Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201205/19923-nghe-an-lien-tiep-xay-ra-chay-rung-397609/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201205/19923-nghe-an-lien-tiep-xay-ra-chay-rung-397609/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Liên tiếp xảy ra cháy rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/05/2012, 07:20 [GMT+7]
19923

Nghệ An: Liên tiếp xảy ra cháy rừng

Vào khoảng 13h chiều ngày 3/5, tại địa bàn xóm 10, xã Nghi Phương, Nghi Lộc đã xảy ra một vụ cháy rừng ở vùng trang trại của ông Nguyễn Khắc Vĩnh. Vào thời điểm nói trên, một số người dân phát hiện ngọn lửa bùng phát dữ dội từ cánh rừng của gia đình ông Vĩnh đã báo ngay cho ban PCCCR xã Nghi Phương.
 
Nhận được tin báo, lực lượng gần 100 người gồm cán bộ và nhân dân các xóm 10,11,12 đã được huy động đến dập tắt đám cháy. Việc dập tắt đám cháy gặp nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng kèm theo gió phơn Lào nên ngọn lửa lây lan nhanh. Đến 14h30, đám cháy đã được dập tắt, không còn uy hiếp đến khu vực rừng xung quanh.
 
Hiện trường vụ cháy rừng ở Nghi Lộc
 
Khoảng gần 1 ha cây bạch đàn đang trong thời kỳ thu hoạch bị cháy.
 
Trong một diễn biến khác, cũng thời gian nói trên tại địa bàn xóm 5, xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc cũng đã xảy ra một vụ cháy rừng tuy nhiên do được phát hiện sớm và lực lượng PCCCR tại chỗ đã dập tắt được đám cháy, không để lây lan trên diện rộng.
 
Trước đó, vào tối 2/5 trên địa bàn xã Võ Liệt, Thanh Chương đã xảy ra một vụ cháy rừng. Đám cháy được phát hiện tại rú Tiên thuộc xóm Tiên Thanh, xã Võ Liệt và xã Thanh Long, huyện Thanh Chương nơi có 20 ha rừng keo đang vào thời kỳ thu hoạch. Tuy được phát hiện từ sớm nhưng do thảm thực vật quá dày cộng với thời tiết khô nóng, địa hình đồi núi dốc và xa nguồn nước nên lực lượng chữa cháy phải dùng cành cây, cắt đường băng cản lửa để khống chế cháy lan ra khu vực xung quanh.
 
Đến gần 22h cùng ngày đám cháy đã được khống chế, diện tích bị cháy khoảng gần 5 ha.
 
Người dân tham gia chữa cháy
 
Chiều ngày 2/5 cũng xuất hiện một đám cháy tại khu vực rừng phòng hộ Bản Cọc, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong làm thiêu rụi gần 2 ha rừng phòng hộ. Sau 2 tiếng nỗ lực của gần 100 người bao gồm kiểm lâm, công an, quân đội và dân quân cùng người dân địa phương đám cháy đã được dập tắt. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do người dân hút thuốc, để tàn bắt vào thảm thực vật khô bắt lửa gây cháy.
 
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong thời gian tới nắng nóng sẽ còn tiếp diễn, nhiệt độ tăng cao nên tại nhiều khu vực trêm địa bản tỉnh tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Do vậy, các địa phương có rừng cần đôn đốc, kiểm tra các chủ rừng thực hiện nghiêm túc công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; tổ chức kiểm tra, rà soát phương án và các biện pháp PCCCR ở cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”, tổ chức thường trực 24/24h; bố trí lực lượng canh phòng ở những khu vực trọng điểm, không để phát sinh nguồn lửa, phát hiện sớm điểm cháy và huy động lực lượng tại chỗ để xử lý kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng.

Huy Phong
.