Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201801/dau-an-dai-bieu-quoc-hoi-nguyen-huu-cau-774607/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201801/dau-an-dai-bieu-quoc-hoi-nguyen-huu-cau-774607/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/01/2018, 14:36 [GMT+7]

Dấu ấn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu

(Congannghean.vn)-Không phụ niềm tin và lòng mong đợi của đông đảo cử tri khi bỏ phiếu tín nhiệm, bầu cử vị Tư lệnh ngành Công an của tỉnh là Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Khóa XIV, với tỉ lệ tín nhiệm cao nhất trong tổng số 13 đại biểu được bầu (đạt tỉ lệ 90,36%), Đại tá Nguyễn Hữu Cầu không chỉ hiện thực hóa lời hứa từ các cuộc tiếp xúc cử tri, mà còn “làm nóng” nghị trường cũng như bên lề hành lang Quốc hội bằng những chính kiến, phát biểu mang tầm vĩ mô.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu phát biểu chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu phát biểu chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV

1. PGS.TS. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh được biết đến với trình độ chuyên môn là Đại học CSND, chuyên ngành Cảnh sát hình sự. Ông còn là Phó giáo sư, Tiến sĩ Luật, chuyên ngành Tội phạm học. PGS.TS. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Công an tỉnh từ tháng 5/2015. Mặc dù ở cương vị “ghế nóng” trong thời gian chưa nhiều, song Đại tá Nguyễn Hữu Cầu được biết đến là vị Tư lệnh ngành mạnh tay “xốc” lại tác phong, nền nếp, lề lối làm việc và điều lệnh nội vụ, hướng đến 5 tiêu chí “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn và uy tín hơn”. Chính nhờ vậy, phong trào thi đua của Công an Nghệ An đã từng bước đi lên mạnh mẽ trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của toàn lực lượng CAND.

2. Tháng 5/2016, PGS.TS. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu trúng cử ĐBQH Khóa XIV với tỉ lệ phiếu bầu đạt 90,36%. Với tâm niệm, bản thân được dân tin tưởng bầu chọn, là đại diện cho nhân dân mang tiếng nói ra trước Quốc hội nên với vai trò là ĐBQH, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã mang hết tâm, sức cũng như trí tuệ, nhiệt huyết của mình để phụng sự nhân dân, thể hiện qua những lần tiếp xúc cử tri để mang tâm tư, nguyện vọng của nhân dân ra trước diễn đàn Quốc hội.

Tại các cuộc tiếp xúc với cử tri trước và sau các kỳ họp của Quốc hội, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu luôn chú ý lắng nghe ý kiến của nhân dân từ những kiến nghị nhỏ nhất. Ngoài những cuộc tiếp xúc được tổ chức tại hội trường, Đại tá thường tranh thủ gặp gỡ, trao đổi riêng với những cử tri chưa có điều kiện, thời gian phát biểu, để ghi nhận, lắng nghe những kiến nghị chính đáng từ quần chúng nhân dân. Đối với những ý kiến có thể giải đáp, trả lời được, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã giải thích cho bà con hiểu, hoặc trong khả năng quyền hạn của mình, sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc để chấn chỉnh.

Mới đây nhất, tại buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Tương Dương sau Kỳ họp thứ 4, khi nghe cử tri xã Yên Na phản ánh tình trạng khai thác khoáng sản đã và đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu ngay lập tức đã giao Công an huyện kịp thời vào cuộc giải quyết, xử lý và trả lời cho cử tri, từ đó có báo cáo cụ thể để xem xét về việc rút giấy phép của công ty này. “Ở đâu phức tạp về tội phạm, an ninh, môi trường, lực lượng Công an phải vào cuộc đấu tranh”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh.

Trước đó, giữ lời hứa với cử tri về việc kiến nghị dừng các dự án thủy điện trên địa bàn Nghệ An và đền bù sự cố Formosa, tại Kỳ họp thứ 2, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu đã có ý kiến ra trước diễn đàn Quốc hội, được đông đảo cử tri Nghệ An nói riêng và cử tri cả nước nói chung đồng tình ủng hộ, nhất trí cao quan điểm của người đại diện tiếng nói cho nhân dân ra trước Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu tiếp xúc với cử tri
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu tiếp xúc với cử tri

Tiếp xúc với cử tri, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu luôn thể hiện được ngoại biên về tầm hiểu biết của mình, khi quan tâm đến nhân dân tất cả mọi lĩnh vực, đời sống an sinh của bà con. Từ những kiến nghị nhỏ nhất như mức phụ cấp cho các chức danh cấp xã; giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; chế độ trực trưa cho giáo viên mầm non; chi trả dịch vụ môi trường rừng… đến các vấn đề mang tầm vĩ mô, được nhiều người quan tâm như các vấn đề liên quan đến tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; công tác phòng, chống tham nhũng, đảm bảo quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc; vấn đề đóng góp trong xây dựng nông thôn mới… Tất cả những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu thường tổng hợp để đề nghị các cấp chính quyền giải quyết, sau đó sẽ trả lời cử tri trong cuộc gặp tới. Không chỉ trả lời trực tiếp, có nhiều nội dung còn được cụ thể hóa bằng văn bản, thể hiện sự quan tâm, cam kết của ĐBQH với nhân dân.

"Cử tri mong muốn các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng các địa phương phải sáng suốt đặt lợi ích đất nước, lợi ích nhân dân lên trước lợi ích của ngành, địa phương mình. Quyết tâm cải tạo bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cử tri cũng đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục xây dựng, áp đặt khung pháp lý, chuẩn bị mọi nguồn lực để các ngành, các địa phương thực hiện một cách nghiêm minh, công bằng, thống nhất".

Đại tá  Nguyễn Hữu Cầu

 

3. Trên diễn đàn Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu đã “làm nóng” nghị trường bằng những chất vấn, những phát biểu cá nhân nhưng đại diện tiếng nói của hàng vạn cử tri, những vấn đề “nóng” đang được dư luận cả nước quan tâm. Tại Kỳ họp thứ 4 diễn ra vào tháng 11/2017, thảo luận dự án Luật Tố cáo sửa đổi, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu ủng hộ quy định quyền tố cáo cả người đã về hưu để tránh “hội chứng nhiệm kỳ cuối”, “chuyến tàu vét”. Tại Kỳ họp thứ 2, chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương về vấn đề bổ nhiệm cán bộ và quản lý thị trường, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu thẳng thắn: Quá trình bổ nhiệm cán bộ, người nhà trong thời gian vừa qua được Bộ Công thương giải thích là đúng quy trình, vấn đề xả lũ cũng được cho là đúng quy trình. “Tuy nhiên, có thể quy trình không sai nhưng yếu tố chính là có những cán bộ, công chức tha hóa đã khiến quy trình bị sai. Vậy, liệu sắp tới Bộ trưởng có biện pháp mạnh tay để xử lý những cán bộ tha hóa này không”?

Trước đó, tranh luận với Bộ Y tế và BHXH về tình trạng bội chi BHYT, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu thẳng thắn: “Giám định viên không phải là bác sĩ, không có kiến thức đi giám định, thích cắt ai thì cắt, cắt thật lực. Bác sĩ bức xúc, bệnh nhân thiệt thòi. Không thực hiện dọa cắt BHYT. Cần ban hành bộ công cụ chuẩn quốc gia công khai để thực hiện, không thể để tình trạng này”. Chất vấn thẳng, đi vào trọng tâm và các vấn đề đang được dư luận quan tâm qua các kỳ họp của Quốc hội được Đại tá Nguyễn Hữu Cầu chuyển tải đã khiến không ít Tư lệnh ngành bối rối, trong khi cử tri Nghệ An nói riêng và cử tri cả nước rất hoan nghênh, đặc biệt quan tâm.

Không chỉ trong nghị trường, bên lề hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu còn tranh thủ thời gian gặp gỡ báo chí, bày tỏ thẳng thắn nhiều quan điểm về các vấn đề đang được dư luận quan tâm. Chính điều này đã kéo thêm sự gần gũi, thể hiện sự chân - thiện của người đại diện cho quần chúng với nhân dân. Và với những gì mà ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu thể hiện qua 4 kỳ họp của Quốc hội Khóa XIV, cùng với việc thông qua các lần tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, những người đã cầm lá phiếu để bầu chọn cho Đại tá Nguyễn Hữu Cầu trở thành ĐBQH đều có chung một tâm niệm rằng, niềm tin của mình, lá phiếu của mình đã không đặt nhầm chỗ. Tiếng nói, tâm nguyện chính đáng của nhân dân đã và đang được ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu chuyển tải thông điệp một cách đầy đủ và trọn vẹn nhất ra trước diễn đàn Quốc hội, điều mà không hẳn ai trong cương vị này cũng có thể làm trọn vẹn được hơn thế.

.

Thiên Thảo

.