Thứ Tư, 29/07/2020, 11:17 [GMT+7]

Gần 3.000 nạn nhân của nạn mua bán người trong 5 năm

(Congannghean.vn)-Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” tại Nghệ An, sáng 29/7, tại Con Cuông, Bộ Công an phối hợp Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức chương trình truyền thông Phòng chống mua bán người. Tham dự hội nghị về phía Trung ương có các đồng chí Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, Phó Cục trưởng Cục Cục Cảnh sát hình sự. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh; Bùi Thị Huy, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nghệ An; Phạm Văn Toàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cùng đại diện các ngành liên quan và hơn 300 bà con nhân dân, phụ nữ trên địa bàn.

Vở kịch 'Món quà tội lỗi' nói về tình trạng mua bán người
Vở kịch 'Món quà tội lỗi' nói về tình trạng mua bán người  

Trong những năm gần đây, tội phạm mua bán người có nhiều diễn biến phức tạp và xảy ra trên phạm vi cả nước. Theo báo cáo của Bộ Công an, trong 5 năm (2016 – 2020), có 2.912 nạn nhân bị mua bán và nghi vấn bị mua bán. Trong số này, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, trẻ em (chiếm trên 90%), thường tập trung ở những vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đối tượng nam giới, trẻ em trai cũng có thể là nạn nhân mua bán người vì mục đích bóc lột lao động, mua bán nội tạng… Riêng tại Nghệ An, giai đoạn 2016 – 2020, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ 67 vụ, 113 đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người; phát hiện, xử lý 3 vụ, 6 đối tượng có hành vi liên quan đến mua bán bào thai.

Bà
Bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu 

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh trong những năm qua, Trung ương Hội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức góp phần phòng ngừa từ gốc của nạn mua bán người, kêu gọi xã hội cùng chung tay hành động xây dựng môi trường sống an toàn cho mỗi người dân, hội viên phụ nữ. Nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục phòng ngừa mua bán người được tổ chức tại cộng đồng, ở vùng miền núi, vùng cao, biên giới, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Các hoạt động tư vấn cho phụ nữ có ý định di cư, kết hôn với người nước ngoài, trực tiếp hỗ trợ nạn nhân, xây dựng các mô hình truyền thông về phòng chống, mua bán người phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; hỗ trợ kế sinh nhau cho phụ nữ bị mua bán trở về đã được triển khai. Tại Con Cuông, Hội phụ nữ đã xây dựng, vận hành CLB “Lá chắn”; CLB “Phòng chống mua bán người”… Tuy nhiên tệ nạn mua bán người vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi gây khó khăn cho công tác điều tra.

Giao lưu về kiến thức phòng chống mua bán người với khán giả
Giao lưu về kiến thức phòng chống mua bán người với khán giả

Từ tình hình trên, đồng chí Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam yêu cầu cấp ủy, địa phương phát huy vai trò lãnh đạo, nhất là cấp cơ sở nâng cao hiệu quả tham mưu và trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo 138 ở địa phương trong việc chỉ đạo, triển khai các chủ trương, chính sách pháp luật về phòng chống mua bán người, phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật. Các Hội LHPN các cấp tiếp tục triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; đẩy mạnh tuyên truyền tại các địa bàn, các đối nguy cơ nguy cơ cao; chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để can thiệp, hỗ trợ kịp thời các nạn nhân trở về hòa nhập cộng đồng.

Tặng quà cho các gia đình nghèo

 

Tặng quà cho các gia đình nghèo

Chủ đề của ngày Phòng chống mua bán người năm nay là “Cam kết hết mình, chung lưng cùng tuyến đầu xóa bỏ nạn mua bán người”. Nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống mua bán người, tại chương trình này, các đại biểu đã được xem vở kịch “Món hàng tội lỗi” do các nghệ sỹ Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ biểu diễn và “Phiên tòa giả định” do Luật sư Ngọc nữ và cộng sự đến từ Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP Hồ Chí Minh thực hiện”.

Tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó
Tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó

Thông qua vở kịch và phiên tòa giả định để bà con nhân dân, nhất là chị em phụ nữ hiểu hơn về phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người và hậu quả nặng nề gây ra cho chính nạn nhân, gia đình và xã hội từ đó nâng cao ý thức phòng ngừa, không rơi vào bẫy của các đối tượng. Phiên tòa giả định được xây dựng từ vụ án “Mua bán người”, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nạn nhân, 2 đối tượng Lô Văn Pá và Kha Chí Sinh đã lừa bán 2 phụ nữ sang Trung Quốc làm vợ. Nạn nhân đã được lực lượng chức năng giải cứu và làm đơn tố cáo. Kết thúc phiên tòa, Lô Văn Pá bị xử phạt 10 năm tù giam và Kha Chí Sinh bị xử phạt 9 năm tù.

Cũng tại chương trình này, Bộ Công an, TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp Hội luật sư bảo vệ quyền trẻ em đã trao tặng 30 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, phụ nữ nghèo đơn thân, học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện Con Cuông. 

.

Huyền Thương