|
Trường tiểu học Nam Lộc
|
Thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Sơn cho biết: Năm học 2011 - 2012 là năm đẩy mạnh thực hiện chủ đề: “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", tổng kết vận động "Hai không”; Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; tiếp tục thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực".
Trường đã đổi mới công tác quản lý và đưa CNTT vào trường học, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng các việc làm cụ thể thiết thực. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể quần chúng làm tốt công tác giáo dục lồng ghép như giáo dục ATGT, giáo dục ý thức phòng chống và chữa cháy rừng. Thực hiện tốt việc công khai cơ sở giáo dục theo TT 09 của Bộ GD&ĐT, thực hiện "3 công khai, 4 kiểm tra”. Triển khai việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, khai thác tốt thông tin trên mạng internet để phục vụ dạy học.
Trường thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học và công tác quản lý soạn bài trên máy vi tính. Tổ chức tốt các hội thảo chuyên đề về phương pháp dạy học theo hướng đổi mới. Tổ chức các cuộc thi giao lưu học sinh giỏi, thi giải toán qua mạng cho học sinh, các hoạt động giáo dục lồng ghép nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, đảm bảo công bằng, chính xác, thực hiện việc dạy học theo hướng cá thể hóa đối tượng học sinh để có các giải pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh khá giỏi, trung bình, yếu kém.
Thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Sơn |
Chỉ đạo Đoàn đội tổ chức cho giáo viên và học sinh chăm sóc cảnh quan môi trường sư phạm. Thực hiện tốt công tác vệ sinh, trực nhật chăm sóc bồn hoa cây cảnh, vệ sinh sạch sẽ trường lớp, khu vực vệ sinh, đảm bảo luôn sạch sẽ, thoáng mát. Đội ngũ cán bộ giáo viên thực hiện tốt kế hoạch dạy học, quan tâm đến việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, khả năng thích ứng với hoàn cảnh, phòng ngừa thiên tai, hiểm họa, xây dựng trường học an toàn, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.
Trong năm học đã thực hiện tốt việc truyền thông “Rửa tay bằng xà phòng”, phòng chống các bệnh thường gặp, tổ chức trò chơi “Rung chuông vàng” với các chủ đề gần gũi để rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Thực hiện tốt công tác giáo dục lồng ghép, giáo dục ngoài giờ lên lớp để giáo dục đạo đức cho học sinh, đưa dân ca vào trường học, tổ chức các trò chơi dân gian, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, dài tưởng niệm, vệ sinh thôn xóm, đường làng ... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Hiện nay, trường có 18 lớp học, với 491 học sinh. Trong 31 cán bộ giáo viên, có 27 đ/c thuộc biên chế, 4 đ/c hợp đồng của huyện. Trường làm tốt công tác tham mưu, XHH giáo dục, tổ chức tốt việc dạy học tăng buổi, đưa việc dạy học ngoại ngữ vào trường Tiểu học. Thực hiện tốt việc sử dụng CNTT trong chuyên môn và quản lý hồ sơ, sổ sách, phục vụ cho công tác ra đề thi theo hướng bán trắc nghiệm kết hợp tự luận, cải tiến công tác thi cử đảm bảo khoa học, gọn nhẹ và chính xác.
Bên cạnh đó, trường thường xuyên thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ, coi đây là nhân tố cơ bản quyết định đến chất lượng giáo dục. Thực hiện tốt việc bồi dưỡng giáo viên, tạo điều kiện để giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thông qua các loại hình phù hợp như tự học, tự bồi dưỡng, cho giáo viên đi học nâng cao trình độ ở các trường đại học, cao đẳng. Quan tâm đến việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức tốt các hội thảo chuyên đề về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học nhằm nâng cao kiến thức và năng lực sư phạm cho cán bộ giáo viên. 100% giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn.
|
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui
|
Được sự quan tâm của Đảng uỷ, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể và sự hưởng ứng có hiệu quả của hội phụ huynh, của các tầng lớp nhân dân nên cơ sở vật chất của nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực đáp ứng được yêu cầu tối thiểu của việc dạy và học. Nhà trường đã vận động được hơn 50.000.000 đồng và ngày công lao động quy bằng tiền của nhân dân để xây dựng CSVC trường học, lớp học, trường ; đã đầu tư xây dựng CSVC trường học, mua sắm sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy, mua sắm tủ đựng thiết bị, đồ dùng dạy học, đảm bảo yêu cầu cho hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh. Phối hợp với trường THCS tu sửa khu nội trú giáo viên để ổn định nơi ăn chốn ở cho giáo viên xa nhà an tâm công tác.
Tuy nhiên việc xây dựng CSVC vẫn còn gặp nhiều khó khăn để thực hiện chuẩn QG giai đoạn hai vào năm 2013. Hiện tại nhà trường còn thiếu một số phòng chức năng, phòng hiệu bộ, phòng giáo dục nghệ thuật, phòng học ngoại ngữ, tin học, bên cạnh đó cơ sở vật chất có dấu hiệu xuống cấp. Nguyên nhân là vì đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, ngân sách địa phương còn hạn chế nên việc đầu tư cho giáo dục còn hạn chế.
Ngôi trường rợp bóng cây xanh |
Vì vậy, Trường Tiểu học Nam Lộc đang rất cần sự giúp sức từ các cấp ngành và các nhà hảo tâm để đẩy nhanh lộ trình chuẩn QG. Hơn nữa, trường lại nằm trên địa bàn miền núi, giáo viên chủ yếu công tác xa nhà nên gặp nhiều khó khăn, một số giáo viên chưa an tâm công tác. Đáng lo hơn là có nhiều đồng chí phấn đấu tốt, có năng lực được thuyên chuyển xảy ra hiện tượng chảy máu chất xám.
Hi vọng với quan tâm sát sao của các cấp ngành đoàn thể, các thành phần kinh tế sự nghiệp giáo dục của Trường Tiểu học Nam Lộc sẽ gặt hái nhiều thành công.
Thái Sơn
.