Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201810/cong-an-nghe-an-gop-y-du-thao-luat-phong-chong-tham-nhung-sua-doi-va-luat-dac-xa-sua-doi-819206/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201810/cong-an-nghe-an-gop-y-du-thao-luat-phong-chong-tham-nhung-sua-doi-va-luat-dac-xa-sua-doi-819206/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Góp ý dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) và Luật đặc xá (sửa đổi) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/10/2018, 09:14 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Góp ý dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) và Luật đặc xá (sửa đổi)

(Congannghean.vn)-Chiều 16/10, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo góp ý kiến vào dự án Luật phòng, chống tham nhũng và Luật đặc xá (sửa đổi). Tham dự và chủ trì Hội thảo có Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban Công an tỉnh và Công an các địa phương tham gia góp ý.
Toàn cảnh hội thảo góp ý kiến về 2 Luật sửa đổi
Toàn cảnh Hội thảo góp ý kiến về 2 Luật sửa đổi
Tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến lần thứ 2 về dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Hiện Dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) được thiết kế xây dựng gồm 11 chương với 96 điều, quy định về phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng; xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Dự luật cũng nêu lên 12 hành vi tham nhũng, trong đó có các hành vi như: tham ô tài sản; nhận hối lộ; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; lạm quyền trong thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; giả mạo trong công tác vì vụ lợi; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản vì vụ lợi; nhũng nhiễu vì vụ lợi;…
Đại diện Lãnh đạo Công an Thị xã Hoàng Mai đưa ra các ý kiến góp ý vào dự án Luật phòng, chống tham nhũng
Đại diện Lãnh đạo Công an Thị xã Hoàng Mai đưa ra các ý kiến góp ý vào dự án Luật phòng, chống tham nhũng

Thảo luận tại Hội thảo, lãnh đạo các phòng, ban Công an tỉnh đã đóng góp các ý kiến vào những vấn đề khác nhau của dự thảo Luật như: Đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; về thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập; về xử lý tài sản kê khai không trung thực; về xử lý hành vi tham nhũng được phát hiện qua hoạt động thanh tra, kiểm toán; về phòng chống tham nhũng khu vực ngoài nhà nước... Tại hội thảo, các đại biểu đóng góp nhiều đối với Điều 57 của dự thảo về xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được nguồn gốc. Bên cạnh đó, một số đại biểu đề nghị thêm vào khoản 1, Điều 35 đối tượng là viên chức, vì trong điều luật này chỉ điều chỉnh đối tượng là cán bộ, công chức là bỏ sót đối tượng cần điều chỉnh. Ngoài ra, có ý kiến đề nghị xem xét thêm hành vi chạy chức, chạy quyền vào danh mục các hành vi tham nhũng quy định tại Điều 2. Đối với quy định chuyển đối vị trí công tác nên cân nhắc và xem xét điều chỉnh đối với một số đối tượng để quy định được khả thi…

Thượng tá Lê Minh Tuấn - Phó trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đưa ra các ý kiến đóng góp tại Luật đặc xá (sửa đổi).
Thượng tá Lê Minh Tuấn - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đưa ra các ý kiến đóng góp tại Luật đặc xá (sửa đổi).
Thượng tá Hoàng Trọng Đống – Nguyên điều tra viên cao cấp văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đưa ra các ý kiến đóng góp tại Luật đặc xá (sửa đổi).
Thượng tá Hoàng Trọng Đống – Nguyên điều tra viên cao cấp văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đưa ra các ý kiến đóng góp tại Luật đặc xá (sửa đổi).

Còn đối với Luật đặc xá (sửa đổi) các đại biểu đã đóng góp ý kiến tại Điều 3, đại biểu đề nghị dự thảo Luật giải thích cụ thể những quy định về: Sự kiện trọng đại, lập công lớn, hoạt động đặc xá để đảm bảo tính thống nhất khi đi vào thực hiện.

Góp ý về điều kiện được đề nghị đặc xá (Điều 11 dự thảo Luật), đa số đại biểu tán thành với quy định về tạo điều kiện cho các trường hợp chưa có điều kiện thực hiện nghĩa vụ dân sự những vẫn được xem xét đặc xá. Điều này thể hiện tính khoan hồng của Đảng, Nhà nước, bởi những người mặc dù quá trình cải tạo tốt, đáp ứng nhiều điều kiện luật định… nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn không có khả năng thi hành nghĩa vụ dân sự trong bản án hình sự thì sẽ không bao giờ được đặc xá, ảnh hưởng đến công bằng xã hội và giảm đi ý nghĩa của chính sách đặc xá.

Đại biểu cũng thống nhất với nội dung mở rộng đối tượng được đặc xá đối với người đang mắc bệnh hiểm nghèo; bổ sung cơ quan Thi hành án dân sự vào Hội đồng tư vấn đặc xá; không thực hiện đặc xá hàng năm mà từ 2-3 năm tổ chức một lần, bởi mỗi năm đều có các đợt tha tù trước hạn.
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng kết luận tại hội nghị
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng kết luận tại Hội thảo

Kết luận tại Hội thảo, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời cho biết các ý kiến trên sẽ được tổng hợp báo cáo gửi Bộ Công an.

 

.

Cao Loan

.