Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23820-ve-tham-truong-bon-394508/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23820-ve-tham-truong-bon-394508/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về thăm Truông Bồn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/10/2012, 08:00 [GMT+7]
23820

Về thăm Truông Bồn

Cuối tháng 10 này, chúng tôi về thăm vùng đất Truông Bồn lịch sử, nơi đây đã ghi lại chiến công oanh liệt của 13 chiến sỹ thanh niên xung phong. Các chị, các anh đã hy sinh thân mình để làm nhiệm vụ thông đường cho xe ra chiến trường đánh Mỹ. Trong 13 chiến sỹ thanh niên xung phong có 11 người là nữ, 2 người là nam. Các chị, các anh hy sinh khi đang vào độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời.
 
Ngày 31/10/1968, máy bay Mỹ đã ném bom đúng lúc các chị, các anh đang làm nhiệm vụ. Thật đau lòng và xúc động khi biết trong số các chị, các anh có người vừa cầm được giấy trúng tuyển vào đại học, có người ngày mai chuẩn bị về quê lấy vợ.

Truông Bồn hiện nay đang được tôn tạo để xứng tầm giá trị lịch sử. Vào những ngày này, các tổ chức, cá nhân đã đến đây để dâng hương tri ân về sự hy sinh cao cả của các chị, các anh.
Đài tưởng niệm Truông Bồn
 
Ông Phạm Hồng Trường - Chủ tịch cựu Thanh niên xung phong huyện Hưng Nguyên cho biết: “Năm nào chúng tôi cũng tổ chức cho các hội viên đi viếng các liệt sỹ TNXP hy sinh ở đây.  Chúng tôi luôn mong muốn đây là nơi văn hóa tâm linh, địa chỉ đỏ của Nghệ An”.

Tại Truông Bồn, trong nhiều đoàn về đây dâng hương, chúng tôi may mắn được gặp một Cựu TNXP Đại đội 317. Bà tên là Lê Thị Hùng ở xã Quang Sơn - Đô Lương. Vào cái ngày định mệnh 31/10/1968, sau loạt bom của giặc Mỹ ném xuống, chính bà là người đầu tiên bới đất tìm đồng đội của mình.
 
Giọt nước mắt lăn dài trên gò má sau khi thắp nén hương thơm cho đồng đội của mình, bà cho biết, ngày đó trong bom rơi lửa đạn nhưng bà và đồng đội của mình luôn sống lạc quan, không lo cho bản thân mình. Với nhiệm vụ thông đường, mọi người vừa làm vừa hát rộn ràng. Rồi, từ sâu thẳm trong ký ức, bà lại nhớ về kỷ niệm không bao giờ quên về người đồng đội của mình là Nguyễn Thị Văn, một trong 11 cô gái đã hy sinh.
 
Bà kể: “Trước lúc Văn mất, 2 chị em có  ngồi nói chuyện với nhau, chúng ta chỉ biết sống ngày nào hay ngày ấy. Khi nào tau chết thì mi đưa đồ áo và 7 đồng về cho cha mẹ tau, sau đó Văn nói, Hùng à, tau chết thì mi cũng đưa hộ về nhà cho tau 5 đồng với 9 bộ quần áo… Không ngờ những lời nói đó lại thành sự thật. Sau khi Văn mất, tôi đã thực hiện đúng theo lời nói của Văn”.
 
Bà Lê Thị Hùng bên bia mộ 13 chiến sỹ TNXP

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị lịch sử của mảnh đất Truông Bồn đã và đang được phát huy mạnh mẽ. Hiện nay, Đảng bộ và Chính quyền xã Mỹ Sơn đang ra sức thi đua để nâng cao đời sống cho bà con nhân dân. Trên vùng đất mà bom đạn của giặc Mỹ năm xưa trút xuống nay đã hồi sinh mạnh mẽ. Toàn xã hiện có 15 trang trại phát triển kinh tế tổng hợp.
 
Nhờ ý chí kiên cường, người dân Mỹ Sơn đã biến những vùng đất khô cằn sỏi đá, những hố bom thành những trang trại cho thu nhập cao. Đất và người Mỹ Sơn được tôi luyện trong chiến tranh nay lại vươn lên trong mặt trận mới, mặt trận xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Những vùng đồi núi trọc do chiến tranh để lại nay đã được phủ xanh với hàng trăm ha cây nguyên liệu cho thu nhập cao.
 
Đất không phụ công người, nhờ rừng cây nguyên liệu, họ đã nuôi con ăn học trưởng thành. Trồng rừng kết hợp với chăn nuôi, đến nay, các trang trại ở Mỹ Sơn đã cho thu nhập lãi ròng từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
 
Nói về hướng phát triển của địa phương mình, ông Võ Thanh Lục - Chủ tịch UBND xã Mỹ Sơn cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự tự hào là địa phương có địa danh Truông Bồn. Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung xây dựng nông thôn mới để vùng đất này ngày càng tươi đẹp hơn”.

Cùng với những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Sơn đạt được, thật vinh dự tự hào hơn khi khu tưởng niệm 13 chiến sỹ thanh niên xung phong ngã xuống cho Tổ quốc quyết sinh đang được Bộ Giao thông Vận tải và Trung ương Đoàn TNCS HCM vận động quyên góp nguồn kinh phí 175 tỷ đồng để xây dựng khu di tích. Hiện nay, trên diện tích 22 ha đang được huyện Đô Lương giải phóng mặt bằng.

Ngọc Phương
.