Thứ Ba, 17/11/2020, 15:28 [GMT+7]
Cục CSĐTTP về Ma túy Bộ Công an

Tổng kết Chương trình PCMT đến năm 2020, xây dựng Chương trình PCMT giai đoạn 2021-2025

(Congannghean.vn)-Ngày 17/11, tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo tổng kết Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 và xây dựng Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025. Tham dự Hội thảo có Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cùng đại diện Ban giám đốc, các đơn vị thuộc Phòng Tham mưu, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Công an 13 tỉnh duyên hải miền Trung.

Đồng chí Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an phát biểu tại Hội thảo
Đồng chí Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an phát biểu tại Hội thảo

Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 của Chính phủ có 10 dự án và đề án quan trọng, trong đó Bộ Công an được giao chủ trì xây dựng và thực hiện 4 dự án và Đề án; 07 bộ, ngành, đoàn thể khác chủ trì xây dựng và thực hiện 6 dự án và đề án. Ngay sau khi Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 được ban hành, Chính phủ, Ủy ban Quốc gia, các bộ, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động để cụ thể hóa việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình.

3.	Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tham gia đóng góp ý kiến tại Hội thảo
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tham gia đóng góp ý kiến tại Hội thảo

Thời gian qua, mặc dù tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên thế giới, trong khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Uỷ ban Quốc gia , sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương cùng toàn thể nhân dân, việc thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Thông qua việc tổ chức thực hiện Chương trình đã cụ thể hoá các quan điểm chỉ đạo của Đảng, của Chính phủ đối với hệ thống chính trị và toàn dân trong việc chung tay kiềm chế, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi đời sống xã hội; thể hiện quyết tâm của Chính phủ đối với cộng đồng quốc tế trong giải quyết tệ nạn này theo tinh thần, cam kết chung ASEAN.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp hình lưu niệm
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp hình lưu niệm

Việc triển khai Chương trình đã góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật, từng bước nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các cấp, các ngành trong cộng đồng dân cư, trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, gia đình và toàn xã hội trong giữ gìn trật tự an toàn xã hội; làm chuyển biến cơ bản về nhận thức và hành động trong việc thực hiện chương trình phòng chống ma tuý. Đồng thời góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm và tệ nạn ma tuý, không để tình hình tội phạm, tệ nạn ma tuý diễn biến phức tạp, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện và phục vụ có hiệu quả cho phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Chương trình phòng, chống ma tuý đến năm 2020 của Chính phủ đã đạt được một số kết quả quan trọng, song dự báo tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trong những năm tới còn tiếp tục diễn biến theo hướng ngày càng phức tạp hơn; tội phạm ma tuý đang tìm cách lợi dụng địa bàn Việt Nam làm nơi sản xuất và trung chuyển ma tuý quốc tế; việc xuất hiện và lan rộng của các loại ma tuý tổng hợp, nhiều loại chất hướng thần mới đặt ra nhiều thách thức to lớn trong việc kiểm soát, ngăn chặn việc sản xuất ma tuý tổng hợp ở trong nước và nguồn ma tuý từ nước ngoài vào Việt Nam. Do vậy, công tác phòng, chống ma tuý giai đoạn 2021-2025 rất cần được quan tâm, tập trung chỉ đạo, đổi mới cả về tư duy, biện pháp và cách làm; tăng cường đầu tư các nguồn lực, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, mọi người dân cùng tham gia nhằm ngăn chặn sự gia tăng tiến tới đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma tuý ra khỏi đời sống xã hội.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thống nhất các nội dung cụ thể, đánh giá tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thời gian qua; làm rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, những mặt được và chưa được trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình phòng chống ma túy đến năm 2020. Đồng thời tiến hành thảo luận, lấy ý kiến thống nhất của Công an các tỉnh về các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đối với dự thảo Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 – 2025 đảm bảo hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong tình hình mới.

Với mục tiêu đánh giá đúng tình hình, diễn biến tội phạm và tệ nạn ma tuý ở Việt Nam; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo và ưu tiên đầu tư nguồn lực tại chỗ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và hoạt động của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong việc thự hiện Chương trình phòng, chống ma tuý của Chính phủ; trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, ưu điểm, khó khăn, hạn chế và nguyên nhân của giai đoạn trước; xác định mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể trong Chương trình phòng, chống ma tuý phù hợp với thực tiễn Việt Nam và từng đơn vị, địa phương, thời gian tới… Chương trình phòng, chống ma tuý giai đoạn 2021-2025 sẽ được thực hiện trong phạm vi toàn quốc, nhất là các tỉnh, thành phố, các tuyến, địa bàn trọng điểm về tội phạm và tệ nạn ma tuý.

.

Trọng Tuấn