Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201503/doc-dao-le-cau-ngu-va-dua-thuyen-tai-lach-con-592772/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201503/doc-dao-le-cau-ngu-va-dua-thuyen-tai-lach-con-592772/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Độc đáo lễ cầu ngư và đua thuyền tại lạch Cờn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/03/2015, 09:52 [GMT+7]

Độc đáo lễ cầu ngư và đua thuyền tại lạch Cờn

(Congannghean.vn)-Sau màn khai hội đền Cờn vào đêm 20 tháng Giêng Ất Mùi 2015, theo truyền thống, sáng sớm hôm sau, người dân các phường, xã ven biển thuộc thị xã Hoàng Mai lại náo nức tổ chức lễ cầu ngư và đua thuyền. Đây là hoạt động sinh hoạt văn hóa dân gian độc đáo có từ nhiều đời nay được người dân nơi đây lưu giữ, phát huy.
 
Từ sáng sớm ngày 21 tháng Giêng (tức ngày 11/3/2015), mặc dù thời tiết mưa phùn, sương mù nhưng hàng ngàn người dân từ khắp nơi đã về với đền Cờn. Những kiệu rước thánh, các vị anh minh có công độ trì cho ngư dân bao đời qua bám biển, vươn khơi cho cá tôm đầy khoang đã được chuẩn bị rất chu đáo. Ngoài ra, kiệu rước voi, ngựa, biểu tượng cho sự an bình, yên vui, sức khỏe cũng được những trai làng vùng biển ở đây đội hình chỉnh tề chờ sẵn. Những cô gái thôn nữ trong bộ trang phục áo dài truyền thống màu trắng tinh khôi xếp thành 2 hàng ngang để đi theo đoàn rước kiệu đến địa điểm lập đàn cầu ngư.
 
Rất đông người dân đến xem lễ hội
Rất đông người dân đến xem lễ hội
 
Đúng 6 giờ sáng, rất đông người dân đã chen chân kín cả cầu bắc qua sông Mai Giang. Sau khi đoàn rước kiệu từ đền Cờn trong nằm cạnh sông Mai Giang ra đền Cờn ngoài (tọa lạc trên núi thằn lằn hướng ra biển) đi theo dải vàng cát trắng của biển Quỳnh trông trang nghiêm, thành kính. 7 giờ, lễ cầu ngư bắt đầu diễn ra. Chủ tế trong lễ cầu ngư là người đứng đầu địa phương. Với mong muốn cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, sóng yên, biển lặng nên ai cũng đến với buổi lễ.
 
Sau buổi lễ cầu ngư, từng đoàn thuyền nổ máy rền vang nơi cửa biển lạch Cờn như báo hiệu một mùa vụ đánh bắt thủy hải sản chuẩn bị bắt đầu. Tiếp đó, hội đua thuyền được diễn ra ngay trước cửa đền Cờn linh thiêng, cổ kính.
 
 
Một số hình ảnh về lễ cầu ngư và đua thuyền:
 

 

 

.

Ngọc Thái

.