Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201811/so-ket-5-nam-ket-nghia-giua-ban-ban-2-ben-bien-gioi-825305/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201811/so-ket-5-nam-ket-nghia-giua-ban-ban-2-ben-bien-gioi-825305/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sơ kết 5 năm kết nghĩa giữa bản - bản 2 bên biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/11/2018, 10:07 [GMT+7]

Sơ kết 5 năm kết nghĩa giữa bản - bản 2 bên biên giới

(Congannghean.vn)-Ngày 21/11, tại TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Ủy ban chính quyền các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay (Lào) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm kết nghĩa giữa các cụm dân cư (bản - bản) 2 bên biên giới Việt Nam - Lào tuyến biên giới tỉnh Nghệ An.

Chủ trì Hội nghị, về phía Việt Nam có đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Về phía nước CHDCND Lào có đồng chí Pheng Căn Nha Phim, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân 3 tỉnh của nước bạn Lào
Đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân 3 tỉnh của nước bạn Lào

Nghệ An có đường biên giới tiếp giáp với 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bôlykhămxay (Lào) dài 468 km, qua 5 năm đã tổ chức kết nghĩa được 19 cặp bản - bản 2 bên biên giới. Các cặp bản đã phối hợp tổ chức tuyên truyền 952 buổi với 29.283 lượt người tham gia; qua đó, làm cho nhân dân 2 bên biên giới hiểu biết sâu hơn về chủ trương, chính sách pháp luật của mỗi nước cũng như nhận thức, ý thức về trách nhiệm trong phối hợp tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; góp phần quan trọng trong việc duy trì và thực thi nghiêm túc các quy định của pháp luật liên quan đến biên giới quốc gia của mỗi bên; cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển.

Lực lượng bảo vệ biên giới 2 bên đã phối hợp tuần tra song phương và phát quang tầm nhìn đường biên, mốc giới được 657 đợt với 6.357 lượt CBCS và nhân dân tham gia. Qua đó, giúp cho lực lượng chức năng của 2 bên phát hiện và phối hợp giải quyết có hiệu quả các vấn đề, vụ việc liên quan; nâng cao được ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc giữ gìn, bảo vệ ổn định, nguyên trạng hệ thống mốc Quốc giới; góp phần quan trọng giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của mỗi nước. Lực lượng chức năng 2 bên đã nhận được hàng trăm nguồn tin có giá trị từ cán bộ, nhân dân các bản kết nghĩa. Trên cơ sở đó, đã phối hợp ngăn chặn được 35 vụ vượt biên giới trái phép, săn bắn động vật rừng quý hiếm; 107 vụ/147 đối tượng vượt biên giới khai thác lâm sản trái phép, trộm cắp gia súc qua biên giới, xâm canh, phá hoại môi trường ở khu vực biên giới...; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới 2 nước.

Thời gian qua, 2 bên đã thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy và tội phạm; trong đó làm tốt công tác trao đổi tình hình, phối hợp xây dựng các kế hoạch, chuyên án đấu tranh có hiệu quả các đường dây, ổ nhóm ma túy, các loại tội phạm. Các cơ quan, đơn vị và nhân dân 2 bên biên giới đã tích cực giúp nhau trong tuyên truyền phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh được 7 đợt với 315 lượt người tham gia, quyên góp được 11,5 triệu đồng và 100 thùng mì tôm. Các xã, bản của tỉnh Nghệ An đã giúp các bản đối diện về vật chất, kinh phí với trị giá hơn 655 triệu đồng để mua cây, con giống và các thiết chế văn hóa.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Nghệ An đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 3 cá nhân các địa phương 3 tỉnh nước bạn Lào và 3 tập thể, 4 cá nhân các địa phương, đơn vị của Nghệ An. Chính quyền 3 tỉnh của Lào cũng tặng Bằng khen cho 7 tập thể, cá nhân của tỉnh Nghệ An. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An tặng Giấy khen cho 3 tập thể, 4 cá nhân. Dịp này, đại diện 3 tỉnh nước bạn Lào cũng tặng quà lưu niệm cho BĐBP tỉnh Nghệ An.

.

Lê Thạch

.