sang một bên để dành thời gian cho con em học bài.
 
Ông Trần Văn Nam, cán bộ truyền thanh xã Đông Sơn

Đều đặn, nhiệt huyết chính xác đến từng phút, 4 năm qua, dù trời mưa hay nắng nóng oi bức không sót ngày nào cứ đúng 19 giờ, ông Nam lại phát băng tiếng trống học bài trên hệ thống truyền thanh xã. Ông chia sẻ: “Xã Đông Sơn có 8 xóm. Có một số xóm nằm phía sâu trong núi tách bạch với những xóm phía ngoài nên chỉ có hình thức thu âm tiếng trống trên loa phát thanh mới nhắc nhở đến tận con em mình. Cứ 19 giờ, ngày nào cũng như ngày nào, tôi đều phát băng tiếng trống học bài, tạo nên một khí thế sôi nổi.

Con em tự giác ngồi vào bàn không cần đến sự nhắc nhở của cha mẹ. Với các bậc phụ huynh, vui mừng phấn khởi bởi nhận thấy hiệu quả sau mỗi tiếng trống ấy. Nhà chị Lê Thị Mận, ở xóm 1, xã Đông Sơn làm 4 sào ruộng, lại chăn nuôi nhiều lợn gà. Công việc quanh năm đầu tắt mặt tối. Con cái cũng không có nhiều thời gian để tập trung cho việc học. Có nhiều hôm, gia đình đến 20 giờ mới nghỉ ngơi để ăn cơm.

Giờ đây, cứ 19 giờ nghe tiếng trống trên loa phát thanh của xã vang lên, gia đình chị lại dành thời gian cho các con học tập. “Đời mình vất vả nhiều do học hành không đến nơi đến chốn, giờ chỉ mong sao tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để cho con ăn học”, chị Mận bùi ngùi.

Công việc tuy bộn bề, phụ cấp không đáng là bao song ông Nam vẫn hàng đêm cần mẫn như con ong. Không những đúng giờ phát hiệu lệnh ông còn cùng các chi hội khuyến học đến tận từng xóm, từng nhà đôn đốc, nhắc nhở con em chăm chỉ học bài, nhẹ nhàng tâm tình với các bậc phụ huynh dành sự quan tâm cho việc học tập của con cái, tạo thành một nề nếp học tập trong toàn xã.

Nhờ tiếng trống khuyến học nhắc nhở cùng với sự chăm lo sự học của từng gia đình, dòng họ nên chất lượng học tập của con em xã Đông Sơn không ngừng được nâng cao. Trường tiểu học và trường mầm non đều đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THCS, THPT hàng năm đạt trên 90%, học sinh đậu ĐH, CĐ bình quân mỗi năm 40 - 50 em. Nhiều khối xóm, dòng họ đã vận động xây dựng quỹ khuyến học với số tiền lớn.

Điển hình như dòng họ Trương Công có nguồn quỹ khuyến học 1,1 tỷ đồng... Tại xã, trung bình một năm quỹ khuyến học xã Đông Sơn huy động được 20 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hội khuyến học xã tổ chức khen thưởng cho con em mình đạt học sinh giỏi, xuất sắc; giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên; khen thưởng học sinh đậu vào các trường ĐH, CĐ.

4 năm nay tiếng trống học bài do ông Trần Văn Nam thực hiện đều đặn vẫn vang vọng khắp xã như lời thúc giục con em không quên nhiệm vụ chính của mình là học tập, ấy cũng chính là tiếng lòng thôi thúc các bậc phụ huynh chăm lo, tạo mọi điều kiện cho việc học tập của con em mình. Cùng với sự chung tay của hội khuyến học và mỗi gia đình đã góp phần tích cực trong việc thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Đô Lương.

Phan Tuyết
.