Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201211/24331-trinh-lang-gan-200-co-vat-quy-394098/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201211/24331-trinh-lang-gan-200-co-vat-quy-394098/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Trình làng' gần 200 cổ vật quý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/11/2012, 08:56 [GMT+7]
24331

'Trình làng' gần 200 cổ vật quý

Bấm Play để xem video. Nguồn: Tuoitre
 
Tại Bảo tàng Đà Nẵng, một triển lãm với gần 200 cổ vật quý hiếm với nhiều thể loại, chất liệu có niên đại từ thời Champa, Lý - Trần - Lê - Nguyễn có giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử… được trưng bày để giới thiệu đến công chúng.
 

Đây là lần đầu tiên, 9 nhà sưu tập tư nhân của TP Đà Nẵng chọn lựa và trình làng gần 200 hiện vật bao gồm nhiều thể loại, chất liệu có niên đại từ thời đại Champa, Lý - Trần - Lê đến triều Nguyễn, nhằm phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của công chúng Đà Nẵng và du khách đến tham quan. 


Buổi ra mắt này sẽ giới thiệu với khách tham quan những nét tinh hoa cùng giá trị lịch sử văn hóa cổ vật Việt Nam được các cá nhân sưu tập từ nhiều năm qua. Ngoài ra, các nhà sưu tập sẽ chọn nhiều hiện vật quí trong bộ sưu tập của mình hiến tặng cho Bảo tàng Đà Nẵng nhằm làm phong phú thêm nội dung trưng bày của Bảo tàng.
 

Trong bộ sưu tập cổ vật này, có nhiều cổ vật có niên đại khoảng thế kỷ IV, V… đến những cổ vật có niên đại khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Có thể kể tới bộ sưu tập Tượng Phật bà bằng nhiều chất liệu như đồng, gỗ, gỗ hóa thạch…của Thượng Tọa Thích Từ Nghiêm (Đà Nẵng); hay cũng là tượng Phật nhưng bằng gỗ sơn son thiếp vàng, của ông Dương Thái Bình (Đà Nẵng).


Bộ sưu tập 60 tẩu hút thuốc bằng đồng và bằng đất nung, bộ bình vôi bằng gốm; gốm men ngọc thế kỷ XV; nậm rượu, thế kỷ XVI…của ông Ngô Hữu Toàn (Đà Nẵng). Hiện vật kiếm thời Tây Sơn; độc bình gốm Việt Nam… của nhà sưu tập Nguyễn Đình Bằng.


Bộ sưu tập đồ sứ: đĩa, bình có nắp, bình lục giác (của Nhật Bản); ngỗng đựng rượu, vò, gốm (Trung Quốc) hay hũ men, nậm rượu, chậu men ngọc… của ông Dương Thái Bình (Phan Châu Trinh, Đà Nẵng).


Nhà sưu tập Phạm Phú Khánh (Đà Nẵng) cũng cho ra mắt bộ sưu tập với những cổ vật độc đáo như: Tô men ngọc, đĩa Chu Đậu, đĩa men xanh lục, bình đựng rượu, đĩa trang trí nhiều đề tài về phong cảnh, nhân vật…


Bộ sưu tập gốm Chu Đậu với các hiện vật độc đáo như: Bình Tỳ bà, Triều Lê Sơ (TK XV) của nhà sưu tầm Huỳnh Văn Hòa (Đà Nẵng).


Bộ sưu tập chum gốm Chăm, Tiền đồng vua ban thưởng thời Nguyễn của nhà sưu tập Trương Hoài Tiên (Đà Nẵng) với các loại tiền có tên gọi: Cảnh Hưng thông bảo, Minh Mạng thông bảo, Bảo Đại thông bảo…


Ngoài ra còn có nhiều hiện vật trưng bày của một số nhà sưu tập khác như: Trần Viết Thắng với Bình Kendy (Ấn Độ, TK XV), nhà sưu tập Hồ Anh Tuấn với gốm Chu Đậu, thế kỷ XVI… Đặc biệt là cuốn “Niên lịch cuối cùng của Nhà Nguyễn dùng riêng trong Hoàng tộc” của nhà sưu tập Nguyễn Bá Lân đã được trưng bày cho công chúng thưởng ngoạn.

 
Dưới đây là một số hiện vật được trưng này tại bảo tàng để phục vụ công chúng:
 
Tượng phật gỗ, TK 19-20
Tượng phật gỗ, TK 19-20
 
Bộ Kendy, đồ đồng Chămpa, TK 4-5
Bộ Kendy, đồ đồng Chămpa, TK 4-5
 
Bộ đồ ăn gỏi, đồ sứ kiểu thời Nguyễn, TK 19
Bộ đồ ăn gỏi, đồ sứ kiểu thời Nguyễn, TK 19
 
Đồ gốm cổ từ Nhật Bản, TK 19
Đồ gốm cổ từ Nhật Bản, TK 19
 
Đồ gốm Chămpa, TK 10
Đồ gốm Chămpa, TK 10
 
Bộ sưu tập binh khí
Bộ sưu tập binh khí
  
Tượng phật Adida
Tượng phật Adida
 
Tam sư, TK 19
Tam sư, TK 19
 
Tẩu hút thuốc bằng gốm đất nung Việt Nam, TK 12- 13
Tẩu hút thuốc bằng gốm đất nung Việt Nam, TK 12- 13

Bộ trấn phong cẩn xà cừ, TK 19-20.
Bộ trấn phong cẩn xà cừ, TK 19-20.

T.H
.